Lãnh đạo thúc đẩy học tập tổ chức: hai mặt của đồng tiền

Emerald - 2011
UmaJogulu1
1Lecturer in Management at the School of Management and Marketing, Faculty of Business and Law, Deakin University, Melbourne, Australia

Tóm tắt

Mục đích

Mục đích của bài báo này là để chứng minh cách lãnh đạo có khả năng vừa tác động tích cực đến các quy trình học tập vừa cản trở học tập tổ chức một cách tiêu cực.

Thiết kế/phương pháp/cách tiếp cận

Đây là một bài báo lý thuyết kết hợp phân tích tài liệu về lãnh đạo và học tập tổ chức. Lập luận tập trung vào lãnh đạo chuyển biến và trách nhiệm trong việc tạo ra một văn hóa học tập trong tổ chức.

Kết quả

Có một niềm tin phổ biến rằng các nhà lãnh đạo có quyền kiểm soát và ảnh hưởng đơn lẻ khi thiết lập các quy trình học tập tổ chức. Tuy nhiên, cách tiếp cận từ trên xuống để tạo điều kiện và thực hiện học tập trong các tổ chức không phải lúc nào cũng là phương pháp hiệu quả vì học tập nên là một thực hành hợp tác. Do đó, việc hoàn toàn dựa vào các nhà lãnh đạo để khởi xướng và duy trì các quy trình học tập có thể phản tác dụng.

Ý nghĩa thực tiễn

Lãnh đạo tốt và hiệu quả là chìa khóa cho học tập tổ chức. Học tập là phương pháp duy nhất bền vững để đạt được lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức hiện đại do sự biến đổi nhanh chóng của các yếu tố môi trường. Các công ty có khát vọng sống sót lâu dài phải tạo điều kiện, thông qua lãnh đạo của họ, "khát khao học hỏi" ở giữa các thành viên của họ.

Sự độc đáo/gía trị

Kiến thức trong lĩnh vực liên kết lãnh đạo với học tập còn thiếu. Kiến thức này rất quan trọng vì các nhà lãnh đạo đóng vai trò trung tâm trong khuôn khổ học tập và họ cũng cung cấp các hướng dẫn cần thiết để tổ chức tích hợp và duy trì các quy trình học tập thông qua chính sách và thực hành.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Bass, B. (1985), Leadership and Performance Beyond Expectations, Free Press, New York, NY.

Bass, B. and Avolio, B. (1989), Manual: The Multifactor Leadership Questionnaire, Consulting Psychologist Press, Palo Alto, CA.

Berson, Y., Nemanich, L., Waldman, D.A., Galvin, B. and Keller, R. (2006), “Leadership and organizational learning: a multiple levels perspective”, Leadership Quarterly, Vol. 17 No. 6, pp. 577‐94.

Carroll, J. and Edmondson, A. (2002), “Leading organisational learning in health care”, Quality Safe Health Care, Vol. 11 No. 1, pp. 51‐6.

Cyert, R. (1963), A Behavioural Theory of the Firm, Blackwell, Malden, MA.

Eagly, A.H., Johannesen‐Schmidt, M.C. and van Engen, M.L. (2003), “Transformational, transactional and laissez‐faire leadership styles: a meta‐analysis comparing women and men”, Psychological Bulletin, Vol. 129 No. 4, pp. 569‐91.

Garcia‐Morales, V., Matias‐Reche, F. and Hurtado‐Torres, N. (2008), “Influence of transformational leadership on organizational innovation and performance depending on the level of organizational learning in the pharmaceutical sector”, Journal of Organizational Change Management, Vol. 21 No. 2, pp. 188‐212.

Ikehara, H. (1999), “Implications of gestalt theory and practice for the learning organisation”, The Learning Organisation, Vol. 6 No. 2, pp. 63‐9.

Senge, P. (1990), The Art and Practice of the Learning Organization, Doubleday, New York, NY.

Simon, H. (1991), “Bounded rationality and organizational learning”, Organization Science, Vol. 2 No. 1, pp. 125‐34.

Weick, K. (1991), “The nontraditional quality of organizational learning”, Organization Science, Vol. 2 No. 1, pp. 116‐24.