Sử Dụng Internet, Sự Xuất Hiện Tràn Ngập Trên Facebook và Trầm Cảm: Kết Quả của Một Nghiên Cứu Cắt Ngàng

European Psychiatry - Tập 30 Số 6 - Trang 681-684 - 2015
Agata Błachnio1, Aneta Przepiórka2, Igor Pantić3
1Institute of Psychology, The John Paul II Catholic University of Lublin, Al. Racławickie 14, 20-950 Lublin, Poland. Electronic address: [email protected].
2Institute of Psychology, The John Paul II Catholic University of Lublin, Al. Racławickie 14, 20-950 Lublin, Poland
3Institute of Medical Physiology, University of Belgrade, School of Medicine, Visegradska 26/II, 11129 Belgrade, Serbia.

Tóm tắt

Tóm TắtFacebook đã trở thành một nền tảng mạng xã hội rất phổ biến ngày nay, đặc biệt là trong giới thanh thiếu niên và người trẻ tuổi, đã làm thay đổi sâu sắc cách thức giao tiếp và tương tác của họ. Tuy nhiên, một số báo cáo đã chỉ ra rằng việc sử dụng Facebook quá mức có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần và liên quan đến một số vấn đề tâm lý nhất định. Do những phát hiện trước đây về mối quan hệ giữa nghiện Facebook và trầm cảm không rõ ràng, đã cần phải có thêm các nghiên cứu. Mục tiêu chính của nghiên cứu của chúng tôi là kiểm tra các mối liên hệ tiềm năng giữa việc sử dụng Internet, trầm cảm và sự xuất hiện tràn ngập trên Facebook. Một tổng số 672 người dùng Facebook đã tham gia vào nghiên cứu cắt ngang này. Bộ câu hỏi về sự xuất hiện tràn ngập trên Facebook và Thang đo Trầm cảm của Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học đã được sử dụng. Để thu thập dữ liệu, quy trình lấy mẫu tuyết lăn đã được áp dụng. Chúng tôi cho thấy rằng trầm cảm có thể là một yếu tố dự đoán sự xuất hiện tràn ngập trên Facebook. Các kết quả của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng rằng thời gian sử dụng Internet hàng ngày tính bằng phút, giới tính và độ tuổi cũng là những yếu tố dự đoán sự xuất hiện tràn ngập trên Facebook: rằng sự xuất hiện tràn ngập trên Facebook có thể được dự đoán bằng việc là nam giới, độ tuổi trẻ và số phút máy tính ghi nhận cao. Dựa trên nghiên cứu này, có thể kết luận rằng có những biến số nhân khẩu học nhất định, chẳng hạn như tuổi, giới tính, hoặc thời gian sử dụng trực tuyến - có thể giúp phác thảo hồ sơ của một người dùng có khả năng bị nghiện Facebook. Kiến thức này có thể phục vụ cho các mục đích phòng ngừa.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/014662167700100306

10.1016/j.jadohealth.2013.10.199

10.1111/ajpy.12034

[12] Facebook Statistics. 2014. http://newsroom.fb.com/company-info/.

[14] Goldberg, I. Internet addiction disorder – diagnostic criteria. [Internet] http://www.psycom.net/iadcriteria.html.

Çam, 2012, A new addiction for teacher candidates, Soc Netw, 11, 14

10.1089/cyber.2012.0249

10.2466/02.09.18.PR0.110.2.501-517

10.2466/02.09.18.PR0.113x32z3

10.1016/S0025-6196(11)60846-X

10.1016/j.pharep.2013.10.001

10.1111/sjop.12049

10.1111/j.1360-0443.2012.03946.x

10.1089/cyber.2010.0318

10.1002/ijop.12063

10.1037/a0033111

10.1207/s15506878jobem4604_4

10.1089/cyber.2009.0257

Pantic, 2012, Association between online social networking and depression in high school students, Behav Physiol Viewpoint, 24, 87

10.1111/j.1360-0443.2009.02828.x

10.1089/cyber.2013.0382

Young, 1998, The relationship between depression and internet addiction, 1, 25

[22] Morahan-Martin, J. Problematic Internet use: research trends and theories. Błachnio, A. , Przepiórka, A. , Rowiński, T. . Internet in psychological research 2010;133–148. [Internet] http://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=psyh&AN=2011-25365-006&site=ehost-live.

10.1556/JBA.3.2014.016

Eaton, 2004, The Use of Psychological Testing for Treatment Planning and Outcomes Assessment, 363

10.1089/cpb.2006.9.95

10.1016/j.tele.2014.01.001

10.1016/j.jadohealth.2012.05.008

[5] Błachnio, A. , Przepiórka, A. . Personality and positive orientation in Internet and Facebook addiction. The empirical report on the polish sample [In review].

10.1006/ijhc.2000.0400

10.1089/cyber.2012.0249

Wu (Emily), 2013, Advanced or addicted? Exploring the relationship of recreation specialization to flow experiences and online game addiction, Leis Sci, 35, 203, 10.1080/01490400.2013.780497

10.1037/a0037906

10.1016/j.genhosppsych.2013.05.001