Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Mô hình hợp tác giữa viện và ngành: chiến lược giáo dục kỹ thuật hướng về ngành công nghiệp tại Trung Quốc
Tóm tắt
Giáo dục kỹ thuật đã được thực hiện tốt ở hầu hết các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Đức và Vương quốc Anh, nhờ đó, khoảng cách giữa khoa học kỹ thuật và thực tiễn kỹ thuật đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, khoảng cách này vẫn tồn tại, và một số nỗ lực của chính phủ Trung Quốc, mặc dù đã đạt được những tiến bộ rõ rệt, nhưng vẫn chưa thật sự làm hài lòng. Do đó, nghiên cứu về chiến lược giáo dục kỹ thuật khả thi đã thu hút được sự quan tâm cấp bách của chúng tôi. Dựa trên phân tích động lực và chuỗi giá trị của các bên tham gia, một mô hình tiến hóa về hợp tác giữa viện và ngành được đề xuất, bao gồm các giai đoạn tách biệt, giai đoạn định hướng, giai đoạn tương tác, giai đoạn hợp tác và giai đoạn hội tụ. Trường hợp của một trường đào tạo phần mềm ở Trung Quốc đã được phân tích để hỗ trợ và làm rõ mô hình này. Mô hình hợp tác giữa viện và ngành này đang thể hiện khả năng sinh tồn đáng kể trong sự phát triển của giáo dục kỹ thuật, và nó có thể mang lại giá trị tham khảo không chỉ cho Trung Quốc mà còn cho các quốc gia khác.
Từ khóa
#giáo dục kỹ thuật #hợp tác viện-ngành #chiến lược giáo dục #Trung Quốc #mô hình tiến hóaTài liệu tham khảo
Augustine, N. R. (1996). Yes, but will it work in theory? Woodruff Distinguished Lecture. American Institute of Aeronautics and Astronautics.
Chen, D., Doumeingts, G., & Vernadat, F. (2008). Architectures for enterprise integration and interoperability: Past, present and future. Computers in Industry, 59(7), 647–659.
Chen, D., & Vernadat, F. (2002). Enterprise interoperability: A standardisation view. In K. Kosanke, et al. (Eds.), Enterprise inter-and-intra organisational integration (pp. 273–282). Berlin: Kluwer Academic Publishers. ISBN 1-4020-7277-5.
Chen, D., & Vernadat, F. (2004). Standards on enterprise integration and engineering—a state of the art. International Journal of Computer Integrated Manufacturing, 17(3), 235–253.
Crawley, E. F. (2001). The CDIO Syllabus: A statement of goals for undergraduate engineering education. MIT CDIO Report #1, Massachusetts Institute of Technology.
Crawley, E. F. (2002). Creating the CDIO Syllabus: A universal template for engineering education. In Proceedings of the 32nd ASEE/IEEE Frontier in Education Conference. Boston.
Fouts, J. T., & Chan, J. C. K. (1997). The development of work-study and school enterprises in China’s schools. Journal of Curriculum Studies, 29(1), 31–46.
Gu, P., Shen, M., Li, S., Zhuang, Z., Lu, X., & Xiong, G. (2008). From CDIO to EIP-CDIO: A probe into the mode of talent cultivation in Shantou University. Research in Higher Education of Engineering, 1, 12–20. (in Chinese).
Hao, Y. (2005). A study of institutional alternative for Hi-Tech industry development of China’s universities. Doctoral dissertation of Huazhong University of Science and Technology. (in Chinese).
ISO 14258. (1999). Industrial automation systems - concepts and rules for enterprise models, ISO TC184/SC5/WG1, April 14, 1999.
Lawless, D., Wu, B., Carroll, D., Gordon, D., Hussey, M., O’Leary, C., et al. (2007). An industry-oriented model for software education in China: Adapting an Irish model to Chinese conditions. Dublin: Blackhall Publishing.
Li, J. (2003). Exploration and practice on the construction of practical training base in higher vocational education. Vocational and Technical Education, 24(22), 19–21. (in Chinese).
Melsa, J. L. (1997). Trends in engineering education in the USA. Computing & Control Engineering Journal, 8(5), 209–214.
Porter, M. E. (1985). Competitive advantage: Creating and sustaining superior performance. New York: Free Press.
Rompelman, O., & Vries, J. D. (2002). Practical training and internships in engineering education: Educational goals and assessment. European Journal of Engineering Education, 27(2), 173–180.
Si, S. (2004). Discussion on the role orientation and development model of school-running enterprise in our country. Technology and Innovation Management, 25(4), 53–55. (in Chinese).
Trevisan, M. S. (2004). Practical training in evaluation: A review of the literature. American Journal of Evaluation, 25(2), 255–272.
Tsang, W. K. (1998). Motives for strategic alliance: A resource-based perspective. Scandinavian Journal of Management, 14(3), 64–72.
Wu, A., & Hu, H. (2010). Constructing characteristic colleges with high qualified software engineers: Retrospect of the nine year development of pilot software engineering colleges (PSECs). Research in Higher Education of Engineering, 5, 55–64. (in Chinese).
Xu, X. (2006). The approach and practice of software industry-oriented education in China. Journal of Harbin Institute of Technology (new series), 12(Suppl), 1–3.
Zhang, J., Tian, D., & Cui, R. (2008). An empirical research on motives of enterprises’ participation in cooperative education. Research in Higher Education of Engineering, 6, 23–27. (in Chinese).