Cải thiện giá trị CBR của đất được gia cố bằng vải địa kỹ thuật không dệt
Tóm tắt
Vật liệu địa kỹ thuật là vật liệu do con người tạo ra được sử dụng để gia cố đất nhằm cải thiện khả năng chịu tải và thấm nước của đất, giảm sự lún của đất. Ứng dụng vật liệu địa kỹ thuật đóng vai trò quan trọng trong xây dựng đường cao tốc mà không cần lớp phụ trợ, chẳng hạn như bê tông xi măng, bê tông nhựa hoặc trong lớp nền ảnh hưởng đến khả năng chịu tải của các lớp không được bọc. Bài báo này trình bày vật liệu địa kỹ thuật như một vật liệu chịu kéo đã được sử dụng để gia cố đất sét. Các mẫu thử tỉ số chịu tải California (CBR) được chuẩn bị với đất sét. Đất sét bao gồm đất không được gia cố và đất được gia cố. Mẫu thử gồm có vải địa kỹ thuật không dệt liên kết nhiệt (NW) và vải địa kỹ thuật không dệt châm kim cao cấp (SNW) với các đặc tính khác nhau (NW 8, 10, 21, 30 và SNW 14, 25, 62, 75) với ba lớp, dựa trên các vật liệu mẫu để thực hiện các thử nghiệm xác định. Những thử nghiệm này cho thấy rằng, tỉ số chịu tải của các loại đất được gia cố bằng vải địa kỹ thuật không dệt liên kết nhiệt tăng lên.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Holtz RD (2001) Geosynthetics for soil reinforcement. The Ninth Spencer J. Buchana Lecture, College Station Hilton, TX, pp 1–19
Awdhesh KC, Murali Krishna A (2011) Soil-geosythetics interaction properties for different types of soil. In: Proceedings of India geotechnical conference, December 15–17, Kochi, pp 585–588
Al Qurishee M (2017) Application of geosynthetics in pavement design. Int Res J Eng Technol 4(7):1–7
Salih K, Shabana AC, Shamseera P, Shyamili TM, Sruthi V (2014) Study on CBR values of soil with crushed coconut shells. Int J Adv Eng Technol 5(3):55–58
Subaida EA, Chandrakaran S, Sankar N (2009) Laboratory performance of unpaved roads reinforced with woven coir geotextils. Geotext Geomembr 27:204–210
Deb K, Konai S (2014) Bearing capacity of geotextile-reinforced sand with varying fine fraction. Geomech Eng 6(1):33–45
Basu G, Roy AN, Bhattacharyya SK, Ghosh SK (2009) Construction of unpaved rural road using jute-synthetic blended woven geotextile—a case study. Geotext Geomembr 27:506–512
Giroud JP, Noiray L (1981) Geotextile-reinforced unpaved road design. J Geotech Div ASCE 107:1233–1254
Giroud JP, Ah-Line C, Bonaparte R (1985) Design of unpaved road and trafficked areas with Geogrids. In: Proceedings of conference on Polymer Grid Reinforcement, Thomas Telford Limited, London, pp 116–127
Hu YC, Zhang YM (2007) Analysis of load-settlement relationship for unpaved road reinforced with Geogrid. First international symposium on geotechnical safety and risk, Tongji University, Shanghai, China, pp 609–615
Bergao DT, Youwai S, Hai CN, Voottipruex P (2001) Interaction of nonwoven needle-punched geotextiles under axisymmetric loading conditions. Geotext Geomembr 19:299–328
Elvidge CB, Raymond GP (1999) Laboratory survivability of nonwoven geotextiles on open-graded crushed aggregate. Geosynth Int 6(2):93–117
Dhule SB, Valunjkar SS, Sarkate SD, Korrane SS (2011) Improvement of flexible pavement with use of geogrid. Electron J Geotech Eng 16(Bundle C):269–279
Moayed RZ, Nazari M (2011) Effect of utilization of geosynthetic on reducing the required thickness of subbase layer of a two layered soil. World Acad Sci Eng Technol. 49(175):963–967
Srivastava RK, Jalota AV, Singh R (1995) Model studies on geotextile reinforced pavements. Indian Highw 23(9):31–39
Black WPM (1962) A method of estimating the California bearing ratio of cohesive soils from plasticity data. Geotechnique 12:271–282