Chương Trình Đào Tạo Cha Mẹ Dựa Trên Cộng Đồng Cho Các Gia Đình Có Trẻ Mẫu Giáo Có Nguy Cơ Rối Loạn Hành Vi: Mức Độ Sử Dụng, Hiệu Quả Chi Phí và Kết Quả

Charles E. Cunningham1, Rebecca Bremner, Michael Boyle
1Department of Psychiatry, McMaster University Faculty of Health Sciences, Hamilton, Ontario, Canada

Tóm tắt

Tóm tắt Một tỷ lệ đáng kể trẻ em mắc rối loạn hành vi gây rối không nhận được hỗ trợ sức khoẻ tâm thần. Mức độ sử dụng thấp nhất xuất hiện ở những nhóm mà trẻ em có nguy cơ cao nhất. Để nâng cao khả năng tiếp cận, sẵn có và hiệu quả chi phí của các chương trình đào tạo cha mẹ, thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng này đã so sánh một chương trình đào tạo cha mẹ dựa trên cộng đồng với một chương trình đào tạo cá nhân cha mẹ tại phòng khám (FT). Tất cả các gia đình có trẻ mẫu giáo ở hội đồng trường công và trường tư tại Hamilton đã nhận được một bảng kiểm tra liên quan đến các vấn đề tại nhà. Những gia đình gửi lại bảng câu hỏi đạt tỷ lệ trên 90% đã được phân bổ ngẫu nhiên theo từng khối vào: (1) chương trình đào tạo cá nhân tại phòng khám kéo dài 12 tuần (Clinic/Individual), (2) chương trình đào tạo cha mẹ nhóm lớn dựa trên cộng đồng kéo dài 12 tuần (Community/Group), hoặc (3) điều kiện kiểm soát danh sách chờ. Các gia đình nhập cư, những người sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, và phụ huynh có con cái với các vấn đề hành vi nghiêm trọng có khả năng đăng ký vào Community/Groups cao hơn đáng kể so với Clinic/Individual FT. Các bậc cha mẹ trong Community/Groups báo cáo những cải thiện lớn hơn về các vấn đề hành vi tại nhà và duy trì những tiến bộ này tốt hơn trong các lần theo dõi 6 tháng. Một phân tích chi phí cho thấy rằng, với các nhóm 18 gia đình, Community/Groups hiệu quả về chi phí gấp hơn sáu lần so với các chương trình Clinic/Individual.

Từ khóa

#đào tạo cha mẹ #rối loạn hành vi #hiệu quả chi phí #trẻ em mẫu giáo #can thiệp tâm lý

Tài liệu tham khảo

Achenbach T. M., 1991, Manual for the Child Behavior Checklist, /4‐18 and 1991 Profile

10.1007/BF00916320

10.1007/BF00910562

Barkley R. A., 1987, Advances in behavioural assessment of children and families, 157

10.1037/0022-006X.60.3.450

10.1016/S0005-7894(81)80136-0

Beck A. T., 1979, Cognitive therapy of depression

Boyle M. H., 1991, Children, families and public policy in the 90s

10.1037/h0079940

10.1016/0005-7916(82)90051-9

10.1111/j.1545-5300.1988.00097.x

10.1111/j.1469-7610.1990.tb00831.x

10.1016/S0005-7894(80)80021-9

10.2307/1128926

10.1177/001316446002000104

10.1111/j.1467-8624.1990.tb02889.x

Cunningham C. E., 1989, Handbook of parent training: parents as co‐therapists for children's behaviour problems

Cunningham C. E., 1990, Attention deficit hyperactivity disorder: a handbook for diagnosis and treatment, 432

10.1207/s15374424jccp1702_10

10.1177/082957358500900102

Cunningham C. E. Bremner R.&Secord‐Gilbert M.(1994).A school based family systems oriented course for parents of children with disruptive behaviour disorders: Leaders manual.Unpublished manuscript.

10.1300/J019v11n03_06

10.1037/0022-006X.61.5.871

Cutrona C. E., 1987, The provisions of social relationships and adaption to stress, Advances in Personal Relationships, 1, 37

10.1037/0022-006X.55.3.396

10.1007/BF00912088

10.1007/BF00915441

10.1016/0272-7358(89)90028-7

Dumas J. E., 1983, Predictors of treatment outcome in parent training: mother insularity and socioeconomic disadvantage, Behavioral Assessment, 5, 301

10.1111/j.1752-0606.1983.tb01497.x

10.1080/15374418209533076

10.1093/jpepsy/7.2.209

10.1007/BF00917537

Forehand R., 1981, Helping the noncompliant child: a clinician's guide to parent training

10.1037/h0021237

10.1037/0003-066X.38.2.143

10.1177/082957358500900106

Johnston C. Cunningham C. E.&Hardy C. L.(1988).A couples parenting measure. Poster presented at the meeting of the Association for the Advancement of Behavior Therapy New York.

10.1207/s15374424jccp1802_8

Kazdin A. E., 1987, Treatment of antisocial behaviour in children: current status and future directions, Psychological Bulletin, 102, 187, 10.1037/0033-2909.102.2.187

10.1111/j.1469-7610.1990.tb01578.x

10.1207/s15374424jccp2201_1

Kazdin A. E., 1993, Treatment outcome among children with externalizing disorder who terminate prematurely versus those who complete psychotherapy, Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 3, 549

Kovitz K. E., 1976, Behavior modification approaches to parenting

10.1007/978-1-4613-9567-6

MacKenzie K. R., 1990, Introduction to time limited group psychotherapy, 10.1176/appi.books.9798894550077

10.1007/978-1-4684-5359-1

10.1037/0033-2909.108.2.291

10.1016/0272-7358(91)90103-2

10.1001/archpsyc.1987.01800210084013

Patterson G. R., 1982, Coercive family process

10.1016/S0005-7894(82)80021-X

Patterson G. R., 1992, Antisocial boys

10.1016/0005-7916(82)90052-0

10.1037/0022-006X.57.5.628

10.1037/h0078699

10.1037/0022-006X.62.3.645

10.1016/0005-7967(85)90026-9

Simons R. L., 1993, Social Network and marital support as mediators and moderators on the impact of stress and depression on parental behaviour, Developmental Psychology, 29, 368, 10.1037/0012-1649.29.2.368

10.1037/0003-066X.44.2.188

10.1901/jaba.1980.13-207

10.1111/j.1469-7610.1991.tb00349.x

10.1016/S0005-7894(05)80334-X

10.1037/0022-006X.56.4.558

10.1037/0022-006X.57.4.550

10.1037/0022-006X.62.4.729

10.1097/00004583-199209000-00025