Thực hiện hướng dẫn dựa trên bằng chứng cho chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân sa sút trí tuệ bằng nghiên cứu hành động tham gia: xem xét việc thực hiện thông qua Khung Cải tiến Thống nhất (CFIR)
Tóm tắt
Tầm quan trọng của việc cung cấp chăm sóc giảm nhẹ dựa trên bằng chứng cho người mắc chứng sa sút trí tuệ ngày càng được thừa nhận là quan trọng cho kết quả của bệnh nhân. Tại Ireland, hướng dẫn dựa trên bằng chứng đã được xây dựng nhằm giải quyết các đặc điểm chính của chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân sa sút trí tuệ, bao gồm quản lý cơn đau, thuốc men, sự cung cấp nước và dinh dưỡng. Mục tiêu của nghiên cứu này là xác định và khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện hướng dẫn dựa trên bằng chứng về chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân sa sút trí tuệ.
Khung Cải tiến Thống nhất (CFIR) đã hướng dẫn một nghiên cứu trước-sau kết hợp phương pháp định lượng và định tính. Một tài liệu hướng dẫn liên quan đến việc quản lý cơn đau, thuốc men hoặc sự cung cấp nước và dinh dưỡng đã được thực hiện tại ba cơ sở chăm sóc lâu dài. Nghiên cứu hành động tham gia dưới hình thức các nhóm học tập tại nơi làm việc đã được sử dụng để triển khai hướng dẫn, dựa trên một phân tích tình huống (trước khi thực hiện). Các bảng câu hỏi và kiểm tra của nhân viên đã được thực hiện trước và sau khi triển khai, trong khi các cuộc phỏng vấn với những người dẫn dắt cũng đã được tiến hành sau khi triển khai.
Từ khóa
#chăm sóc giảm nhẹ #sa sút trí tuệ #hướng dẫn dựa trên bằng chứng #khung cải tiến #nghiên cứu hành động tham gia.Tài liệu tham khảo
World Health Organisation. Dementia 2020 Available from: https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/dementia
Burns A, Robert P. Dementia care: international perspectives. Curr Opin Psychiatry. 2019;32(4):361–5.
Eisenmann Y, Golla H, Schmidt H, Voltz R, Perrar KM. Palliative care in advanced dementia. Front Psychiatry. 2020;11:699. https://doi.org/10.3389/fpsyt.2020.00699.
van der Steen JT, Radbruch L, Hertogh CM, de Boer ME, Hughes JC, Larkin P, et al. White paper defining optimal palliative care in older people with dementia: a Delphi study and recommendations from the European Association for Palliative Care. Palliat Med. 2014;28(3):197–209.
Hanson LC, Ersek M, Lin FC, Carey TS. Outcomes of feeding problems in advanced dementia in a nursing home population. J Am Geriatr Soc. 2013;61(10):1692–7.
Rajkumar AP, Ballard C, Fossey J, Orrell M, Moniz-Cook E, Woods RT, et al. Epidemiology of pain in people with dementia living in care homes: longitudinal course, prevalence, and treatment implications. J Am Med Dir Assoc. 2017;18(5):453.e1–6.
Maidment ID, Fox C, Boustani M, Katona C. Medication management--the missing link in dementia interventions. Int J Geriatr Psychiatry. 2012;27(5):439–42.
Delgado J, Bowman K, Clare L. Potentially inappropriate prescribing in dementia: a state-of-the-art review since 2007. BMJ Open. 2020;10(1):e029172.
Hartigan I, Robinson S, O'Sullivan M, McLoughlin K, Gallagher P, Timmons S. Palliative care for the person with dementia guidance document 4: management of hydration and nutrition: Irish Hospice Foundation; 2016. http://edepositireland.ie/bitstream/handle/2262/83046/Final-Guidance-Document-4-Nutrition-and-Hydration-1.pdf?sequence=1&isAllowed=y
Cornally N, McLoughlin K, Coffey A, Weathers E, Buckley C, Mannix M, et al. Palliative care for the person with dementia guidance document 5: pain assessment and management: Irish Hospice Foundation; 2016. https://hospicefoundation.ie/wp-content/uploads/2021/02/Final-Guidance-Document-5-Pain.pdf
Lehane E, McLoughlin K, Mannix M, O’ caoimh R, Hickey M, McCague P, et al. Palliative care for the person with dementia guidance document 7: medication and dementia – palliative assessment and management. Irish Hospice Foundation. 2016. https://hospicefoundation.ie/wp-content/uploads/2021/02/Final-Guidance-Document-7-Medication.pdf
Friesen-Storms JH, Moser A, van der Loo S, Beurskens AJ, Bours GJ. Systematic implementation of evidence-based practice in a clinical nursing setting: a participatory action research project. J Clin Nurs. 2015;24(1-2):57–68.
Matthew-Maich N, Ploeg J, Dobbins M, Jack S. Supporting the uptake of nursing guidelines: what you really need to know to move nursing guidelines into practice. Worldviews Evid Based Nurs. 2013;10(2):104–15.
Forsner T, Wistedt AÅ, Brommels M, Janszky I, de Leon AP, Forsell Y. Supported local implementation of clinical guidelines in psychiatry: a two-year follow-up. Implement Sci. 2010;5(1):4.
Grol RPTM, Bosch MC, Hulscher MEJL, Eccles MP, Wensing M. Planning and studying improvement in patient care: the use of theoretical perspectives. Milbank Q. 2007;85(1):93–138.
Nilsen P. Making sense of implementation theories, models and frameworks. Implement Sci. 2015;10(1):53.
Chaudoir SR, Dugan AG, Barr CHI. Measuring factors affecting implementation of health innovations: a systematic review of structural, organizational, provider, patient, and innovation level measures. Implement Sci. 2013;8(1):22.
Damschroder LJ, Aron DC, Keith RE, Kirsh SR, Alexander JA, Lowery JC. Fostering implementation of health services research findings into practice: a consolidated framework for advancing implementation science. Implement Sci. 2009;4:50.
Surr CA, Gates C, Irving D, Oyebode J, Smith SJ, Parveen S, et al. Effective dementia education and training for the health and social care workforce: a systematic review of the literature. Rev Educ Res. 2017;87(5):966–1002.
Surr CA, Parveen S, Smith SJ, Drury M, Sass C, Burden S, et al. The barriers and facilitators to implementing dementia education and training in health and social care services: a mixed-methods study. BMC Health Serv Res. 2020;20(1):512.
Michie S, van Stralen MM, West R. The behaviour change wheel: a new method for characterising and designing behaviour change interventions. Implement Sci. 2011;6(1):42.
Baum F, MacDougall C, Smith D. Participatory action research. J Epidemiol Community Health. 2006;60(10):854–7.
Harvey G, Kitson A. PARIHS revisited: from heuristic to integrated framework for the successful implementation of knowledge into practice. Implement Sci. 2016;11(1):33.
McNamara MS, Fealy GM, Casey M, O'Connor T, Patton D, Doyle L, et al. Mentoring, coaching and action learning: interventions in a national clinical leadership development programme. J Clin Nurs. 2014;23(17-18):2533–41.
Timmons S, O'Loughlin C, Buckley C, Cornally N, Hartigan I, Lehane E, et al. Dementia palliative care: a multi-site survey of long term care STAFF’S education needs and readiness to change. Nurse Educ Pract. 2021;52:103006.
Pinnock H, Barwick M, Carpenter CR, Eldridge S, Grandes G, Griffiths CJ, et al. Standards for Reporting Implementation Studies (StaRI) statement. BMJ. 2017;356:i6795.
Proctor EK, Powell BJ, McMillen JC. Implementation strategies: recommendations for specifying and reporting. Implement Sci. 2013;8(1):139.
Department of Health, National Clinical Effectiveness Committee. How to develop a National Clinical Guideline: a manual for guideline developers: Department of Health (DoH); 2019. https://www.lenus.ie/bitstream/handle/10147/624807/NCEC-Guideline-Developers-Manual-2019_WEB.pdf?sequence=1&isAllowed=y
Laker C, Callard F, Flach C, Williams P, Sayer J, Wykes T. The challenge of change in acute mental health services: measuring staff perceptions of barriers to change and their relationship to job status and satisfaction using a new measure (VOCALISE). Implement Sci e. 2014;9(1):23.
Bengtsson M. How to plan and perform a qualitative study using content analysis. NursingPlus Open. 2016;2:8–14.
O’Connor C, Joffe H. Intercoder reliability in qualitative research: debates and practical guidelines. Int J Qual Methods. 2020;19:1609406919899220.
Bolt SR, Meijers JMM, van der Steen JT, Schols JMGA, Zwakhalen SMG. Nursing staff needs in providing palliative care for persons with dementia at home or in nursing homes: a survey. J Nurs Scholarsh. 2020;52(2):164–73.
Berta W, Teare GF, Gilbart E, Ginsburg LS, Lemieux-Charles L, Davis D, et al. Spanning the know-do gap: understanding knowledge application and capacity in long-term care homes. Soc Sci Med. 2010;70(9):1326–34.
Laker C, Cella M, Agbediro D, Callard F, Wykes T. The side effects of service changes: exploring the longitudinal impact of participation in a randomised controlled trial (DOORWAYS) on staff perceptions of barriers to change. BMC Psychiatry. 2019;19(1):407.
Juthberg C, Ericson-Lidman E. Experiences of a PAR intervention in care for older people. Clin Nurs Res. 2015;25(6):646–64.
Lehane E, Agreli H, Connor SO, Hegarty J, Leahy Warren P, Bennett D, et al. Building capacity: getting evidence-based practice into healthcare professional curricula. BMJ Evid Based Med. 2020.
Kirk MA, Kelley C, Yankey N, Birken SA, Abadie B, Damschroder L. A systematic review of the use of the Consolidated Framework for Implementation Research. Implement Sci. 2016;11(1):72.
Liang S, Kegler MC, Cotter M, Emily P, Beasley D, Hermstad A, et al. Integrating evidence-based practices for increasing cancer screenings in safety net health systems: a multiple case study using the Consolidated Framework for Implementation Research. Implement Sci. 2016;11:109.