Đánh giá và Quyết định trong Tuổi Vị Thành Niên
Tóm tắt
Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các phát hiện quan trọng nhất đã nổi lên trong 10 năm qua trong nghiên cứu đánh giá và quyết định (JDM) ở tuổi vị thành niên và hướng tới những hướng đi mới có thể có trong lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển này. Ba sự chuyển biến liên quan đến nhau trong trọng tâm nghiên cứu là đặc biệt quan trọng và phục vụ để tổ chức bài đánh giá này. Đầu tiên, nghiên cứu dựa trên các mô hình định chuẩn của JDM đã tiến xa hơn so với việc nghiên cứu sự khác biệt về tuổi tác trong nhận thức rủi ro và hướng tới một mô hình động về các yếu tố dự đoán quyết định của thanh thiếu niên. Thứ hai, lĩnh vực này đã chứng kiến sự áp dụng rộng rãi của các mô hình quá trình kép trong phát triển nhận thức, mô tả 2 chế độ xử lý thông tin tương đối độc lập, thường đối lập một hệ thống phân tích (lạnh) với một hệ thống trải nghiệm (nóng). Cuối cùng, đã có sự gia tăng chú ý đến các yếu tố xã hội, cảm xúc và tự điều chỉnh ảnh hưởng đến JDM. Sự chuyển dịch trong trọng tâm này phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của các phát hiện từ thần kinh học phát triển, mô tả một mô hình trưởng thành về cấu trúc và chức năng có thể tạo điều kiện cho sự thiên hướng gia tăng trong việc đưa ra quyết định mạo hiểm ở tuổi vị thành niên.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Albert D., Inhibitory control and drug abuse prevention: From research to translation
Albert D. &Steinberg L.(in press‐b). Age differences in strategic planning as indexed by the Tower of London.Child Development.
Azjen I., 1985, Action control from cognition to behavior, 11
Damasio A. R., 1994, Descartes' error: Emotion, reason, and the human brain
Davidson D., 1995, The representativeness heuristic and the conjunction fallacy effect in children's decision making, Merrill-Palmer Quarterly, 41, 328
Hemmelstein N., 1995, Adolescent marijuana use and perception of risk, Journal of Alcohol and Drug Education, 41, 1
Jacobs J. E., 2005, The development of judgment and decision making in children and adolescents
Klaczynsi P. A., 2005, The development of judgment and decision making in children and adolescents, 39
Kuhn D., 2009, Handbook of adolescent psychology, Volume 1: Individual bases of adolescent development, 152
Lerner R. M., 2009, Oxford handbook of positive psychology, 149
Paus T., 2009, Handbook of adolescent psychology, Volume 1: Individual bases of adolescent development, 95
Prinstein M. J., 2008, Understanding peer influence in children and adolescents
Spear L., 2009, The behavioral neuroscience of adolescence
Stanovich K. E., 2008, The development of rational thought, Advances in Child Development and Behavior, 36, 251, 10.1016/S0065-2407(08)00006-2
Zuckerman M., 1969, Sensory deprivation: Fifteen years of research, 407
Zuckerman M., 1994, Behavioral expressions and biosocial bases of sensation seeking