Khung quản lý tài sản vô hình: minh chứng thực nghiệm

Emerald - Tập 110 Số 7 - Trang 1094-1112 - 2010
Chaichan Chareonsuk1, Chuvej Chansa‐ngavej1
1School of Management, Shinawatra University (SIU International), Bangkok, Thailand

Tóm tắt

Mục đíchMục đích của bài báo này là khám phá mối quan hệ giữa các tài sản vô hình và hiệu suất kinh doanh. Bài báo cung cấp chứng cứ thực nghiệm về tác động của ba yếu tố của tài sản vô hình: học hỏi và phát triển, quy trình kinh doanh nội bộ và cấu trúc bên ngoài đến hiệu suất kinh doanh của công ty. Các mối liên kết giữa các yếu tố tài sản vô hình và hiệu suất kinh doanh sẽ được nghiên cứu trong các công ty có quy mô kinh doanh khác nhau, các ngành nghề khác nhau và độ tuổi thành lập khác nhau.Thiết kế/phương pháp/tiếp cậnMô hình được đề xuất đã được điều chỉnh từ bản đồ chiến lược thẻ điểm cân bằng. Dữ liệu sơ cấp để phân tích và điều tra mối quan hệ giữa các tài sản vô hình và hiệu suất kinh doanh được thu thập thông qua bảng hỏi ý kiến chủ quan. Tổng cộng, 3.084 bảng hỏi đã được phân phát đến ban lãnh đạo cấp cao. Số lượng phản hồi đạt tiêu chuẩn là 304 và dữ liệu đã được phân tích bằng kỹ thuật mô hình phương trình cấu trúc.Kết quảCác mối quan hệ nguyên nhân thường được cho là đã được xác nhận, tức là yếu tố học hỏi và phát triển có ảnh hưởng đến quy trình kinh doanh nội bộ, yếu tố quy trình nội bộ có tác động đến cấu trúc bên ngoài, và yếu tố cấu trúc bên ngoài, theo đó, có ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh.Tính sáng tạo/giá trịTheo các kết quả nghiên cứu, ban lãnh đạo cấp cao tại các công ty có kích cỡ khác nhau, các ngành nghề khác nhau và độ tuổi thành lập khác nhau nên hiểu rõ bản chất của các mối quan hệ và nhận thức được tầm quan trọng của các tài sản vô hình. Những phát hiện này sẽ giúp ban lãnh đạo cấp cao nhận ra tác động của các yếu tố tài sản vô hình đến hiệu suất kinh doanh, qua đó nhấn mạnh các chiến lược dài hạn cho quản lý tài sản vô hình hiệu quả nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho công ty.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Alasadi, R. and Abdelrahim, A. (2008), “Analysis of small business performance in Syria”, Education, Business and Society Contemporary Middle Eastern Issues, Vol. 1 No. 1, pp. 50‐62. Bentler, P.M. (1995), Structural Equation Program Manual, BMDP Statistical Software, Los Angeles, CA. Bhaskaran, S. (2006), “Incremental innovation and business performance: small and medium‐size food enterprises in a concentrated industry environment”, Journal of Small Business Management, Vol. 44 No. 1, pp. 64‐80. Bontis, N. (1998), “Intellectual capital questionnaire”, Institute for Intellectual Capital Research, Hamilton, available at: www.business.mcmaster.ca/mktg/nbontis/ic/publications/BontisMDIC1998survey.pdf (accessed 22 February 2010). Bontis, N. and Serenko, A. (2009), “A casual model of human capital antecedents and consequents in the financial services industry”, Journal of Intellectual Capital, Vol. 10 No. 1, pp. 53‐69. Bontis, N., Keow, W. and Richardson, S. (2000), “Intellectual capital and business performance in Malaysian industries”, Journal of Intellectual Capital, Vol. 1 No. 1, pp. 85‐100. Byrne, B.M. (2006), Structural Equation Modeling with EQS: Basic Concepts, Application and Programming, 2nd ed., Lawrence Erlbaum Associate, Hillsdale, NJ. Cabrita, M.R. and Vaz, J.L. (2006), “Intellectual capital and value creation: evidence from the Portuguese banking industry”, The Electronic Journal of Knowledge Management, Vol. 4 No. 1, pp. 11‐20. Carmeli, A. and Tishler, A. (2005), “The relationships between intangible organizational elements and organizational performance”, Strategic Management Journal, Vol. 25 No. 13, pp. 1257‐78. Chareonsuk, C. and Chansa‐ngavej, C. (2006), “Impact on business performance by intangible assets of the companies in Thailand stock market”, working paper, Shinawatra University (SIU International), Bangkok. Chareonsuk, C. and Chansa‐ngavej, C. (2008), “Intangible asset management framework for long‐term financial performance”, Industrial Management & Data Systems, Vol. 108 No. 6, pp. 812‐28. Chen, M.C., Cheng, S.J. and Wang, Y. (2005), “An empirical investigation of the relationship between intellectual capital and firms' market value and financial performance”, Journal of Intellectual Capital, Vol. 6 No. 2, pp. 159‐76. Cheng, M.Y., Hsiao, T.Y. and Lin, J.Y. (2008), “Categorising intangible assets: are the new accounting standards consistent with practice?”, International Journal of Services and Standards, Vol. 4 No. 2, pp. 194‐216. Chin, C.L., Tsao, S.M. and Chi, H.Y. (2005), “Trademark value and accounting performance: analysis from corporate life cycle”, Journal of American Academy of Business, Vol. 7 No. 1, pp. 106‐12. Epstein, B.J. and Mirza, A.A. (2005), Interpretation and Application of International Accounting and Financial Reporting Standard, Wiley, New York, NY. Hall, R. (1993), “A framework linking intangible resources and capabilities to sustainable competitive advantage”, Strategic Management Journal, Vol. 14 No. 8, pp. 607‐18. Hinshaw, M. (2005), “A survey of key success factors in financial service marketing and brand management”, Journal of Financial Service Marketing, Vol. 10 No. 1, pp. 37‐48. Hitt, M.A., Bierman, L., Shimizu, K. and Kochhar, R. (2001), “Direct and moderating effects of human capital on strategy and performance in professional service firms: a resource‐based perspective”, Academy of Management Journal, Vol. 44 No. 1, pp. 13‐27. Huergo, E. and Jaumandreu, J. (2004), “Firms age, process innovation and productivity growth”, International Journal of Industrial Organization, Vol. 22 No. 4, pp. 541‐59. Huselid, M.A. and Becker, B.E. (1997), “The impact of high performance work systems, implementation effectiveness, and alignment with strategy on shareholder wealth”, paper presented at the Academy of Management Annual Meeting, Human Resource Management Division, New Brunswick. Kaplan, R. and Norton, D. (1992), “The balanced scorecard: measures that drive performance”, Harvard Business Review, Vol. 70 No. 1, pp. 71‐9. Kaplan, R. and Norton, D. (2004), Strategy Maps: Converting Intangible Assets into Tangible Outcomes, Harvard Business School, Cambridge, MA. Lin, G.T.R. and Tang, J.Y.H. (2009), “Appraising intangible assets from the viewpoint of value drivers”, Journal of Business Ethics, Vol. 88, pp. 679‐89. Liu, P.L. and Tsai, C.H. (2007), “Effect of knowledge management systems on operating performance: an empirical study of hi‐tech companies using the balanced scorecard approach”, International Journal of Management, Vol. 24 No. 4, pp. 734‐43. McKeen, J.D., Zack, M.H. and Singh, S. (2006), “Knowledge management and organization performance: an exploratory survey”, Proceedings of the 39th Hawaii International Conference on System Science, available at: www.computer.org/portal/web/csdl/doi/10.1109/HICSS.2006.242 (accessed 22 February 2010). Moon, Y.J. and Kym, H.G. (2006), “A model for the value of intellectual capital”, Canadian Journal of Administrative Sciences, Vol. 23 No. 3, pp. 253‐69. Olve, N.G., Roy, J. and Wetter, M. (1999), Performance Drivers: A Practical Guide to Using the Balanced Scorecard, Wiley, Chichester. Pearl, J. (2009), Causality: Models, Reasoning, and Interference, Cambridge University Press, Cambridge. Roos, J., Roos, G., Edvinsson, L. and Dragonetti, N.C. (1997), Intellectual Capital: Navigating in the New Business Landscape, Macmillan, Basingstoke. Rose, R.C., Kunar, N. and Ibrahim, H.I. (2008), “Relationship between strategic human resource management and organizational performance: evidence from selected Malaysian firms”, European Journal of Economics, Finance and Administrative Science, Vol. 10, pp. 86‐97. Shaikh, J.M. (2004), “Measuring and reporting of intellectual capital performance analysis”, Journal of American Academy of Business, Vol. 4 Nos 1/2, pp. 439‐48. Simpson, M., Nicki, T. and Bellamy, S. (2004), “Small business success factors: the role of education and training”, Education &Training, Vol. 46 Nos 8/9, pp. 481‐91. Sveiby, K.E. (1997), The New Organizational Wealth: Managing & Measuring Knowledge‐based Assets, Berrett‐Koehler, San Francisco, CA. Toffler, A. and Toffler, H. (1990), Power Shift, Bantam Books, New York, NY. Wang, W.‐Y. and Chang, C. (2005), “Intellectual capital and performance in causal models: evidence from the information technology industry in Taiwan”, Journal of Intellectual Capital, Vol. 6 No. 2, pp. 222‐36.