Đánh giá và Quyết định trong Tuổi Vị Thành Niên

Journal of Research on Adolescence - Tập 21 Số 1 - Trang 211-224 - 2011
Dustin Albert1, Laurence Steinberg1
1Temple University

Tóm tắt

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các phát hiện quan trọng nhất đã nổi lên trong 10 năm qua trong nghiên cứu đánh giá và quyết định (JDM) ở tuổi vị thành niên và hướng tới những hướng đi mới có thể có trong lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển này. Ba sự chuyển biến liên quan đến nhau trong trọng tâm nghiên cứu là đặc biệt quan trọng và phục vụ để tổ chức bài đánh giá này. Đầu tiên, nghiên cứu dựa trên các mô hình định chuẩn của JDM đã tiến xa hơn so với việc nghiên cứu sự khác biệt về tuổi tác trong nhận thức rủi ro và hướng tới một mô hình động về các yếu tố dự đoán quyết định của thanh thiếu niên. Thứ hai, lĩnh vực này đã chứng kiến sự áp dụng rộng rãi của các mô hình quá trình kép trong phát triển nhận thức, mô tả 2 chế độ xử lý thông tin tương đối độc lập, thường đối lập một hệ thống phân tích (lạnh) với một hệ thống trải nghiệm (nóng). Cuối cùng, đã có sự gia tăng chú ý đến các yếu tố xã hội, cảm xúc và tự điều chỉnh ảnh hưởng đến JDM. Sự chuyển dịch trong trọng tâm này phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của các phát hiện từ thần kinh học phát triển, mô tả một mô hình trưởng thành về cấu trúc và chức năng có thể tạo điều kiện cho sự thiên hướng gia tăng trong việc đưa ra quyết định mạo hiểm ở tuổi vị thành niên.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Albert D., Inhibitory control and drug abuse prevention: From research to translation

Albert D. &Steinberg L.(in press‐b). Age differences in strategic planning as indexed by the Tower of London.Child Development.

10.1016/0273-2297(92)90013-R

Azjen I., 1985, Action control from cognition to behavior, 11

10.1006/jado.1993.1014

10.1037/0012-1649.29.3.549

10.1038/nrn2353

10.1016/j.dr.2007.08.003

10.1037/a0016128

10.1176/appi.ajp.160.6.1041

10.1210/mend-4-12-2030

10.1037/0278-6133.14.3.217

10.1080/092970490911261

10.1016/j.jecp.2006.03.007

10.1207/s15326942dn2503_2

10.1111/j.1467-8624.2007.01066.x

10.1016/S0191-8869(02)00386-0

10.1196/annals.1308.001

Damasio A. R., 1994, Descartes' error: Emotion, reason, and the human brain

Davidson D., 1995, The representativeness heuristic and the conjunction fallacy effect in children's decision making, Merrill-Palmer Quarterly, 41, 328

10.1111/j.1467-7687.2005.00454.x

10.1037/0003-066X.49.8.709

10.1037/a0014983

10.1016/0273-2297(92)90002-J

10.1523/JNEUROSCI.1062-06.2006

10.1111/j.1467-7687.2006.00579.x

10.1037/0012-1649.41.4.625

10.1037/0033-2909.119.3.390

10.4135/9781452233611.n9

10.1016/j.dr.2007.10.001

10.1037/0278-6133.21.5.477

10.1016/S0193-3973(01)00083-1

10.1016/j.ypmed.2004.02.017

Hemmelstein N., 1995, Adolescent marijuana use and perception of risk, Journal of Alcohol and Drug Education, 41, 1

10.1111/1467-8721.00188

Jacobs J. E., 2005, The development of judgment and decision making in children and adolescents

10.1111/j.1467-8624.1991.tb01522.x

10.1037/0022-3514.45.1.20

10.1017/CBO9780511809477

10.1023/A:1005460107337

10.1111/1467-8624.00319

Klaczynsi P. A., 2005, The development of judgment and decision making in children and adolescents, 39

10.1080/13546780442000042

10.1111/j.1460-2466.2006.00281.x

Kuhn D., 2009, Handbook of adolescent psychology, Volume 1: Individual bases of adolescent development, 152

10.1016/S0091-3057(00)00430-5

Lerner R. M., 2009, Oxford handbook of positive psychology, 149

10.1016/j.paid.2007.01.015

10.1037/0033-2909.127.2.267

10.1080/87565640902964540

10.1006/nimg.2000.0743

10.1006/jecp.1999.2496

10.1097/00004583-200212000-00022

10.1037/0893-164X.21.1.25

10.1111/j.1532-7795.2005.00112.x

10.1016/S1054-139X(02)00412-3

10.1081/JA-120017613

10.1016/j.paid.2007.06.016

Paus T., 2009, Handbook of adolescent psychology, Volume 1: Individual bases of adolescent development, 95

10.1080/17470910701563558

10.1093/her/cyn013

10.1177/0146167209335166

Prinstein M. J., 2008, Understanding peer influence in children and adolescents

10.1037/0003-066X.48.2.102

10.1111/j.1467-9280.1994.tb00625.x

10.1111/j.1529-1006.2006.00026.x

10.1016/j.dr.2007.11.002

10.1016/S0092-6566(03)00067-9

10.1097/PSY.0b013e31802e0f0e

10.1007/s11121-007-0064-7

10.1037/0278-6133.11.2.127

10.1037/0022-3514.45.3.513

10.1037/0278-6133.24.4.S35

10.1016/j.jadohealth.2009.04.022

10.2105/AJPH.2008.137679

Spear L., 2009, The behavioral neuroscience of adolescence

10.4324/9781410603432

Stanovich K. E., 2008, The development of rational thought, Advances in Child Development and Behavior, 36, 251, 10.1016/S0065-2407(08)00006-2

10.4135/9781452233611.n3

10.1016/j.dr.2007.08.002

10.1016/j.bandc.2009.11.003

10.1037/a0012955

10.1007/BF01499023

10.1037/a0014763

10.1111/j.1467-8624.2008.01244.x

10.1037/0012-1649.43.6.1531

10.1016/j.dr.2007.11.003

10.1177/0146167204271309

10.1037/1089-2680.11.2.179

10.1037/0003-066X.35.2.151

Zuckerman M., 1969, Sensory deprivation: Fifteen years of research, 407

Zuckerman M., 1994, Behavioral expressions and biosocial bases of sensation seeking

10.1037/0022-006X.46.1.139

10.1111/1467-6494.00124