‘Tâm linh nhưng không tôn giáo’ có phải là sự thay thế cho tôn giáo hay chỉ là một bước đi trên con đường giữa tôn giáo và không tôn giáo?

Review of Religious Research - Tập 60 - Trang 503-518 - 2018
Joey Marshall1, Daniel V. A. Olson1
1Department of Sociology, Purdue University, West Lafayette, USA

Tóm tắt

Chúng tôi phân tích dữ liệu khảo sát được thu thập từ sáu trường đại học ở Hoa Kỳ, Thụy Điển, Na Uy và Đan Mạch (n = 6571). Người tham gia khảo sát được yêu cầu tự xác định là “tâm linh và tôn giáo”, “tâm linh nhưng không tôn giáo”, “tôn giáo nhưng không tâm linh” hoặc “không tôn giáo hoặc tâm linh”. Sử dụng một loạt các mục mô tả cả niềm tin tôn giáo và tâm linh, chúng tôi phát hiện ra những niềm tin nào thường được chia sẻ bởi những người chọn mỗi nhãn tự xác định trong bốn nhãn. Mặc dù sinh viên Mỹ thường tôn giáo hơn so với sinh viên Bắc Âu, nhưng chúng tôi phát hiện rằng ba trong số bốn nhãn tự xác định có ý nghĩa khá tương tự nhau qua các bối cảnh văn hóa. Phân tích yếu tố các mục niềm tin, chúng tôi tìm thấy hai yếu tố tiềm ẩn mà chúng tôi gọi là “tôn giáo-tâm linh” và “tâm linh chống thể chế.” Tuy nhiên, khi được vẽ trong không gian hai chiều được định nghĩa bởi hai yếu tố tiềm ẩn này, người tham gia ở mỗi bốn danh mục tự xác định chủ yếu sắp xếp dọc theo một tiếp tuyến từ “tâm linh và tôn giáo” đến “không tâm linh hoặc tôn giáo.” Tuy nhiên, sinh viên “tâm linh nhưng không tôn giáo” nổi bật với điểm số cao của họ trong “tâm linh chống thể chế.”

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Aupers, Stef, and Dick Houtman. 2006. Beyond the spiritual supermarket: The social and public significance of new age spirituality. Journal of Contemporary Religion 21(2): 201–222. Aupers, Stef, Dick Houtman, and Paul Heelas. 2009. Christian religiosity and new age spirituality: A cross-cultural comparison. Journal for the Scientific Study of Religion 48(1): 161–184. Ammerman, Nancy T. 2013. Spiritual but not religious? Beyond binary choices in the study of religion. Journal for the Scientific Study of Religion 52(2): 258–278. Baker, Joseph O., and Buster G. Smith. 2015. American secularism: Cultural contours of nonreligious belief systems. New York: NYU Press. Bellah, Robert N., Richard Madsen, William M. Sullivan, Ann Swidler, and Steven M. Tipton. 1985. Habits of the heart: Individualism and commitment in American life. New York: Harper Collins. Bruce, Steve. 2002. God is dead: Secularization in the west. Oxford: Blackwell. Chaves, Mark. 2017. American religion: Contemporary trends, 2nd ed. Princeton, NJ: Princeton University Press. Davie, Grace. 1994. Religion in Britain since 1945: Believing without belonging. Oxford: Blackwell. Edgell, Penny. 2012. A cultural sociology of religion: New directions. Annual Review of Sociology 38(1): 247–265. Ellingson, Stephen. 2001. The new spirituality from a social science perspective. Dialog 40(4): 257–263. Flere, Sergej, and Miran Lavrič. 2008. On the validity of cross-cultural social studies using student samples. Field Methods 20(4): 399–412. Heelas, Paul, and Linda Woodhead. 2004. The spiritual revolution: Why religion is giving way to spirituality. Malden, MA: Blackwell. Hout, Michael, and Claude S. Fischer. 2014. Explaining why more americans have no religious preference: Political backlash and generational succession, 1987–2012. Sociological Science 1: 423–447. Luckmann, Thomas. 1967. The invisible religion: The problem of religion in modern society. Basingstoke: MacMillan Publishing Company. Lynch, Gordon. 2007. The new spirituality: An introduction to progressive belief in the twenty-first century. London: I.B. Tauris. Marler, Penny Long, and C. Kirk Hadaway. 2002. “Being Religious” or “Being Spiritual” in America: A zero-sum proposition? Journal for the Scientific Study of Religion 41(2): 289–300. Pew Research Center. 2009. “The American-Western European Values Gap.” November 27, 2011. http://www.pewglobal.org/2011/11/17/the-american-western-european-values-gap/. Roof, Wade Clark. 1993. A generation of seekers. San Francisco: Harper San Francisco. Storm, Ingrid. 2009. Halfway to heaven: Four types of fuzzy fidelity in Europe. Journal for the Scientific Study of Religion 48(4): 702–718. Voas, David. 2009. The rise and fall of fuzzy fidelity in Europe. European Sociological Review 25(2): 155–168. Voas, David, and Mark Chaves. 2016. Is the United States a counterexample to the secularization thesis? American Journal of Sociology 121 (5): 1517–1556. Voas, David, and Stefanie Doebler. 2013. Secularization in Europe: An analysis of inter-generational religious change. In Value contrasts and consensus in present-day Europe, ed. Loek Halman and Paul de Graaf, 231–250. Leiden, NL: Brill. Wuthnow, Robert. 2007. After the baby boomers: How twenty- and thirty-somethings are shaping the future of American religion. Princeton: Princeton University Press.