Toàn cầu hóa việc học dựa trên vấn đề (PBL): Những tác động đa văn hóa

M.C.E. Gwee1
1Medical Education Unit and Department of Pharmacology, Yong Loo Lin School of Medicine, National University of Singapore, Singapore

Tóm tắt

Học dựa trên vấn đề (PBL) về bản chất là một thiết kế hệ thống học tập kết hợp nhiều chiến lược giáo dục nhằm tối ưu hóa kết quả học tập của sinh viên, không chỉ giới hạn trong việc tiếp thu kiến thức. PBL đã được triển khai gần bốn thập kỷ trước như một con đường học tập đổi mới và thay thế trong giáo dục y khoa tại Trường Y Đại học McMaster. Kể từ đó, PBL đã lan rộng trên toàn thế giới và hiện đã được áp dụng toàn cầu, bao gồm phần lớn các nước châu Á. Sự toàn cầu hóa PBL có những tác động đa văn hóa quan trọng. Việc truyền đạt kiến thức trong PBL liên quan đến việc giảng dạy-học tập chủ động giữa các đồng nghiệp với phong cách giao tiếp cởi mở. Do đó, điều này có thể gây ra một mâu thuẫn rõ ràng giữa phong cách giao tiếp ở châu Á thường bị thống trị bởi sự e dè văn hóa. Tuy nhiên, bằng chứng hiện có, đặc biệt từ trải nghiệm PBL của một số sinh viên y khoa năm cuối Hàn Quốc tham gia học tích lũy tại Trường Y Đại học Toronto và trải nghiệm PBL đa văn hóa do Đại học Y Kaohsiung khởi xướng, cho thấy mạnh mẽ rằng việc tạo ra một môi trường học tập thuận lợi và hỗ trợ cho sinh viên học tập trong bối cảnh PBL có thể vượt qua các rào cản văn hóa đã được nhận thức; điều này có nghĩa là, sự nuôi dưỡng quan trọng hơn văn hóa trong môi trường học tập. Karaoke thực sự là một sáng kiến của châu Á. Văn hóa và triết lý Karaoke cung cấp một bài học hữu ích về cách tạo ra một môi trường thuận lợi và hỗ trợ để khuyến khích, nâng cao và thúc đẩy hoạt động nhóm. Một số đặc điểm chính liên quan đến văn hóa châu Á thực sự nhất quán với và phù hợp với một số nguyên tắc cơ bản của PBL, bao gồm sự phù hợp giữa việc châu Á nhấn mạnh lợi ích nhóm trước lợi ích cá nhân, và thiết kế học tập nhóm hợp tác nhỏ dùng trong PBL. Mặc dù có những kỳ vọng lớn về kết quả giáo dục mà sinh viên có thể đạt được từ PBL, nhưng các bằng chứng hiện có ủng hộ luận điểm rằng các kết quả giáo dục thực sự đạt được từ PBL không thực sự khớp với các kết quả giáo dục mong đợi thường được chỉ định và dự kiến cho một chương trình PBL. Sự thành thạo tiếng Anh có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho một số trường y khoa châu Á, nơi chọn sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thảo luận trong các buổi học PBL. Một phương pháp mới có thể được áp dụng để vượt qua vấn đề này là cho phép sinh viên tham gia thảo luận sử dụng cả ngôn ngữ mẹ đẻ của họ cũng như tiếng Anh, một thực hành thành công cao được triển khai bởi Đại học Airlangga, Surabaya, Indonesia. Vì PBL là một phương pháp giáo dục tốn tài nguyên, các nhà giáo dục y khoa châu Á cần có hiểu biết rõ ràng về quy trình, triết lý và thực hành PBL để có thể tối ưu hóa các kết quả giáo dục mà có thể thu được từ một chương trình học PBL.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Boud D, 1997, The Challenge of Problem‐Based Learning, 1

Gwee MCE, 2004, Enhancing Thinking Through Problem‐based Learning Approaches, International Perspectives, 117

Education Committee of the General Medical Council U.K.Tomorrow's Doctors Recommendations On Undergraduate Medical Education 1993.

Spaulding WB, 1991, Revitalizing Medical Education McMaster Medical School The Early Years 1965–1974

10.1097/00001888-198908000-00001

Gwee MCE, 2001, Problem‐based learning in medical education: the Singapore hybrid, Ann Acad Med Singapore, 30, 356

Barr RB, 1995, From teaching to learning–a new paradigm for undergraduate education, Change, 13

Des Machais JE, 1988, Major changes in the medical curriculum at University of Sherbrooke: reasons and levels of change, Rev Educ Med, 11, 5

10.1891/9780826146618

Nordoy A, 1985, Tromso: lessons from a new curriculum, Lancet, 2, 485, 10.1016/S0140-6736(85)90411-8

Wilkerson LuAnn, 1996, Bringing problembased learning to higher education: theory and practice. New Directions For Teaching And Learning, No. 68 (Winter)

Khoo HoonEng ChemRK guest eds.Special theme: problem‐based learning in health professional education in the Asia‐Pacific Vol 30 (No. 4).Ann Acad Med Singapore 2001.

Barrows HS, 1980, Problem‐Based Learning: An Approach to Medical Education

Engel CE, 1997, The Challenge of Problem‐based Learning, 17

10.1080/10401339609539776

10.1136/bmj.318.7184.657

10.1046/j.1365-2923.2000.00753.x

Summers D, 1987, Longman Dictionary of Contemporary English, New Edition

Defleur ML, 2004, Fundamentals of Human Communication

10.1046/j.1365-2923.1999.00312.x

EastJ.Teachers rule like kings.Straits Times Thailand Bureau. Reported inThe Straits Times Singapore 2001: June 6.

Lam A, 2005, Perfume Dreams: Reflections on the Vietnamese Diaspora

Hyun J, 2005, Breaking the Bamboo Ceiling: Career Strategies for Asians

2001, Stanford University Newsletter on Teaching, Speaking of Teaching, 1

Hsu FLK, 1985, Culture and Self

10.1111/j.1365-2923.1997.tb00045.x

Liu RW, 1998, Educational and career expectations of Chinese‐American students, J College Student Dev, 39, 577

10.1097/00001888-199301000-00012

10.1097/00001888-199307000-00015

Little S, 1997, The Challenge of Problem‐Based Learning, 117