Lãnh đạo và các mô hình tổ chức trong Đạo Đức Kinh

Journal of Management Development - Tập 30 Số 7/8 - Trang 675-684 - 2011
AnsgarGerstner1
1Coaching and Intercultural Consulting, Shanghai, China

Tóm tắt

Mục đíchMặc dù Đạo Đức Kinh là một văn bản có tuổi đời hơn 2,400 năm, nhưng các khái niệm về lãnh đạo trong đó vẫn rất phù hợp với các cuộc thảo luận hiện tại về tính bền vững và trách nhiệm. Bài báo này nhằm khám phá những khái niệm đó.Thiết kế/phương pháp/tiếp cậnBài báo tập trung vào các khía cạnh chiến lược có thể tìm thấy trong cách tiếp cận lãnh đạo của Đạo Đức Kinh.Kết quảĐạo Đức Kinh cung cấp những quan điểm thú vị về mối quan hệ giữa sự phát triển cá nhân và tính bền vững. Do tính liên quan của chúng, những khái niệm này đặc biệt thú vị trong bối cảnh văn hóa doanh nghiệp và toàn cầu hóa địa phương cho các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc.Tính sáng tạo/gía trịBài báo khám phá các khía cạnh của triết lý Đạo Đức Kinh thường bị bỏ qua, nhưng lại cung cấp những quan điểm thú vị về các vấn đề hiện tại trong quản lý.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Berns, M., Townend, A. and Khayat, Z. (2009), The Business of Sustainability: Imperatives, Advantages, and Actions, Strategic Planning Publications, The Boston Consulting Group, Boston, MA, available at: www.bcg.com/expertise_impact/capabilities/strategy/strategic_planning/publicationdetails.aspx?id=tcm:12‐29484 (accessed February 21, 2011).

Bonini, S., Görner, S. and Jones, A. (2010), “How companies manage sustainability”, McKinsey Global Survey Results, McKinsey & Company, available at: www.mckinseyquarterly.com/How_companies_manage_sustainability_McKinsey_Global_Survey_results__2558 (accessed February 21, 2011).

Gerstner, A. (2008), Das Buch Laozi: Übersetzungen mehrerer chinesischer Ausgaben mit Kommentaren, VDM Verlag Dr. Müller, Saarbrücken.

Gerstner, A. (2009), The Tao of Business, Earnshaw Books, Hong Kong.

Goleman, D. and Boyatzis, R. (2008), “Social intelligence and the biology of leadership”, Harvard Business Review, pp. 0‐8, Reprint R0809E.

Goleman, D., Boyatzis, R. and McKee, A. (2008), “Best of HBR on emotionally intelligent leadership”, Harvard Business Review, pp. 0‐50, 2nd ed., Product 12088.

Hamel, G. and Breen, B. (2007), The Future of Management, Harvard Business School Press, Boston, MA.

Hill, L. (2010), “Leading from behind”, post on HBR blog “Imagining the future of leadership”, 5 May, available at: http://blogs.hbr.org/imagining‐the‐future‐of‐leadership/2010/05/leading‐from‐behind.html (accessed February 21, 2011).

Kleiner, A. and Sehgal, V. (2010), “The thought leader interview: Vineet Nayar”, Strategy+Business, 18 October, Issue 61, available at: www.strategy‐business.com/article/10410?pg=all (accessed February 21, 2011).

MIX (n.d.), “Management Innovation eXchange”, available at: www.managementexchange.com (accessed February 21, 2011).

Riddleberger, E. and Hittner, J. (2009), “Leading a sustainable enterprise: leveraging insight and information to act”, IBM Institute for Business Value Study, IBM Global Services, Somers, NY, available at: www‐935.ibm.com/services/us/gbs/bus/html/csr‐study‐2009.html (accessed February 21, 2011).

Robison, J. (2010), “The power and potential of social networks”, Gallup Management Journal, 13 October, available at: http://gmj.gallup.com/content/143486/Power‐Potential‐Social‐Networks.aspx (accessed February 21, 2011).

Taylor, S.E. (2008), “Fostering a supportive environment at work”, The Psychologist‐Manager Journal, Vol. 11, pp. 265‐83.