Thành Công của Hệ Thống Thông Tin: Sự Tìm Kiếm Biến Phụ Thuộc

Information Systems Research - Tập 3 Số 1 - Trang 60-95 - 1992
William DeLone1, Ephraim R. McLean2
1Department of Management, The American University, Washington, D.C. 20016#TAB#
2Computer Information Systems, Georgia State University, Atlanta, Georgia 30302-4015#TAB#

Tóm tắt

Trong 15 năm qua, một số lượng lớn các nghiên cứu đã được tiến hành nhằm xác định các yếu tố góp phần vào sự thành công của hệ thống thông tin. Tuy nhiên, biến phụ thuộc trong những nghiên cứu này—thành công của hệ thống thông tin—vẫn là một khái niệm khó xác định. Các nhà nghiên cứu khác nhau đã tiếp cận các khía cạnh khác nhau của sự thành công, khiến cho việc so sánh trở nên khó khăn và viễn cảnh xây dựng một truyền thống tích lũy cho nghiên cứu hệ thống thông tin cũng trở nên khó khăn. Để tổ chức nghiên cứu đa dạng này, cũng như để trình bày một cái nhìn tích hợp hơn về khái niệm thành công của hệ thống thông tin, một phân loại toàn diện được giới thiệu. Phân loại này đề xuất sáu chiều kích hoặc danh mục chính của thành công hệ thống thông tin—CHẤT LƯỢNG HỆ THỐNG, CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN, SỬ DỤNG, SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI DÙNG, TÁC ĐỘNG CÁ NHÂN, và TÁC ĐỘNG TỔ CHỨC. Sử dụng các chiều kích này, cả các nghiên cứu khái niệm lẫn thực nghiệm được xem xét (tổng cộng có 180 bài báo được trích dẫn) và được tổ chức theo các chiều kích trong phân loại. Cuối cùng, nhiều khía cạnh của sự thành công của hệ thống thông tin được tập hợp lại thành một mô hình mô tả và các hàm ý cho nghiên cứu hệ thống thông tin trong tương lai được thảo luận.

Từ khóa

#thành công hệ thống thông tin #chất lượng hệ thống #chất lượng thông tin #sự hài lòng của người dùng #tác động cá nhân #tác động tổ chức

Tài liệu tham khảo