Cách mà trách nhiệm xã hội doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả tài chính của doanh nghiệp: Vai trò trung gian của hình ảnh doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng
Tóm tắt
Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện để kiểm tra tác động trực tiếp của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đối với hiệu quả tài chính của doanh nghiệp, nhưng mối quan hệ trực tiếp này dường như là giả tạo và không chính xác. Do đó, mục đích chính của nghiên cứu này là khám phá vai trò trung gian của hình ảnh doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng trong mối quan hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả tài chính. Dữ liệu được thu thập từ 229 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Pakistan bằng cách sử dụng kỹ thuật lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản. Mô hình phương trình cấu trúc đã được sử dụng cho mô hình đo lường và kiểm tra giả thuyết. Kết quả cho thấy rằng hình ảnh doanh nghiệp và sự hài lòng của khách hàng có vai trò trung gian một phần trong mối liên hệ giữa trách nhiệm xã hội doanh nghiệp và hiệu quả tài chính. Nghiên cứu kết luận rằng trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả tài chính của doanh nghiệp thông qua việc phát triển hình ảnh tích cực giữa các bên liên quan và giảm chi phí tổng thể. Nghiên cứu này sẽ giúp ban quản lý các tổ chức nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Alafi K., 2012, Corporate social responsibility associated with customer satisfaction and financial performance: A case study with housing banks in Jordan, International Journal of Humanities and Social Science, 2, 102
Bayol M. P., 2000, Use of PLS path modeling to estimate the European consumer satisfaction index (ECSI) model, Statistica Applicata, 12, 361
Bowen H. &Johnson F.(1953).Social responsibilities of the businessman… with a commentary by F. Ernest Johnson.
Cabral L. M. B.(2012).Living up to expectations: Corporate reputation and sustainable competitive advantage. Retrieved fromhttps://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=2172651
Flatt S. J., 2011, Corporate reputation persistence and its diminishing returns, International Journal of Business and Social Science, 2, 1
Friedman M.(1970).The social responsibility of business is to increase its profits. New York Times Magazine September 13.
Hair J. Black W. Babin B. Anderson R. &Tatham R.(1998).Multivariate data analysis.
HairJr J. F. Black W. C. Babin B. J. Anderson R. E. &Tatham R. L.(2006).Multivariate data analysis 6e.
Kaplan R. S. &Norton D. P.(1992).The balanced scorecard: Measures that drive performance. Harvard Business Review (January−February) 71–79.
Khan A. A(2012).Corporate social responsibility: Studying the sugar production process in Pakistan (Report). Oxfam Novib Bangalore (2012).
Maruf A. A., 2013, Corporate social responsibility and corporate image, Transnational Journal of Science and Technology, 3, 29
Moskowitz M., 1972, Choosing socially responsible stocks, Business and Society Review, 1, 71
Naseem A., 2011, Impact of employee satisfaction on success of organization: Relation between customer experience and employee satisfaction, International Journal of Multidisciplinary Sciences and Engineering, 2, 41
Sekaran U., 2016, Research methods for business: A skill building approach
Spector P. E., 1995, International review of industrial organizational psychology, 249
Urbach N., 2010, Structural equation modeling in information systems research using partial least squares, Journal of Information Technology, Theory and Applications, 11, 5
Wu M. L., 2006, Corporate social performance, corporate financial performance, and firm size: A meta‐analysis, Journal of American Academy of Business, 8, 163
Yang L., 2017, Does reputation mediate the relationship between corporate social responsibility and performance of SMEs in China, International Journal of Economics & Management, 11, 335
Zhang C., 2009, The impacts of customer satisfaction on profitability: A study of state‐owned enterprises in China, Service Science, 1, 22