Xác định và Kiểm tra Các Rào Cản Đối Với Ý Định Sử Dụng Công Nghệ

Information Systems Research - Tập 22 Số 4 - Trang 808-823 - 2011
Ronald T. Cenfetelli1, Andrew Schwarz2
1Sauder School of Business, University of British Columbia, Vancouver, British Columbia V6T 1Z2, Canada
2E. J. Ourso College of Business, Louisiana State University, Baton Rouge, Louisiana 70803

Tóm tắt

Một lĩnh vực quan trọng trong nghiên cứu hệ thống thông tin (IS) là việc xác định các niềm tin ở cấp độ cá nhân giúp cho sự chấp nhận công nghệ, chẳng hạn như tính hữu ích, độ tin cậy và tính linh hoạt của một hệ thống. Nghiên cứu này đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của các niềm tin bổ sung có thể ngăn cản ý định sử dụng và do đó thúc đẩy sự từ chối công nghệ thay vì chấp nhận. Chúng tôi lý thuyết hóa rằng những rào cản này không chỉ đơn thuần là những phản diện của các yếu tố thúc đẩy (ví dụ: trái ngược với tính hữu ích hoặc độ tin cậy) và do đó là các cấu trúc riêng biệt xứng đáng được điều tra riêng. Các rào cản được đề xuất có tác động đến ý định sử dụng vượt ra ngoài các yếu tố thúc đẩy cũng như tác động đến chính các yếu tố thúc đẩy. Chúng tôi báo cáo một loạt các nghiên cứu thực nghiệm được thiết kế để kiểm tra sự tồn tại và tác động của các rào cản. Một tập hợp ứng cử viên gồm sáu rào cản được cho là khác biệt so với các yếu tố thúc đẩy. Những rào cản này sau đó được kiểm tra trong một nghiên cứu thực địa với 387 cá nhân nằm trong 32 trang web khác nhau. Các tác động ở cả cấp độ cá nhân và cấp độ đơn vị trang web được kiểm tra bằng cách sử dụng mô hình đa cấp. Chúng tôi nhận thấy rằng các rào cản có tác động tiêu cực đến ý định sử dụng, cũng như đến các yếu tố thúc đẩy, và những tác động này thay đổi tùy theo cấp độ phân tích cá nhân hoặc đơn vị trang web. Các kết quả tổng thể hỗ trợ sự tồn tại và tầm quan trọng của các rào cản trong việc giải thích ý định sử dụng – hoặc không sử dụng – công nghệ ở từng cá nhân.

Từ khóa

#Công nghệ #ý định sử dụng #rào cản #hệ thống thông tin #nghiên cứu thực nghiệm

Tài liệu tham khảo

10.1287/isre.13.2.168.84

10.2307/25148691

10.1080/14792779943000116

Arabie P., 1994, Advanced Methods in Marketing Research, 160

10.1037/1089-2680.5.4.323

10.2307/25148693

Benbasat I., 2007, J. AIS, 8, 211

10.2307/30036527

10.1057/palgrave.ejis.3000717

Bhattacherjee A., 2008, AMCIS 2008 Proc., 135, 1

Bliese P. D., 2000, Multilevel Theory, Research, and Methods in Organizations: Foundations, Extensions, and New Directions., 349

10.1146/annurev.psych.54.101601.145030

Brown S. A., 2004, J. Assoc. Inform. Systems, 5, 79

Bryk A. S., 1992, Hierarchical Linear Models: Applications and Data Analysis Methods

10.2307/25148815

10.1109/HICSS.2002.994089

Cenfetelli R. T., 2004, J. Assoc. Inform. Systems, 5, 472

Chau P. Y. K., 2001, J. Electronic Commerce Res., 2, 78

10.2307/249008

10.1287/mnsc.35.8.982

10.1287/isre.3.1.60

10.1080/07421222.2003.11045748

10.1037/0022-3514.69.1.130

10.2753/MIS0742-1222220303

10.1037/h0061470

Galletta D. F., 2004, J. AIS, 5, 1

10.1037/0894-4105.14.1.125

10.5465/amr.1985.4279045

10.1109/3468.852434

10.1002/ejsp.418

10.1177/1094670504266138

Hair J. F., 1998, Multivariate Data Analysis, 5

10.1111/j.1468-2958.2006.00281.x

Herzberg F., 1966, Work and the Nature of Man

10.1037/1089-2699.5.1.41

10.1108/09564239510101536

10.1207/S15328007SEM0803_1

10.1037/0033-295X.93.2.136

10.2307/1914185

10.1126/science.1103572

10.1007/BF02291817

10.1145/287831.287843

10.1016/j.jss.2007.07.035

10.1080/07421222.1996.11518100

10.1207/S15327906MBR3602_06

10.2307/25148692

10.2307/259288

10.1016/0378-7206(88)90066-3

10.1145/506724.506730

10.1287/isre.13.3.334.81

McKnight D. H., 2003, IEEE Computer Society, 1

10.2979/esj.2004.3.2.35

10.1086/208925

Nelson R. R., 2007, MIS Quart. Executive, 6, 67

10.1287/isre.1060.0103

Nunnally J., Bernstein I.Psychometric Theory (1994) 3rd ed.(McGraw-Hill, New York) 1–736

10.1287/isre.9.4.362

10.1080/10864415.2003.11044275

10.2307/25148783

10.2307/25148814

10.2307/3152008

10.1037/0021-9010.88.5.879

10.2979/esj.2001.1.1.55

10.1207/S15327957PSPR0504_2

10.1509/jmkg.66.1.15.18449

10.1037/0022-3514.52.4.689

10.2307/1251003

10.1037/0033-2909.110.1.67

10.1109/TEM.2006.878106

Thatcher J. B., 2003, J. Comput. Inform. Systems, 44, 74

Thurstone L. L., 1947, Multiple-Factor Analysis: A Development and Expansion of the Vectors of the Mind

10.1016/0149-7189(89)90016-5

10.1287/isre.11.4.342.11872

10.2307/3250959

10.2307/30036540

10.1287/isre.1050.0042

10.1016/0022-1031(91)90030-A

10.1177/002224299606000203

10.1177/009207002236911

10.1002/1097-4571(2000)9999:9999<::AID-ASI1039>3.0.CO;2-O