Hệ thống tri thức bản địa và phương thức tiếp nhận tri thức của người Alaska
Tóm tắt
Dựa trên kinh nghiệm từ các bối cảnh của Thế giới Thứ Tư, với trọng tâm là bối cảnh Alaska, bài báo này nhằm mở rộng hiểu biết của chúng ta về các quy trình học tập trong và tại giao điểm của các thế giới quan và hệ thống tri thức đa dạng. Chúng tôi phác thảo lý do để xây dựng một chương trình bao quát các sáng kiến giáo dục được phối hợp chặt chẽ với sự nổi lên của một thế hệ học giả bản địa mới, những người tìm cách đưa vai trò của tri thức và học tập bản địa từ biên lề trở thành trung tâm của nghiên cứu giáo dục, từ đó đối mặt với một số vấn đề giáo dục khó khăn và nổi bật nhất trong thời đại của chúng ta.
Từ khóa
#tri thức bản địa #phương thức tiếp nhận tri thức #học giả bản địa #giáo dục #bối cảnh AlaskaTài liệu tham khảo
Adams Barbara L., 2003, Building a Fish Rack: Investigations into Proof, Properties, Perimeter and Area
Aikenhead Glen2002Integrating Western and Aboriginal Sciences: Cross‐Cultural Science Teaching. Research in Science Education http://www.usask.ca/education/people/aikenhead/risearticle.
Alaska Rural Systemic Initiative (AKRSI), 2003, Annual Report
Arctic Environmental Protection Strategy, 1993, AResearchProgramonIndigenous Knowledge
Ascher Marcia, 2002, Mathematics Elsewhere: An Exploration of Ideas across Cultures, 10.1515/9780691187648
Assembly of Alaska Native Educators, 1998, Alaska Standards for Culturally Responsive Schools
Barnhardt Ray, 1999, Education Indigenous to Place: Western Science Meets Indigenous Reality. In Ecological Education in Action, 117
2004, Culture, Chaos and Complexity: Catalysts for Change in Indigenous Education, Cultural Survival Quarterly, 27, 59
Battiste Marie, 2002, Indigenous Knowledge and Pedagogy in First Nations Education: A Literature Review with Recommendations
Bielawski Ellen, 1990, Cross‐CulturalEpistemology:CulturalReadaptation throughthePursuitofKnowl‐edge
Burgess Phillip, 1999, Traditional Knowledge: A Report Prepared for the Arctic Council Indigenous Peoples' Secretariat
Cajete Greg, 2000, Native Science: Natural Laws of Interdependence
Capra Frithof, 1996, The Web of Life: A New Scientific Understanding of Living Systems
Carlson Barbara S., 2003, Unangam Hitnisangin/Unangam Hitnisangis: Aleut Plants
Cochran Patricia, 2004, What Is Traditional Knowledge? Traditional Knowledge Systems in the North
Darnell Frank, 1972, Education in the North: The First International Conference on Cross‐Cultural Education in the Circumpolar Nations
Eglash Ron, 2002, Computation, Complexity and Coding in Native American Knowledge Systems. In Changing the Faces of Mathematics: Perspectives on Indigenous People of North America, 251
Glenn Richard, 2000, Traditional Knowledge, EnvironmentalAssessment, and theClashofTwoCultures. In Handbook for Culturally Responsive Science Curriculum, 13
Hankes Judith E., 2002, Changing the Faces of Mathematics: Perspectives on Indigenous People of North America
Hansen Stephen A., 2003, Traditional Knowledge and Intellectual Property
Harrison Barbara, 2001, Collaborative Programs in Indigenous Communities
James Keith, 2001, Science and Native American Communities
Johnson Elaine, 2002, Contextual Teaching and Learning
Kawagley A. Oscar, 1995, AYupiaq Worldview: APathwayto Ecology and Spirit
Krupnik Igor, 2001, The Earth Is Faster Now: Indigenous Observations of Arctic Environmental Change
Lambert Lori, 2003, From “Savages” to Scientists: Mainstream Science Moves toward Recognizing Traditional Knowledge, Tribal College Journal, 15, 11
Lipka Jerry, 1998, Transforming the Culture of Schools: Yup'ik Eskimo Examples
Nader Laura, 1996, Naked Science: Anthropological Inquiries into Boundaries, Power and Knowledge
Orvik James, 1974, Cultural Influences in Alaska Native Education
Sahtouris Elisabet, 2000, The Indigenous Way. In EarthDance: Living Systems in Evolution, 323
Smith Linda T., 1999, Decolonizing Methodologies: Research and Indigenous Peoples
Smith Graham H., 2002, Kaupapa Maori Theory: An Indigenous Theory of Transformative Praxis
Sobel David, 2004, Place‐Based Education: Connecting Classrooms and Communities
Stephens Sidney, 2000, Handbook for Culturally Responsive Science Curriculum
U.S. Commission on Civil Rights, 2003, A Quiet Crisis: Federal Funding and Unmet Needs in Indian Country