Chuyển đổi Kiến thức Bản địa: Những Kết quả Cơ bản trong Nghiên cứu Định tính về Các Con đường Kiến thức Sức khỏe tại Ba Cộng đồng Bản địa tại Canada

Health Promotion Practice - Tập 10 Số 3 - Trang 436-446 - 2009
Janet Smylie1, Nili Kaplan-Myrth2, Kelly McShane3
1University of Toronto, Department of Public Health Sciences, and Centre for Research on Inner City Health, the Keenan Research Centra, in the Li Ka Shing Knowledge Institute of St. Michael's Hospital in Toronto, Ontario,
2Centre for the Study of Health and Society, University of Melbourne in Melbourne, Victoria
3Centre for Research on Inner City Health, the Keenan Research Centre, in the Li Ka Shing Knowledge Institute of St. Michael’s Hospital in Toronto, Ontario

Tóm tắt

Để hiểu biết về các con đường truyền bá và sử dụng thông tin sức khỏe của các thành viên trong cộng đồng Bản địa, nhóm nghiên cứu đã áp dụng phương pháp nghiên cứu hành động tham gia của Bản địa, kết hợp với một cộng đồng Inuit đô thị, một cộng đồng Métis đô thị và một cộng đồng Đệ nhất Quốc gia nửa thành phố ở Ontario, Canada. Một nghiên cứu trường hợp cộng đồng mô tả đã được tiến hành tại mỗi cộng đồng thông qua việc sử dụng các nhóm tập trung, phỏng vấn những người cung cấp thông tin chủ chốt, và khảo sát tài liệu. Các kết quả đã được xác nhận bởi các cộng đồng. Mỗi cuộc tham vấn cộng đồng tạo ra những dữ liệu rõ nét và nổi bật về các nguồn thông tin sức khỏe và chiến lược truyền bá; quy trình ra quyết định; các khái niệm sức khỏe liên quan tại địa phương, dịch vụ sức khỏe địa phương và các chương trình; cấu trúc cộng đồng; cùng với các cơ chế tương tác với các hệ thống không thuộc cộng đồng. Thêm vào đó, một số chủ đề tổng hợp đã được xác định. Phương pháp nghiên cứu tham gia đã thành công trong việc thu hút các đối tác cộng đồng. Các phát hiện này hỗ trợ giả thuyết rằng việc hiểu biết về các quy trình tạo ra, truyền bá và sử dụng kiến thức tại địa phương của người Bản địa là điều kiện tiên quyết cần thiết để chuyển đổi kiến thức hiệu quả trong bối cảnh Bản địa.

Từ khóa

#Kiến thức Bản địa #Nghiên cứu hành động tham gia #Thông tin sức khỏe #Cộng đồng Bản địa #Chuyển đổi kiến thức.

Tài liệu tham khảo

Aboriginal Health Policy Working Group., 1994, New Directions: Aboriginal Health Policy for Ontario

American Indian Law Center., 1994, Model tribal research code, 3

Backer, T.E., 1991, Diffusion, Utilization, 12, 225

Battiste, M., 2000, Protecting indigenous knowledge and heritage, 10.59962/9781895830439

Bell Brown, J. (1999). The use of focus groups in clinical research. In B. F. Crabtree & W. L. Millar (Eds.), Doing qualitative research (2nd. ed., pp. 109-124). Thousand Oaks, CA: Sage.

10.1177/070674379003500612

Canadian Institutes of Health Research., 2004, Knowledge translation strategy 2004-2009: Innovation in action

Canadian Institutes of Health Research., 2005, CIHR guidelines for health research involving Aboriginal peoples. Draft for consultation

Castellano, M.B. (2000). Updating Aboriginal traditions of knowledge. In G. J. Sefa Dei, B. L. Hall, & D. Rosenberg (Eds.), Indigenous knowledges in global contexts (pp. 21-36). Toronto, ON, Canada: University of Toronto Press.

10.2105/AJPH.2004.053801

Crabtree, B.F. & Millar, W.L. (1999). The dance of interpretation. In B. F. Crabtree & W. L. Millar (Eds.), Doing qualitative research (2nd ed., pp.127-143). Thousand Oaks, CA: Sage.

10.1136/bmj.327.7405.33

10.1080/073993301317094290

First Nations Centre., 2005, First Nations Regional Longitudinal Health Survey (RHS) 2002/2003: Results for adults, youth and children living in First Nations communities

Fletcher, C., 2003, Pimatziwin, 1, 27

10.4278/0890-1171-10.4.270

Green, L., 1994, Study of participatory research in health promotion

Health Canada., 2003, A statistical profile on the health of First Nations in Canada

10.1258/135581903321466067

Kinnon, D., 2002, Improving population health, health promotion, disease prevention and health protection services and programs for Aboriginal people: Recommendations for NAHO activities

10.1177/1524839903260156

Little Bear, L. (2000). Jagged worldviews colliding. In M. Battiste (Ed.), Reclaiming indigenous voice and vision (pp. 77-85). Vancouver, BC, Canada: UBC Press.

Macaulay, A.C., Cargo, M., Bisset, S., Delormier T., Lévesque L., Potvin L., et al. (2006). Community empowerment for the primary prevention of type 2 diabetes: Kanien'keha:ka (Mohawk) ways for the Kahnawake Schools Diabetes Prevention Project. In M. L. Ferreira & G. C. Lang (Eds.), Indigenous peoples and diabetes: Community empowerment and wellness (pp. 407-458). Durham, NC: Carolina Academic Press.

MacMillan, H.L., 1996, Canadian Medical Association Journal, 155, 1569

Malloch, L., 1989, Canadian Woman Studies, 10, 105

10.1007/BF03405607

10.2105/AJPH.93.4.557

10.1080/07399330600803790

National Aboriginal Health Organization., 2001, A path to a better future: A preliminary framework for a best practices program for Aboriginal health and health care

National Aboriginal Health Organization., 2003, Winds of change: A strategy for health policy research and analysis

Royal Commission on Aboriginal Peoples., 1993, Appendix B: Ethical guidelines for research

Royal Commission on Aboriginal Peoples., 1996, Highlights from the Report of the Royal Commission on Aboriginal Peoples

Smylie, J., 2000, Journal of the Society of Obstetricians and Gynaecologists of Canada, 23, 54

10.3402/ijch.v63i0.17877

10.1093/jpepsy/jsj126

Tuhiwai Smith, L., 1999, Decolonizing methodologies

10.1097/00012272-199703000-00004

World Health Organization., Paper presented at the First International Conference on Health Promotion

Youngblood Henderson, J. (2000). Ayupackhi: Empowering Aboriginal thought. In M. Battiste (Ed.), Reclaiming indigenous voice and vision (pp. 248-278). Vancouver, BC, Canada: UBC Press.