Tính liên kết ngôn ngữ và sự phát triển giáo dục của trẻ em song ngữ
Tóm tắt
Luận điểm chính của bài báo này là một hình thức song ngữ mang lại lợi ích về nhận thức và học thuật chỉ có thể đạt được dựa trên kỹ năng ngôn ngữ đầu tiên (L1) phát triển đầy đủ. Hai giả thuyết được đưa ra và kết hợp để đạt được vị trí này. Giả thuyết "tính liên thuộc phát triển" cho rằng việc phát triển năng lực trong ngôn ngữ thứ hai (L2) phần nào phụ thuộc vào loại năng lực đã phát triển trong L1 vào thời điểm mà sự tiếp xúc với L2 trở nên mạnh mẽ. Giả thuyết "ngưỡng" đề xuất rằng có thể có những mức ngưỡng về năng lực ngôn ngữ mà một đứa trẻ song ngữ phải đạt được cả để tránh bất lợi về nhận thức và cho phép những khía cạnh tiềm năng có lợi của song ngữ ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và học thuật của nó. Những giả thuyết này được tích hợp vào một mô hình giáo dục song ngữ, trong đó kết quả giáo dục được giải thích là một hàm của sự tương tác giữa bối cảnh, đầu vào của trẻ và các yếu tố điều trị giáo dục. Người viết cho rằng nhiều đánh giá về các chương trình giáo dục song ngữ đã tạo ra dữ liệu không thể diễn giải vì họ đã không xem xét khả năng của những tương tác này trong thiết kế nghiên cứu của họ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Balkan L, 1970, Les effets du bilinguisme francais-anglais sur les aptitudes intellectuelles
Bain BC, 1975, Linguistics, 160, 5
Bain BC, 1978, Aspects of Bilingualism
Ben Zeev S, 1977, Working Papers on Bilingualism, 83
Ben Zeev S, 1977, Bilingualism: Psychological, social and educational implications
Bowen JD, 1977, Frontiers of bilingual education
Brown R, 1958, Words and Things
Cummins J, 1976, Working Papers on Bilingualism, 1
Cummins J, 1978, The Canadian Modern Language Review
Cummins J, 1974, Bilingualism, biculturalism and education
Darcy NT, 1953, Journal of Genetic Psychology, 82, 21
Davis FB, 1967, Phillippine language-teaching experiments
Downing J, 1974, The Irish Journal of Education, 8, 77
Epstein N, 1977, Language, ethnicity and the schools
Fishman JA, 1977, Bilingual education Current perspectives, 1
Gonzalez G, 1977, Bilingual education Current perspectives, 2
Greaney V, 1977, Studies in reading
Halliday MAK, 1973, Explorations in the functions of language
Hansegard NE, 1968, Tvasprakighet eller halvsprakighet?
Hébert R, 1976, Rendement académique et langue d’enseignement chez les élèves franco-manitobains
Iiams TM, 1976, The bilingual child
Kaminsky S, 1976, The bilingual child
Lambert WE, 1975, Education of immigrant students
Lambert WE, 1972, Bilingual education of children: The St. Lambert experiment
Liedke WW, 1968, Alberta Journal of Educational Research, 14, 225
Macnamara J, 1966, Bilingualism and primary education
Macnamara J, 1976, The bilingual child
Merino B, 1975, Perspectives on Chicano Education
Morris J, 1971, The language education of minority children
Olson DR, 1976, The nature of intelligence
Olson DR, 1977, Language learning and thought
PaulstonCBAlatisJTwaddelKEthnic relations andbilingual education:Accounting for contradictory data1976Washington, D.CTESOL
Paulston CB, 1977, Linguistics, 2
Paulston CB, 1978, Review of Research in Education
Ramirez AG, 1976, English as a second language in bilingual education
Ramirez M, 1977, Spanish-English bilingual education in the U.S.: Current issues resources and research priorities
Skutnabb-Kangas T, 1976, Teaching migrant children’s mother tongue and learning the language of the host country in the context of the socio-cultural situation of the migrant family
Smith F, 1971, Understanding reading
Starck R, 1977, Language development and neurological theory
Swain M, 1975, Working Papers on Bilingualism, 1
Swain M, 1978, Understanding second language learning: Issues and approaches
Swain M, 1976, Working Papers in Bilingualism, 32
Toukomaa P, 1977, The intensive teaching of the mother tongue to migrant children of pre-school age and children in the lower level of comprehensive school
Tremaine RV, 1975, Syntax and Piagetian operational thought
Tucker GR, 1975, Language and Reading
Tucker GR, 1977, Linguistics, 2
UNESCO, 1953, The use of vernacular languages in education
United States Commission on Civil Right, 1975, A better chance to learn: bilingual-bicultural education