Học tập suốt đời: Học chính thức, không chính thức và không chính quy trong bối cảnh việc sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề trong môi trường công nghệ phong phú
Tóm tắt
Cảnh quan công nghệ đang phát triển trong kỷ nguyên số có ảnh hưởng quan trọng đến việc học suốt đời và nhu cầu về kỹ năng giải quyết vấn đề. Trong bài báo này, chúng tôi xác định mối liên hệ giữa học chính thức, không chính thức và không quy chuẩn với những kỹ năng giải quyết vấn đề đầy đủ trong các môi trường giàu công nghệ (TRE). Chúng tôi tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề của người lớn trong TRE như một cách tiếp cận mới để nghiên cứu học chính thức, không chính thức và không quy chuẩn dựa trên dữ liệu từ Chương trình Đánh giá Quốc tế về Năng lực Người trưởng thành. Chương trình này đã đo lường khả năng giải quyết vấn đề của những người trưởng thành trong độ tuổi từ 16 đến 64 ở TRE. Quy mô mẫu tổng thể là 61.654 cá nhân từ 13 quốc gia châu Âu. Kết quả của chúng tôi chỉ ra rõ ràng rằng trình độ kỹ năng của hơn 50% người lớn ở độ tuổi từ 16 đến 64 dường như không đủ để đối phó hiệu quả trong TRE. Những phát hiện gợi ý rằng sinh thái học học tập của người lớn là sự kết hợp giữa các hoạt động học chính thức, không chính thức và không quy chuẩn. Mức độ tổng thể của kỹ năng giải quyết vấn đề trong TRE cao hơn ở những cá nhân cho biết họ đã tham gia vào các hoạt động học chính thức hoặc không chính thức, so với những người không tham gia. Tuy nhiên, điều thú vị là mối liên hệ giữa học chính thức và kỹ năng giải quyết vấn đề trong TRE không phải là lớn. Ngược lại, kết quả của chúng tôi chỉ ra rõ ràng rằng học không chính thức dường như có mối liên hệ mạnh với những kỹ năng giải quyết vấn đề đầy đủ trong TRE. Trong thực tế, chúng tôi chỉ ra những hoạt động học chính thức, không chính thức và không quy chuẩn mà người lớn thực hiện khi áp dụng các kỹ năng trong TRE. Bằng cách nhận ra những hoạt động mà những người giải quyết vấn đề đầy đủ thực hiện, chúng tôi có thể thúc đẩy kỹ năng học tập suốt đời. Các phát hiện của chúng tôi cũng có thể được sử dụng như một điểm khởi đầu cho các nghiên cứu trong tương lai về việc học suốt đời.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Beale R., 2006, Big issues in mobile learning, 10
Bronfenbrenner U., 1989, Ecological systems theory, Annals of Child Development, 6, 187
Cedefop, 2014, Terminology of European education and training policy: A selection of 130 terms
Denis V., 2014, User's guide for a SAS macro enabling the computation of design based standard errors in the Survey of Adult Skills (PIAAC)
Fevre R., 2000, The necessity of informal learning, 64
Frank T. H. J., 2017, From digital literacies to digital problem solving: Expanding technology‐rich learning opportunities for adults, Journal of Research and Practice for Adult Literacy, Secondary, and Basic Education, 6, 66
Goos M., 2013, How the world of work is changing: A review of the evidence, 1
Jackson N. J., 2013, Lifewide learning, education & personal development. Learning ecology narratives, 1
OECD, 2014, Skills and jobs in the internet economy
Rosen D., 2014, Digital literacy and problem solving in technology‐rich environments: A report of a national meeting held by the Canadian Literacy and Learning Network
Schugurensky D., 2000, The form of informal learning: Towards a conceptualization of the field
Sharples M., 2006, Big issues in mobile learning, 21
Yasar Ö., 2011, Education in a technological world: Communicating current and emerging research and technological efforts, 531