Khả năng ngôn ngữ và đọc của trẻ em mắc rối loạn phổ tự kỷ và rối loạn ngôn ngữ đặc hiệu cùng với người thân cấp một của chúng

Autism Research - Tập 2 Số 1 - Trang 22-38 - 2009
Kristen A. Lindgren1, Susan E. Folstein2, J. Bruce Tomblin3, Helen Tager‐Flusberg1
1Department of Anatomy and Neurobiology, Boston University School of Medicine, Boston, Massachusetts
2Department of Psychiatry, Johns Hopkins University School of Medicine, Baltimore, Maryland
3Department of Speech Pathology and Audiology, University of Iowa, Iowa City, Iowa

Tóm tắt

Abstract

Rối loạn phổ tự kỷ (ASD) và rối loạn ngôn ngữ đặc hiệu (SLI) là các rối loạn phát triển biểu hiện bằng các thiếu hụt ngôn ngữ, nhưng vẫn chưa rõ chúng phát sinh từ các nguyên nhân tương tự hay không. Các thiếu hụt ngôn ngữ đã được mô tả ở các thành viên trong gia đình của trẻ em mắc ASD và SLI, nhưng rất ít nghiên cứu đã định lượng chúng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã xem xét IQ, khả năng ngôn ngữ và đọc của trẻ em ASD và SLI cùng với người thân cấp một của chúng để xác định liệu những khó khăn về ngôn ngữ mà một số trẻ ASD gặp phải có phải là vấn đề gia đình hay không, và để hiểu rõ hơn về mức độ giao thoa giữa các rối loạn này cùng với các kiểu hình rộng hơn của chúng. Số liệu tham gia bao gồm 52 trẻ em tự kỷ, 36 trẻ em mắc SLI, cùng với anh chị em và cha mẹ của chúng. Nhóm ASD được chia thành những trẻ có (ALI, n=32) và không có (ALN, n=20) thiếu hụt ngôn ngữ. Mối quan hệ giữa mức độ nghiêm trọng của ASD và hiệu suất ngôn ngữ cũng đã được xem xét ở các trường hợp ASD. Các trường hợp ALI và SLI đã thể hiện hiệu suất tương tự trên hầu hết các chỉ số trong khi các trường hợp ALN đạt điểm cao hơn. Điểm ngôn ngữ của các trường hợp ALN và ALI không có mối liên quan đến điểm của phỏng vấn chẩn đoán tự kỷ - Đã sửa đổi và điểm số của lịch quan sát chẩn đoán tự kỷ. Các người thân của SLI đạt điểm thấp nhất trên tất cả các thang đo, và mặc dù điểm số không nằm trong phạm vi suy giảm, nhưng người thân của trẻ ALI có điểm thấp hơn so với người thân của trẻ ALN ở một số thang đo, mặc dù không phải ở những thang đo thể hiện tính di truyền cao nhất trong SLI. Như vậy, với việc người thân ALI thực hiện tốt hơn so với người thân SLI trong các thang đo về ngôn ngữ, giả thuyết rằng các gia đình ALI và SLI chia sẻ tải trọng di truyền tương tự cho ngôn ngữ không được hỗ trợ mạnh mẽ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1038/nrg2346

10.1016/j.ajhg.2007.09.005

American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders

10.1016/j.ajhg.2007.09.015

10.1212/WNL.59.2.175

10.1023/A:1026048320785

10.1016/j.ajhg.2007.09.017

10.1111/j.1601-183X.2006.00232.x

10.1192/bjp.126.2.127

10.1007/BF01540396

10.1080/07853890310005966

10.3109/13682828909011951

10.1111/1469-7610.00388

10.1044/jslhr.4201.155

10.1111/j.1469-7610.2004.00325.x

10.1002/ajmg.b.30267

10.1002/ajmg.b.30039

10.1111/1469-7610.00114

10.1111/j.1469-8749.1995.tb11932.x

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01420.x

10.1111/j.1469-8749.2008.02057.x

10.1111/j.1469-7610.1994.tb02300.x

10.1007/BF02212715

10.1006/nimg.2002.1099

10.1044/1092-4388(2008/07-0259)

10.1044/1092-4388(2002/093)

10.1080/13682820601116485

10.1044/1092-4388(2003/082)

10.1111/1469-7610.00770

10.1111/j.1469-7610.2005.01584.x

10.1044/1092-4388(2006/007)

10.1212/WNL.57.2.245

10.1007/BF00451006

10.1002/ana.20275

10.1044/jslhr.4206.1414

Dunn L.M., 1997, Peabody picture vocabulary test

10.1111/j.1467-8624.2007.01076.x

Filipek P.A., 1992, Morphometric analysis of the brain in developmental language disorders and autism [abstract], Annals of Neurology, 32, 475

10.1044/1092-4388(2003/043)

10.1038/35103559

10.1111/j.1469-7610.1977.tb00443.x

10.1111/1469-7610.00528

10.1111/j.1469-7610.1997.tb01694.x

10.1007/s10803-006-0341-5

10.1044/jslhr.4006.1272

Gillberg C., 2000, The biology of the autistic syndromes

10.1023/B:JADD.0000005998.47370.ef

10.1177/088307380101600607

10.1002/ana.10349

10.1093/brain/awh330

10.1111/1467-7687.00291

Hollingshead A., 1965, Two factor index of social position

10.1111/1469-7610.00643

Interactive Autism Network. (2007). Ian research report May 2007. Available from:http://www.iancommunity.org/cs/ian_research_reports/ian_research_report_may_2007.

10.1007/BF01875369

10.1001/archneur.1991.00530170103028

10.1080/01690960042000058

10.1044/jshr.3803.643

10.1002/ajmg.a.31465

10.1044/jshr.3406.1339

10.1017/S0033291700032918

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01475.x

10.1093/brain/awl262

10.1016/S0021-9924(02)00120-X

10.1080/136828200410609

10.1007/BF01082469

10.1044/jshr.3505.1086

10.1002/aur.43

10.1023/A:1005592401947

10.1007/BF02172145

10.1111/1469-7610.00642

10.1111/1469-7610.00674

10.1007/s10803-006-0130-1

10.2466/pms.1986.63.2.655

10.1086/375403

10.1016/S0021-9924(01)00053-3

10.1111/1469-7610.00175

10.1097/00004583-199604000-00020

10.1176/ajp.152.8.1145

10.1176/ajp.154.2.185

10.1002/(SICI)1096-8628(19970725)74:4<398::AID-AJMG11>3.0.CO;2-D

10.1016/0093-934X(91)90111-D

10.1044/jshr.3903.661

10.1016/0093-934X(91)90110-M

10.1016/S0010-9452(13)80023-8

Rapin I., 1996, Preschool children with inadequate communication, 58

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01456.x

10.3928/0048-5713-19911201-06

10.1044/jslhr.4102.419

10.1044/jshr.3804.850

10.1017/S0142716404001201

10.1007/s10803-006-0274-z

SAS Institute Inc.(2007). Jmp (Version 7.0). Cary NC.

Semel E., 1995, Clinical evaluation of language fundamentals

10.1212/WNL.59.2.184

10.1044/1092-4388(2006/019)

10.1111/1469-7610.00644

10.1044/jslhr.4205.1275

10.1098/rstb.2002.1198

10.1002/9780470939345.ch12

10.1044/jshd.5402.167

10.1044/1092-4388(2007/049)

10.1044/jshd.5402.287

10.1044/jslhr.4101.188

10.1080/1368282031000086363

10.1044/jslhr.4006.1245

Tomblin J.B., 1999, Neurodevelopmental disorders, 361

10.1111/1469-7610.00632

10.1006/brln.1996.0026

10.1056/NEJMoa0802828

Wagner R.K., 1999, Comprehensive test of phonological processing

10.1002/(SICI)1096-8628(20000403)96:2<228::AID-AJMG20>3.0.CO;2-G

Wechsler D., 1991, Wechsler intelligence scale for children

Wechsler D., 1997, Wechsler adult intelligence scale

10.1111/j.1469-7610.2007.01765.x

10.1016/j.jcomdis.2008.01.002

10.1037/a0013743

Woodcock R.W., 1990, Woodcock–Johnson psycho‐educational battery—revised

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01458.x