Biến đổi sư phạm quy mô lớn như là sự thay đổi văn hóa sâu rộng trong các trường công lập của Mexico

Santiago Rincón-Gallardo1
1Ontario Institute for Studies in Education, Toronto,Canada

Tóm tắt

Bài báo này xem xét cách thức và trong những điều kiện nào một phương pháp sư phạm mới có thể được mở rộng quy mô, sử dụng Dự án Cộng đồng Học tập (LCP) ở Mexico làm trường hợp nghiên cứu. Bắt đầu như một sáng kiến thay đổi sư phạm quy mô nhỏ, từ grassroots tại một số trường công lập, LCP đã phát triển trong suốt 8 năm thành một chính sách quốc gia mở rộng phương pháp sư phạm dựa trên mối quan hệ hướng dẫn tới 9000 trường học. Tác giả khái niệm hóa sự chuyển đổi sư phạm quy mô lớn như là một quá trình thay đổi văn hóa sâu rộng diễn ra khi một phương pháp sư phạm mới được phát triển bởi một cộng đồng quan trọng được chấp nhận bởi các phong trào, những phong trào sẽ phổ biến nó trong ba lĩnh vực: xã hội, chính trị và sư phạm. Tác giả xem xét quy mô mà LCP đã đạt được tương đối so với các chiều kích của sự mở rộng, độ sâu, quyền sở hữu và tính bền vững được đề xuất bởi Coburn (Educ Res 32(6):3–12, 2003). Sau đó, bài viết rút ra bảy nguyên tắc để thay đổi phương pháp sư phạm trên quy mô lớn: 1) Biến ‘khó khăn’ thành khả năng; 2) Thiết lập một mục đích rõ ràng tập trung vào việc học của học sinh và một tầm nhìn hấp dẫn về phương pháp sư phạm hiệu quả; 3) Thay đổi trực tiếp cốt lõi giảng dạy; 4) Tạo ra nhiều cơ hội để quan sát, thực hành và tinh chỉnh phương pháp sư phạm mới; 5) Hấp dẫn sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo hệ thống, hoặc trở thành một; 6) Thay đổi môi trường thể chế xung quanh từ bên trong ra ngoài; và 7) Giữ mối liên kết chặt chẽ giữa thiết kế và thực hiện.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Apple, M. W. (2013). Education and power. New York, NY: Routledge.

Azuma, A. (2016). Avances y Logros de la Telesecundaria en México. Report prepared for the Deputy Minister of Basic Education, Mimeo.

Cámara, G. (2003). Learning for life in Mexican rural communities. Mexico City: The CONAFE Post-primary Centers, CONAFE.

Cámara, G. (Ed.). (2006). Enseñar y Aprender con Interés: Logros y testimonios en escuelas públicas. México: Siglo XXI Editores.

Cámara, G. (Ed.). (2008). Otra educación básica es posible. México: Siglo XXI Editores.

Cámara, G. (2013). The small origins of large-scale school reform in Mexico. In H. Malone (Ed.), Leading educational change: Global issues, challenges, and lessons on whole system reform. New York: Teachers College Press.

Cámara, G., Rincón-Gallardo, S., López, D., Domínguez, E., & Castillo, A. (2003). Comunidad de Aprendizaje: Cómo hacer de la educación básica un bien valioso y compartido. Mexico: Siglo XXI Editores.

Carvajal, E. (2003). Una mirada a las aulas de telesecundaria: Reconstrucción del modelo pedagógico en el caso de las matemáticas. Revista Latinoamericana de Estudios Educativos, 31(3), 151–157.

City, E. A., Elmore, R. F., Fiarman, S. E., & Teitel, L. (2009). Instructional rounds in education: A network approach to improving teaching and learning. Cambridge, MA: Harvard Education Press.

City, E. A., Elmore, R. F., & Lynch, D. (2012). Redefining education: The future of learning is not the future of schooling. In J. Mehta, R. B. Schwartz, & F. M. Hess (Eds.), The futures of school reform (pp. 151–176). Cambridge, MA: Harvard Educational Press.

Coburn, C. E. (2003). Rethinking scale: Moving beyond numbers to deep and lasting change. Educational Researcher, 32(6), 3–12.

Cuban, L. (1984). How teachers taught: Constancy and change in American classrooms (1890–1980). New York: Longman.

Dirección General de Desarrollo de la Gestión e Innovación Educativa (DGDGIE). (2012). Análisis de impacto del PEMLE en secundarias: Resultados prueba ENLACE. Mexico: Mimeo.

Doyle, W. (1983). Academic Work. Review of Educational Research, 53(2), 159–199.

Elmore, R. F. (1979/1980). Backward mapping: Implementation research and policy decisions. Political Science Quarterly, 94(4), 601–616.

Elmore, R. F. (1996). Getting to scale with good educational practice. Harvard Educational Review, 66(1), 1–26.

Freire, P. (1970). Pedagogy of the oppressed. New York: The Continuum International Publishing Group.

Fullan, M. (2015). The new meaning of educational change (5th ed.). New York, NY: Teachers College Press.

Giroux, H. A. (1983). Theory and resistance in education: A pedagogy for the opposition. South Hadley, MA: Bergin & Garvey Publishers.

Gladwell, M. (2013). David and Goliath: Underdogs, misfits, and the art of battling giants. New York/Boston/London: Little, Brown and Company.

Grindle, M. S. (2004). Despite the odds. The contentious politics of education reform. New Jersey: Princeton University Press.

Grossman, F. (2010). Dissent from within: How educational insiders use protest to create policy change. Educational Policy, 24(4), 655–686.

Hattie, J. (2009). Visible learning: A synthesis of over 800 meta-analyses relating to achievement. New York: Routledge.

Hawkins, D. (1974). I, Thou, and It. In The Informed (Ed.), Vision: Essays on learning and human nature (pp. 49–62). New York: Agathon Books.

Holt, J. (1991). How children learn. City of Westminster: Penguin Education.

Hooks, B. (1994). Teaching to transgress: Education as the practice of freedom. New York: Routledge.

Instituto Nacional para la Evaluación de la Educación (INEE). (2006). El Aprendizaje del Español y las Matemáticas en México: Sexto de primaria y tercero de secundaria. México: INEE.

Instituto Nacional para la Evaluación de la Educación (INEE). (2007). PISA 2006 en México. México: INEE.

Instituto Nacional para la Evaluación de la Educación (INEE). (2008). El Aprendizaje en tercero de secundaria en México. Informe sobre los resultados de Excale 09, Aplicación 2008. México: INEE.

Instituto Nacional para la Evaluación de la Educación (INEE). (2014). Cifras Básicas: Educación Básica y Media Superior. México: INEE.

Instituto Nacional para la Evaluación de la Educación (INEE). (2015). Panorama Educativo de México: Indicadores del Sistema Educativo Nacional 2014. INEE: Educación Básica y Media Superior. México.

Leadbeater, C. (2012). Innovation in education: Lessons from pioneers around the world. Qatar: Bloomsbury Qatar Foundation Publishing.

López, D., & Rincón Gallardo, S. (2003). La capacitación artesanal y la profesionalización de la labor docente en Posprimaria. México: CONAFE.

Mehta, J., Schwartz, R. B., & Hess, F. M. (2012). The futures of school reform. Cambridge, MA: Harvard Education Press.

November, A. (2012). Who owns the learning? Preparing students for success in the digital age. Bloomington, IN: Solution Tree.

Rincón Gallardo, S., Cámara, G., Santos, A., Domínguez, E., & López, D. (2009). Valoración de la Puesta en Marcha de un Modelo Alternativo para Telsecundarias Unitarias y Bidocentes.” In PREAL. Reformas Pendientes en la Educación Secundaria. Santiago, Chile: Programa de Promoción de la Reforma Educativa en América Latina y el Caribe - Fondo de Investigaciones Educativas.

Rincón-Gallardo, S. (2012). La tutoría para el aprendizaje independiente como práctica y principio rector del cambio educativo en escuelas públicas mexicanas. Revista DIDAC, 61, 58–64.

Rincón-Gallardo, S. (2013) Educational change as a social, political, and instructional movement: Learning and expanding a countercultural practice in mexican public middle-schools. Doctoral thesis, Harvard Graduate School of Education, Cambridge, MA.

Rincón-Gallardo, S. (2015). Bringing a counter-hegemonic pedagogy to scale in Mexican public schools. Multidisciplinary Journal of Educational Research, 5(1), 28–54.

Rincón-Gallardo, S., & Elmore, R. (2012). Transforming teaching and learning through social movement in Mexican public middle schools. Harvard Educational Review, 82(4), 471–490.

Rochon, T. R. (1998). Culture moves: Ideas, activism, and changing values (p. 1998). Princeton, NJ: Princeton University Press.

Salinas, D., & Fraser, P. (2011). Educational opportunity and contentious politics: Emergence and development of the chilean student movement. Paper submitted to the Berkeley Review of Education. Presented at the 56th annual conference of the comparative and international education society, San Juan, Puerto Rico.

Santos, A. (2001). Oportunidades educativas en telesecundaria y factores que las condicionan. Revista Latinoamericana de Estudios Educativos, 31(3) (July–September), 11–52.

Santos, A., & Carvajal, E. (2001). Operación de la Telesecundaria en zonas rurales marginadas de México. Revista Latinoamericana de Estudios Educativos, 21(2), 69–96.

Sarason, S. (1982). The culture of school and the problem of change. Boston, MA: Allyn & Bacon.

Stein, E., Tomassi, M., Echebarría, K., Lora, E., & Payne, M. (2005). The politics of policies. Economic and social progress in Latin America. Cambridge, MA: David Rockefeller Center for Latin American Studies and Harvard University.

Unidad de Planeación y Evaluación de Políticas Educativas (UPEPE). (2012). Análisis del Impacto del Programa para la Mejora del Logro Educativo en las Escuelas Secundarias. Mimeo.

Vidal, Rafael, & Díaz, M. A. (2004). Resultados de las Pruebas PISA 2000 y 2003 en México. México: Instituto Nacional para la Evaluación de la Educación.