Năng lực thông tin cho nguồn gốc nguyên thủy: tạo ra một mô hình mới cho giáo dục nhà nghiên cứu lưu trữ

Emerald - Tập 20 Số 2 - Trang 61-64 - 2004
Elizabeth Yakel1
1Assistant Professor, School of Information, University of Michigan, Ann Arbor, Michigan, USA

Tóm tắt

Giáo dục các nhà nghiên cứu về cách sử dụng tài liệu lưu trữ và bản thảo cũng như các kho tài liệu là một thành phần quan trọng trong bất kỳ chương trình hồ sơ nào. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi ngày càng có nhiều thông tin liên quan đến lưu trữ và bản thảo xuất hiện hàng ngày trên web. Hai mươi năm trước, tất cả việc sử dụng lưu trữ và bản thảo đều được trung gian bởi các nhân viên tham khảo. Điều này không còn đúng trong hiện tại. Tuy nhiên, các mô hình giáo dục của các nhà lưu trữ cho các nhà nghiên cứu vẫn chưa được điều chỉnh tương ứng. Hơn nữa, các nhà lưu trữ không có các năng lực cơ bản được xác định có thể hình thành "năng lực thông tin cho các nguồn gốc nguyên thủy".

Từ khóa

#năng lực thông tin #nguồn gốc nguyên thủy #giáo dục nhà nghiên cứu #tài liệu lưu trữ #bản thảo

Tài liệu tham khảo

Hopkins, J.W. and Reed, D. (1993), “Teaching historical methods through the archives: United States Air Force Academy”, Colorado Libraries, Vol. 19, pp. 35‐7. Osborne, K. (1986/1987), “Archives in the classroom”, Archivaria, Vol. 23, pp. 16‐40. Robyns, M.C. (2001), “The archivist as educator: integrating critical thinking skills into historical research methods instruction”, American Archivist, Vol. 64, pp. 363‐84. Rouet, J., Britt, M.A., Mason, R.A. and Perfetti, C.A. (1996), “Using multiple sources of evidence to reason about history”, Journal of Educational Psychology, Vol. 88, pp. 478‐93. Ruller, T. (1997), “Open all night: using the Internet to improve access to archives: a case study of the New York State Archives and Records Administration”, in Cohen, Laura B. (Ed.), Reference Services for Archives and Manuscripts, Haworth Press, Binghamton, NY, pp. 161‐70. Stovel, J.E. (2000), “Document analysis as a tool to strengthen student writing”, History Teacher, Vol. 33, pp. 501‐9. University of California at Berkeley (1998‐2002), “Library research using primary sources”, available at: www.lib.berkeley.edu/TeachingLib/Guides/PrimarySources.html. University of California at Los Angeles (2003), “Information literacy at UCLA: the core competencies (draft)”, available at: www.library.ucla.edu/infolit/developing_competencies.html. Van Fossen, P. and Shiveley, J.M. (2000), “Using the Internet to create primary source teaching packets”, The Social Studies, Vol. 91, pp. 244‐52. Wineburg, S. (1991), “Historical problem solving: a study of the cognitive processes used in the evaluation of documentary pictorial evidence”, Journal of Educational Psychology, Vol. 83, pp. 73‐87. Wineburg, S. (2001), Historical Thinking and Other Unnatural Acts: Charting the Future of Teaching the Past. Yakel, E. (in press), “Encoded archival description: are finding aids boundary spanners or barriers for users?”, Journal of Archival Organization. Yale University (2000), “Using manuscripts and archives: a tutorial”, available at: www.library.yale.edu/mssa/tutorial/.