Thiền chánh niệm tác động như thế nào? Đề xuất cơ chế hoạt động từ góc độ khái niệm và thần kinh học

Perspectives on Psychological Science - Tập 6 Số 6 - Trang 537-559 - 2011
Britta K. Hölzel1,2, Sara W. Lazar2, Tim Gard1,2, Zev Schuman‐Olivier2, David R. Vago3, Ulrich Ott1
1Bender Institute of Neuroimaging, Justus Liebig-University, Giessen, Germany
2Massachusetts General Hospital, Harvard Medical School, Boston, MA
3Brigham and Women’s Hospital, Harvard Medical School, Boston, MA

Tóm tắt

Việc rèn luyện chánh niệm, tức là sự nhận thức không phán xét về những trải nghiệm trong giây phút hiện tại, mang lại những tác động tích cực đến sức khỏe và cải thiện các triệu chứng liên quan đến tâm thần và căng thẳng. Do đó, thiền chánh niệm ngày càng được đưa vào các can thiệp tâm lý trị liệu. Mặc dù số lượng công trình nghiên cứu trong lĩnh vực này đã tăng vọt trong hai thập kỷ qua, nhưng vẫn còn thiếu các bài tổng quan lý thuyết kết hợp tài liệu hiện có thành một khung lý thuyết toàn diện. Trong bài viết này, chúng tôi khám phá một số thành phần thông qua đó thiền chánh niệm phát huy tác động: (a) điều chỉnh sự chú ý, (b) nhận thức về cơ thể, (c) điều chỉnh cảm xúc (bao gồm đánh giá lại và tiếp xúc, tiêu diệt, và tái củng cố), và (d) thay đổi quan điểm về bản thân. Nghiên cứu thực nghiệm gần đây, bao gồm báo cáo tự những người thực hành và dữ liệu thí nghiệm, cung cấp chứng cứ hỗ trợ cho những cơ chế này. Các nghiên cứu hình ảnh chức năng và cấu trúc thần kinh bắt đầu khám phá những quá trình thần kinh học nền tảng cho các thành phần này. Bằng chứng cho thấy việc thực hành chánh niệm liên quan đến những thay đổi thần kinh học ở vỏ não cingulate trước, vùng đảo, khớp thái dương-parietal, mạng lưới trước-limbic và các cấu trúc của mạng lưới chế độ mặc định. Các tác giả gợi ý rằng các cơ chế được mô tả ở đây hoạt động phối hợp, thiết lập một quá trình tự điều chỉnh được nâng cao. Sự phân biệt giữa các thành phần này dường như hữu ích để hướng dẫn các nghiên cứu cơ bản trong tương lai và để nhắm mục tiêu cụ thể đến các lĩnh vực phát triển trong điều trị rối loạn tâm lý.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1097/00001756-199810050-00028

10.1097/00004650-200701000-00006

10.1016/S0304-3940(02)00745-0

10.1016/j.tics.2005.06.008

10.1016/j.biopsych.2005.02.021

10.1111/j.1600-0447.2009.01532.x

10.1002/cpp.544

10.1523/JNEUROSCI.0745-06.2006

10.1016/S0304-3940(99)00679-5

Austin J.H., 2006, Zen-brain reflections, 10.7551/mitpress/7348.001.0001

10.1093/clipsy.bpg015

10.1177/1073191104268029

10.1177/1073191105283504

10.1093/scan/nsm029

10.1126/science.302.5642.44

10.1007/s12671-010-0004-7

10.1523/JNEUROSCI.21-18-j0001.2001

10.1038/nn1584

10.1038/nn0204-102

Benson H., 2000, The relaxation response

Bhikkhu T. (2010). Satipatthana Sutta: Frames of reference (MN10). Retrieved from http://www.accesstoinsight.org/tipitaka/mn/mn.010.than.html

10.1002/smi.1305

10.1093/clipsy.bph077

10.1177/1073858404270885

10.1523/JNEUROSCI.2612-04.2005

10.1037/0893-164X.20.3.343

Brach T., 2003, Radical acceptance: Embracing your life with the heart of a Buddha

10.1073/pnas.0606552104

10.1006/nimg.1996.0063

Brewer J.A., 2011, Mental training reveals differences in default mode network activation and functional connectivity

10.1080/08897070903250241

10.1037/0022-3514.84.4.822

10.1080/10478400701598298

10.1196/annals.1440.011

10.1016/j.tics.2006.11.004

10.1037/0033-2909.132.2.180

10.1016/j.bbi.2007.04.002

10.1891/0889-8391.23.3.270

10.1007/s10865-007-9130-7

10.1002/jclp.20579

Carver C.S., 2011, Handbook of self-regulation, 3

10.1146/annurev.psych.52.1.685

10.1089/acm.2007.7022

10.1002/smi.1011

10.1089/acm.2008.0495

10.1017/S0954579400006301

10.1192/bjp.180.4.313

10.1001/archpsyc.1993.01820240059008

10.1016/j.biopsych.2006.08.024

10.1038/nrn755

10.1523/JNEUROSCI.2246-05.2005

10.1523/JNEUROSCI.21-05-01720.2001

10.1016/S0959-4388(03)00090-4

10.1097/PSY.0b013e3180f6171f

10.1038/nn1176

Damasio A.R., 1999, The feeling of what happens: Body and emotion in the making of consciousness

Damasio A.R., 2003, Looking for Spinoza: Joy, sorrow, and the feeling brain

10.1016/0278-2626(92)90065-T

10.1037/0003-066X.55.11.1196

10.1037/0033-2909.126.6.890

10.1097/01.PSY.0000077505.67574.E3

Davis M., 1980, Catalog of Selected Documents in Psychology, 10, 1

10.1038/sj.mp.4000812

10.1177/1534582304267187

Deckersbach T., CNS Neuroscience & Therapeutics

Deikman A.J., 1982, The observing self: Mysticism and psychotherapy

10.1016/j.paid.2007.11.018

de la Fuente M., 2010, Behavioral Psychology / Psicología Conductual, 18, 533

10.1002/hbm.20291

10.1111/j.0963-7214.2005.00335.x

10.2307/1387552

Engler J., 1995, Psychoanalysis and Buddhism, 35

Engler J., 2004, Buddhist practice on Western ground, 64

10.1073/pnas.0407162101

Epstein M., 1988, The Journal of Transpersonal Psychology, 20, 61

10.1016/j.neuron.2004.12.006

10.1162/089892902317361886

10.1037/a0017151

10.1093/scan/nsm030

10.1016/j.brat.2010.06.006

10.1016/j.brainresrev.2008.04.005

10.1073/pnas.0604187103

10.1016/j.beth.2006.08.003

Gard T., 2010, Pain mitigation through mindfulness is associated with decreased cognitive control and increased sensory processing in the brain

10.1007/s12671-011-0043-8

Germer C.K., 2009, The mindful path to self-compassion: Freeing yourself from destructive thoughts and emotions

10.1037/a0018441

10.1037/0022-006X.44.3.456

10.1037/a0018334

10.1016/j.pain.2010.10.006

10.1037/1089-2680.2.3.271

10.1016/S0022-3999(03)00573-7

10.1159/000101501

10.1016/j.jad.2003.10.010

10.1073/pnas.071043098

10.1038/35094500

Gyatso T., 1984, Kindness, clarity, and insight

Haimerl C.J., 2001, Journal of Transpersonal Psychology, 33, 37

10.1016/j.neuroimage.2005.09.034

Hart W., 1987, The art of living: Vipassana meditation: As taught by S.N. Goenka

10.1523/JNEUROSCI.5369-06.2007

10.1037/0022-006X.64.6.1152

10.1002/eat.20812

10.1037/a0018555

10.1016/j.paid.2010.09.033

10.1016/j.biopsych.2008.09.017

10.1093/scan/nsp034

10.1016/j.pscychresns.2010.08.006

10.1093/scan/nsm038

10.1016/j.neulet.2007.04.074

Hölzel B.K., Paper presented at the 24th Symposium of the Section for Clinical Psychology and Psychotherapy of the German Society for Psychology

10.1523/JNEUROSCI.4736-10.2011

10.1016/j.psyneuen.2010.09.010

10.1207/s15324796abm3301_2

10.1093/mind/os-IX.34.188

10.1016/j.neulet.2010.10.056

10.3758/CABN.7.2.109

10.1037/a0018438

Kabat-Zinn J., 1990, Full catastrophe living

10.1176/ajp.149.7.936

10.1146/annurev.ps.44.020193.000323

10.1162/08989290260138672

10.1521/jscp.2010.29.7.727

10.1002/cpp.700

10.1007/s00221-008-1409-6

10.1111/j.1469-8986.2008.00666.x

Kimbrough E., 2010, Journal of Clinical Psychology, 66, 17, 10.1002/jclp.20624

10.1192/bjp.bp.106.022921

10.1192/bjp.bp.108.052639

10.1002/14651858.CD006507.pub2

10.1016/S0926-6410(00)00086-0

10.1016/j.brat.2010.08.003

10.1097/00001756-200005150-00042

10.1097/01.wnr.0000186598.66243.19

10.1146/annurev.neuro.23.1.155

10.1037/a0014172

10.1037/0022-3514.87.4.421

10.1001/archpsyc.1991.01810360024003

10.1002/(SICI)1097-0193(1999)7:2<98::AID-HBM3>3.0.CO;2-M

10.1016/j.brat.2009.04.013

10.1016/j.neuroimage.2008.12.061

10.1371/journal.pone.0001897

10.1017/CBO9780511816789.020

10.1016/j.tics.2008.01.005

10.1016/j.neuropsychologia.2010.02.015

10.1177/0956797610371339

10.1093/cercor/bhh025

10.1371/journal.pone.0005614

10.1093/clipsy.9.1.85

10.1521/ijct.2009.2.4.373

10.1016/j.jpsychires.2008.01.017

10.1016/j.biopsych.2009.06.026

10.1073/pnas.0502441102

10.1038/nature01138

10.1016/j.biopsycho.2006.01.008

10.1016/j.biopsych.2006.10.011

10.1093/scan/nsq006

10.1001/archpsyc.65.5.568

10.1016/j.concog.2008.12.008

10.1016/0304-3940(93)90241-C

10.1038/sj.mp.4001939

10.1111/j.1749-6632.2010.05443.x

10.1080/15298860309027

10.1080/15298860309032

10.1016/S0925-4927(01)00074-9

10.1037/1528-3542.6.3.392

10.1016/j.tics.2004.01.004

10.1016/j.neuroimage.2005.12.002

10.1162/089892902760807212

10.1016/j.tics.2005.03.010

10.1111/j.1467-8721.2008.00566.x

10.1016/j.neuroimage.2004.06.030

Olendzki A., 2006, Buddhist thought and applied psychological research: Transcending the boundaries, 250

Olendzki A., 2010, Unlimiting mind: The radically experiential psychology of Buddhism

10.1007/s11031-007-9076-7

Öst L.G., 1997, Phobias: A handbook of theory, research, and treatment, 227

Ott U., Paper presented at the 16th Annual Meeting of the Organization for Human Brain Mapping

10.1016/j.neurobiolaging.2007.06.008

10.1152/jn.00153.2004

10.1080/026999399379285

10.1016/j.jaac.2010.07.009

10.1016/j.biopsych.2006.07.011

10.1016/j.biopsych.2005.08.012

10.1016/j.neuron.2005.09.025

10.1146/annurev.ne.13.030190.000325

10.1002/cne.20750

10.1101/lm.49602

10.1523/JNEUROSCI.20-16-06225.2000

10.1016/j.concog.2010.03.013

10.1016/j.biopsych.2006.06.004

10.1037/0097-7403.27.2.115

10.1037/a0012720

Roid G.H., 1988, Tennessee Self-Concept Scale (revised manual)

10.1073/pnas.1016254107

10.1016/j.neuroimage.2010.01.087

10.1016/S0005-7967(98)00153-3

Salzberg S., 1995, Lovingkindness: The revolutionary art of happiness

Santorelli S., 2000, Heal thy self: Lessons on mindfulness in medicine

10.1016/S1053-8119(03)00230-1

10.1038/nrn2213

10.1162/089892902760191135

10.1016/j.neubiorev.2006.12.003

Schuman-Olivier Z., 2011, American Journal on Addictions, 20, 386

10.1521/ijct.2010.3.4.402

10.1176/ajp.139.3.267

10.1037/1072-5245.12.2.164

10.1037/1931-3918.1.2.105

10.1002/jclp.20237

10.1023/A:1018700829825

10.1001/archpsyc.62.3.273

10.1176/appi.ajp.2007.06010126

10.1126/science.1093535

10.1371/journal.pbio.0050138

Smith H., 2003, Buddhism: A concise introduction

10.1073/pnas.0800005105

Stange J.P., Journal of Psychiatric Practice

10.1075/aicr.23.05str

Stroop J.R., 1935, Journal of Experimental Psychology: Human Perception and Performance, 18, 643, 10.1037/h0054651

10.1073/pnas.1011043107

10.1073/pnas.0904031106

10.1073/pnas.0707678104

10.1016/j.appet.2008.11.012

10.1037/0022-006X.68.4.615

10.1523/JNEUROSCI.3215-05.2006

10.1080/13674679908406332

10.1016/j.janxdis.2010.08.011

10.1080/17470210903249365

10.1016/j.concog.2009.05.001

van Veen V., Carter C.S. (2002). The anterior cingulate as a conflict monitor: FMRI and ERP studies. Physiology & Behavior, 77, 477–482.

10.7551/mitpress/6730.001.0001

10.1152/jn.00048.2006

Vishnu Devananda S., 1999, Meditation and mantras

Vohs K.D., 2004, Handbook of self-regulation, 1

10.1016/j.neuron.2008.09.006

10.1016/S0005-7894(05)80088-7

Wenk-Sormaz H., 2005, Alternative Therapies in Health & Medicine, 11, 42

10.1016/j.jad.2007.08.022

Wolpe J., 1958, Psychotherapy by reciprocal inhibition

10.1521/pedi.2008.22.5.466

Young J.D., 1998, News in Physiological Sciences, 13, 149

10.1089/acm.2009.0321

Zeidler W., 2007, Achtsamkeit und ihr Einfluss auf die Emotionsverarbeitung: Eine experimentelle Untersuchung der Wirkmechanismen

10.1177/1087054707308502