Đi Quá Mức: Các Quy Trình Nhớ và Kiểm Soát Trong Việc Xây Dựng Phụ Thuộc Chủ Động
Tóm tắt
Các phụ thuộc filler–gap tạo ra những yêu cầu lớn đối với trí nhớ làm việc trong việc hiểu ngôn ngữ vì chúng không thể luôn được giải quyết ngay lập tức. Trong một loạt ba nghiên cứu về thời gian đọc, chúng tôi thử nghiệm ý tưởng rằng những yêu cầu này có thể được phân tách thành các quá trình duy trì tích cực và các sự kiện truy xuất. Kết quả cho thấy rằng sự tồn tại của một cụm từ bị displaced và danh tính của loại hình học cơ bản của nó đều ngay lập tức ảnh hưởng đến việc hiểu tại các vị trí có khả năng tạo khoảng trống. Ngược lại, các chi tiết từ vựng cụ thể của cụm từ bị displaced chỉ cho thấy hiệu ứng ngay lập tức đối với các phụ thuộc ngắn và có hiệu ứng muộn hơn rất nhiều đối với các phụ thuộc dài. Chúng tôi luận rằng thông tin thô về filler được duy trì tích cực và được sử dụng để đưa ra quyết định phân tích cấu trúc cụm từ, trong khi thông tin chi tiết hơn được giải phóng nhanh chóng từ việc duy trì tích cực và do đó cần được truy xuất tại vị trí khoảng trống.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
BatesD., MaechlerM. & BolkerB. (2011). lme4: Linear mixed-effects models using S4 classes. R package version 0.999375-42. Retrieved from http://CRAN.R-project.org/package=lme4
Bever T. G., 1988, Linguistic Inquiry, 19, 35
Chomsky N., 1977, Formal syntax, 71
Chomsky N., 1987, Barriers
DrummondA. (2010). Ibexfarm (Version 0.3) [Software]. Retrieved from https://github.com/addrummond/ibexfarm
Fraser B., 1971, Linguistic Inquiry, 2, 603
Gazdar G., 1985, Generalized phrase structure grammar
Gibson E., 2000, Image, language, brain, 95
Jackendoff R., 1977, X-bar syntax: A study of phrase structure.
Lewis R. L., 2000, Architectures and mechanisms for language processing, 56
Manzini M. R., 1992, Locality: A theory and some of its empirical consequences
McElree B., 2006, The psychology of learning and motivation, 46
McKinnon R., 1996, Language and Cognition, 11, 495
OmakiA., LauE., Davidson WhiteI. & PhillipsC. (2010). Hyper-active gap filling: Pre-verbal object gap creation in English filler-gap dependency processing. Submitted.
Phillips C., 2007, Oxford handbook of psycholinguistics
Pickering M. J., 1994, Perspectives on sentence processing
R Development Core Team, 2011, R: A language and environment for statistical computing
RappaportM. & LevinB. (1986). What to do with Theta Roles. (Lexicon Project Working Papers, 11). Cambridge, MA: MIT Center for Cognitive Science.
Rizzi L., 1990, Relativized minimality
RohdeD. (2003). Linger (Version 2.94) [Software]. Retrieved from http://tedlab.mit.edu/~dr/Linger/
RossJ. R. (1967). Constraints on variables in syntax. (Doctoral dissertation). Massachusetts Institute of Technology.
SwinneyD., FordM., FrauenfelderU. & BresnanJ. (1988). On the temporal course of gap-filling and antecedent assignment during sentence comprehension. Unpublished manuscript.
TanenhausM. K., StoweL. A. & CarlsonG. (1985). The interaction of lexical expectation and pragmatics in parsing filler-gap constructions. Proceedings of the seventh annual cognitive science society meetings, Irvine, CA, pp. 361–365.
Wanner E., 1978, Linguistic theory and psychological reality