Nền tảng Ngành và Đổi mới Hệ sinh thái
Tóm tắt
Bài báo này tổng hợp các tài liệu gần đây về nền tảng ngành và cách nó liên quan đến việc quản lý đổi mới cả trong và ngoài doanh nghiệp, cũng như đối phó với sự gián đoạn và thay đổi công nghệ và thị trường theo thời gian. Trước tiên, chúng tôi xác định các loại nền tảng khác nhau. Phân tích của chúng tôi về một loạt ví dụ trong ngành gợi ý rằng có hai loại nền tảng chủ yếu: nền tảng nội bộ hoặc cụ thể của công ty, và nền tảng bên ngoài hoặc toàn ngành. Chúng tôi định nghĩa nền tảng nội bộ (của công ty hoặc sản phẩm) là một tập hợp các tài sản được tổ chức theo một cấu trúc chung từ đó một công ty có thể phát triển và sản xuất hiệu quả một dòng sản phẩm phát sinh. Chúng tôi định nghĩa nền tảng bên ngoài (ngành) là các sản phẩm, dịch vụ, hoặc công nghệ đóng vai trò như một nền tảng trên đó các nhà đổi mới bên ngoài, được tổ chức như một hệ sinh thái kinh doanh sáng tạo, có thể phát triển các sản phẩm, công nghệ, hoặc dịch vụ bổ sung của riêng họ. Thứ hai, chúng tôi tóm tắt từ tài liệu những giả thuyết chung về thiết kế, kinh tế và quản lý chiến lược của các nền tảng. Thứ ba, chúng tôi xem xét trường hợp của Intel và các ví dụ khác để minh họa cho phạm vi của những thách thức công nghệ, chiến lược và kinh doanh mà các nhà lãnh đạo nền tảng và đối thủ của họ phải đối mặt khi thị trường và công nghệ phát triển. Cuối cùng, chúng tôi xác định các thực tiễn liên quan đến lãnh đạo nền tảng hiệu quả và các hướng nghiên cứu trong tương lai để làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của chúng tôi về hiện tượng quan trọng này và những gì các công ty có thể làm để quản lý cạnh tranh và đổi mới liên quan đến nền tảng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Abernathy W. J., 1978, Patterns of innovation in industry, Technology Review, 80, 40
Brandenburger A., 1997, Co‐opetition
Brown J. K., 1995, The Baldwin locomotive works, 1831–1915: A study in American industrial practice
Campbell‐Kelly M., 1996, Computer: A history of the information machine
Chesbrough H. W., 2003, Open innovation: The new imperative for creating and profiting from technology
Christensen C., 1997, The innovator's dilemma
Cusumano M. A., 2004, The business of software
Cusumano M. A., 2002, The elements of platform leadership, MIT Sloan Management Review, 43, 51
Cusumano M. A., 1998, Thinking beyond lean
Eisenmann T., 2006, Strategies for two‐sided markets, Harvard Business Review, 84, 92
Evans D. S., 2003, The antitrust economics of multi‐sided platform markets, Yale Journal on Regulation, 20, 325
Feitzinger E., 1997, Mass customization at Hewlett‐Packard: The power of postponement, Harvard Business Review, 75, 116
Fisher F., 1983, IBM and the U.S. data processing industry
Gawer A.2000.The organization of platform leadership: An empirical investigation of Intel's management processes aimed at fostering innovation by third‐parties. Unpublished PhD Thesis MIT Sloan School of Management Cambridge MA.
Gawer A., 2002, Platform leadership: How Intel, Microsoft, and Cisco drive industry innovation
Gawer A., 2008, How companies become platform leaders, MIT Sloan Management Review, 49, 28
Gerstner L., 2002, Who says elephants can't dance? Inside IBM's historic turnaround
Hagiu A.2007b.Multi‐sided platforms: From microfoundations to design and expansion strategies. Harvard Business School Working Paper No. 07‐094 Boston MA. Available athttp://www.hbs.edu/research/pdf/07‐094.pdf(accessed 6 February 2012).
Iansiti M., 2004, The keystone advantage: What the new dynamics of business ecosystems mean for strategy, innovation, and sustainability
Isaacson W., 2011, Steve Jobs
Lehnerd A. P., 1987, Technology and global industry: Companies and nations in the world economy, 49
Le Masson P., 2011, Platforms, markets and innovation, 273
Levy S., 2011, In the plex: How Google works, thinks, and shapes our lives
McGrath M. E., 1995, Product strategy for high‐technology companies
Meyer M. H., 1997, The power of product platforms: Building value and cost leadership
Moore J. F., 1996, The death of competition: Leadership and strategy in the age of business ecosystems
Norman D. A., 1988, The design of everyday things
Pine J., 1993, Mass customization: The new frontier in business competition
Robertson D., 1998, Planning for product platforms, MIT Sloan Management Review, 39, 19
Rothwell R., 1990, Design management: A handbook of issues and methods, 279
Sabbagh K., 1996, Twenty‐first century jet: The making and marketing of the Boeing 777
Sako M., 2009, Platforms, markets and innovation, 251
Sanderson S. W., 1997, Managing product families
Schilling M. A., 2009, Platforms, markets and innovation, 192
Simpson T. W., 2005, Product platforms and product family design: Methods and applications, 1
Szczesny J.2003.Mazda ushers in new Ford era: Platform sharing across global brands is Ford's new way of doing business. Available athttp://www.thecarconnection.com/index.asp?article=6574pf=1(accessed 14 February 2006).
Tabuchi H.2012.How the tech parade passed Sony by.The New York Times April 14.
Tierney C. A.Bawden andM.Kunii.2000.Dynamic duo.Business Week October 23 p. 26.
Wheelwright S. C., 1992, Creating project plans to focus product development, Harvard Business Review, 70, 67
Zirpoli F. andM. C.Becker.2008.The limits of design and engineering outsourcing: Performance integration and the unfulfilled promises of modularity. Unpublished mimeo presented at the International Workshop on Collaborative Innovation and Design Capabilities Mines ParisTech Paris.