Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Các Thực Hành Y Tế Liên Văn Hóa: Hướng Tới Việc Công Nhận Bình Đẳng Giữa Y Học Bản Địa và Y Học Sinh Học? Một Nghiên Cứu Từ Chile
Tóm tắt
Trong vài năm qua, y tế liên văn hóa đã trở thành một vấn đề nổi bật trong chính sách y tế. Y tế liên văn hóa là một cách tiếp cận trong y tế nhằm thu hẹp khoảng cách giữa các hệ thống y tế bản địa và phương Tây, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và sự công nhận bình đẳng của các hệ thống tri thức này. Bài báo này đặt câu hỏi về tính khả thi của khái niệm này trong bối cảnh của Chile. Tại đây, những lợi ích xung đột giữa người Mapuche và nhà nước Chile liên quan đến các khía cạnh của phát triển kinh tế, quy trình hiện đại hóa, hội nhập, quan hệ liên văn hóa và quyền lợi của người bản địa, và điều này cũng được phản ánh sâu sắc trong các dự án về một hệ thống y tế liên văn hóa. Bằng cách phân tích kinh nghiệm thực hành liên văn hóa của Bệnh viện Makewe, bài báo này lập luận rằng những thực hành y tế liên văn hóa hiệu quả và công bằng sẽ không diễn ra nếu không có việc đánh giá toàn diện văn hóa Mapuche từ một góc độ rộng hơn.
Từ khóa
#y tế liên văn hóa #y học bản địa #y học sinh học #quyền lợi bản địa #ChileTài liệu tham khảo
Angell, A., Lowden, P., & Thorp, R. (2001). Decentralizing development: The political economy of institutional change in Colombia and Chile. Oxford: Oxford University Press.
Barrett, D. B., Kurian, G., & Johnson, T. M. (2001). World Christian encyclopedia: A comparative survey of churches and religion in the modern world. New York; Oxford: Oxford University Press.
Bengoa, J. (2000). Historia del pueblo Mapuche (Siglo XIX y XX). Santiago de Chile: LOM ediciónes.
Berg Kroll, W. (2001). Saludo Direccion del Servicio de Salud Araucanía Sur. In Tercer Encuentro Nacional Salud y Pueblos Indígenas: Sistematización de Experiencias de Trabajo Intercultural en Salud (p. 18). Servicio de Salud Araucanía Sur. Temuco, Chile.
Birn, A., Zimmerman, S., & Garfield, R. (2000). To decentralize or not to decentralize, is that the question? Nicaraguan health policy under structural adjustment in the 1990 s. International Journal of Health Services, 30(1), 111–128.
Bossert, T., Larranaga, O., & Ruiz Meir, F. (2000). Decentralization of health systems in Latin America. Pan American Journal of Public Health, 8(1–2), 84–92.
Bourdieu, P. (1971). Genèse et structure du champ religieux. Revue Francaise de Sociologie, 1(2):295–334.
Chureo Zuñiga, F. (2001). Modelo de Salud Intercultural del Hospital Makewe. In Tercer Encuentro Nacional Salud y Pueblos Indígenas: Sistematización de Experiencias de Trabajo Intercultural en Salud (pp. 40–42). Temuco, Chile: Servicio de Salud Araucanía Sur.
Citarella, L. (2000). Medicinas y culturas en la Araucania. Editorial Sudamericana. Chile: Santiago.
Conrad, P. (2007). The medicalization of society: On the transformation of human conditions into treatable disorders. Baltimore, MD: Johns Hopkins University Press.
Cuadra, S. (1994). Social Movement and strategies in third world development, research report no. 33, December 1994. Lund: Department of Sociology.
Eriksen, T. H. (1993). Ethnicity and nationalism: Anthropological perspectives. Chicago: Pluto Press.
Fassin, D. (2000). Les Enjeux Politiques de la Santé. Paris: Editions Khartala.
Green, S. (1989). Consensus and Coercion: Primary health care and the Guatemalan state. Medical Anthropology Quarterly, 3(3), 246–257.
Gustafson, B. (2002). Paradoxes of Liberal Indigenism: Indigenous movements, state processes, and intercultural reform in Bolivia. In D. Maybury-Lewis (Ed.), The politics of ethnicity: Indigenous peoples in Latin Americas States. Cambridge, Mass: Harvard University David Rockefeller Center for Latin American Studies (Distributed by Harvard University Press)
Habermas, J. (1994). Struggles for recognition in the democratic constitutional state. In A. Gutmann (Ed.), Multiculturalism and “The politics of recognition” Charles Taylor (et al.). Princeton, NJ: Princeton University Press.
Hall, G., & Patrinos, H. A. (2005). Indigenous peoples, poverty, and human development in Latin America. London: Palgrave Macmillan.
Ibacache Burgos, J. (2001). Modelo de Salud Intercultural del Hospital Makewe. In Tercer Encuentro Nacional Salud y Pueblos Indígenas: Sistematización de Experiencias de Trabajo Intercultural en Salud (pp. 42–44). Servicio de Salud Araucanía Sur, Temuco, Chile.
Johnson, R. L., Roter, D., Powe, N. R., Cooper, L. A. (2004). Patient race/ethnicity and quality of patient-physician communication during medical visits. American Journal of Public Health, 9(4):2084–2090.
Kymlicka, W. (1995). Multicultural citizenship: A liberal theory of minority right. Oxford: Clarendon Press.
Ladio, A. H., & Lozada, M. (2004). Patterns of use and knowledge of wild edible plants in distinct ecological environments: A case study of a Mapuche community from Nothwestern Patagonia. Biodiversity and Conservation, 13(4), 1153–1173.
Laveist, T. A., & Nuru-Jeter, A. (2002). Is doctor–patient race concordance associated with greater satisfaction with care? Journal of Health and Social Behaviour, 4(2), 296–306.
Levy, J. A., & Pescosolido, B. A. (2002). Social networks and health. The Netherlands: Amsterdam. Boston, MA: JAI.
Montenegro, R. A., & Stephens, C. (2006). Indigenous health in Latin America and the Caribbean. The Lancet, 367, 1859–1869.
Morgan, L. (2001). Community participation in health: Perpetual allure, persistent challenge. Health Policy and Planning, 16(3), 221–230.
O’Neil, J., Bartlett, J., & Mignone, J. (2006). Best practices in intercultural health. Washington, DC: Inter-American Development Bank.
Paley, J. (2001). Marketing democracy: Power and social movements in post-dictatorship Chile. Berkeley: University of California Press.
Pan-American Health Organization, PAHO. (2001). Makewe-Pelale: Un Estudio de caso en la complementriedad en Salud. Washington, DC: PAHO.
Parse, R. R. (2003). Human becoming community change concepts. In R. R. Parse (Ed.), Community: A human becoming perspective (pp. 23–47). Sudbury, MA: Jones & Bartlett.
Patterson, E. (2004). Different religions, different politics? Religion and political attitudes in Argentina and Chile. Journal for the Scientific Study of Religion, 43(3), 345–362.
Postero, N. (2004). Articulations and fragmentations: indigenous politics in Bolivia. In N. G. Postero & L. Zamosc (Eds.), The struggle for indigenous rights in Latin America (pp. 189–216). Susses Academic Press.
Ray, L. (2007). Language of the land: the Mapuche in Argentina and Chile, IWGIA.
Schouten, B. C., & Meeuwesen, L. (2006). Culture and medical communication: A review of the literature. Patient Education and Counselling, 6(4), 21–34.
Summerfield, D. (2002). Effects of war: Moral knowledge, revenge, reconciliation, and medicalised concepts of “recovery”. British Medical Journal, 3(5), 1105–1107.
Taylor, C. (1994). The politics of recognition. In A. Gutmann (Ed.), Multiculturalism and “The politics of recognition” Charles Taylor (et al.). Princeton, NJ: Princeton University Press.
Torry, B. (2005). Transcultural competence in health care practice: The development of shared resources for practitioners. Practice, 1(7), 257–266.
Triandis, H. C., & Trafimow, D. (2001). Culture and its implications for intergroup behavior. In R. Brown & S. L. Gaertner (Eds.), Blackwell handbook of social psychology: Intergroup processes. Oxford: Blackwell.
Turner, B. M. (2004). The new medical sociology: Social forms of health and illness. New York, NY: W.W. Norton.
van Wieringen, J. C., Harmsen, J., & Bruijnzeels, M. (2002). Intercultural communication in general practice. European Journal of Public Health, 1(2), 63–68.
Weinstein, M. (1997). Participación social en salud. Santiago, Chile: Acciones en curso. FLACSO.
Wiley, A. S. (2008). Medical anthropology: A biocultural approach. University of Southern California.