Lãnh đạo sinh sản: đáp ứng lời kêu gọi về trách nhiệm
Tóm tắt
Phong trào lãnh đạo có trách nhiệm có thể được xem như một phần của cuộc cách mạng bền vững rộng lớn hơn. Bền vững được Tổ chức Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển định nghĩa là "phát triển kinh tế đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm tổn hại khả năng của các thế hệ tương lai trong việc đáp ứng những nhu cầu của họ". Kể từ đó, các nguyên tắc hướng dẫn đã được hình thành và ngày càng nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã phát động một lời kêu gọi hành động. Tuy nhiên, một chuyên gia, Orr, gần đây đã kết luận rằng “hầu như không có chỉ số nào về sức khỏe hành tinh đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực, và chúng ta nên tự hỏi tại sao.” Mục đích của bài báo này, nghe theo lời cảnh báo “hỏi tại sao”, là xem xét ý nghĩa của việc trở thành một lãnh đạo có trách nhiệm trong thời điểm này, trong bối cảnh này.
Một quan điểm đồng thuận về bối cảnh và trách nhiệm mà nó hàm ý được thu thập từ phân tích các nguyên tắc bền vững. Một cách tiếp cận tâm lý để khái niệm hóa trách nhiệm của lãnh đạo như là một biến thể trong phát triển cá nhân được làm rõ dưới cấu trúc quy phạm của sự sinh sản. Một mô hình mới để huấn luyện các lãnh đạo đang phát triển và thăng tiến trách nhiệm lãnh đạo được đề xuất. Mô hình này dựa trên các tiến bộ gần đây trong tâm lý phân tâm học, và các khía cạnh của cơ sở lý thuyết và phương pháp của nó được minh họa qua một ví dụ cụ thể.
Việc phát triển trách nhiệm phụ thuộc vào cam kết giá trị cá nhân mà tốt nhất có thể được đánh thức và nuôi dưỡng thông qua phát triển cá nhân liên quan đến chuyên môn kết hợp với các chiến lược phát triển trải nghiệm như các nhiệm vụ thử thách và học tập hành động.
Cách tiếp cận này cung cấp một con đường phát triển thực tiễn để nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Allen, J. and Fonagy, P. (2006), Handbook of Mentalization‐Based Treatment, John Wiley & Sons Ltd, Chichester.
Anderson, R.C. (1999), Mid‐Course Correction: Toward a Sustainable Enterprise, Peregrinzilla Press, Atlanta, GA.
Avolio, B.J. and Hannah, S.T. (2008), “Developmental readiness: accelerating leader development”, Consulting Psychology Journal: Practice and Research, Vol. 60 No. 6, pp. 331‐47.
Berry, W. (2001), Life is a Miracle: An Essay Against Modern Superstition, Counterpoint, Washington, DC.
Bowlby, J. (1988), A Secure Base: Clinical Applications of Attachment Theory, Routledge, London.
Brustein, J. (2000), “Motivation and performance following failure: the effortful pursuit of self‐defining goals”, Applied Psychology: An International Review, Vol. 49 No. 3, pp. 340‐56.
D'Amato, A., Henderson, S. and Florence, S. (2009), Corporate Social Responsibility and Sustainable Business: A Guide to Leadership Tasks and Functions, Center for Creative Leadership, Greensboro, NC.
Edwards, A.R. (2005), The Sustainability Revolution: Portrait of a Paradigm Shift, New Society Publishers, Gabriola Island.
Elkington, J. (1994), “Towards the sustainable corporation: win‐win‐win strategies for sustainable development”, California Management Review, Vol. 36 No. 2, pp. 90‐100.
Erikson, E.H. (1950), Childhood and Society, Norton, New York, NY.
Erikson, E.H. (1964), Insight and Responsibility, Norton, New York, NY.
DeRue, D.S. and Wellman, N. (2009), “Developing leaders via experience: the role of developmental challenge, learning orientation, and feedback availability”, Journal of Applied Psychology, Vol. 94 No. 4, pp. 859‐75.
Dotlich, D.L. and Cairo, P.C. (2003), Why CEOs Fail: The 11 Behaviors that can Derail Your Climb to the Top – And how to Manage Them, Jossey‐Bass, New York, NY.
Fonagy, P. (1998), “Moments of change in psychoanalytic theory: discussion of a new theory of psychic change”, Infant Mental Health Journal, Vol. 19 No. 3, pp. 346‐53.
Fonagy, P., Gergely, G., Jurist, E. and Target, M. (2004), Affect Regulation, Mentalization, and the Development of the Self, Other Press, New York, NY.
Goldie, P. (2000), The Emotions: A Philosophical Exploration, Oxford University Press, London.
Hogan, R. and Hogan, J. (2001), “Assessing leadership: a view from the dark side”, International Journal of Selection and Assessment, Vol. 9 No. 1‐2, pp. 40‐51.
Hollender, J. and Breen, B. (2010), The Responsibility Revolution: How the Next Generation of Businesses Will Win, Jossey‐Bass, San Francisco, CA.
Holmes, J. (2001), The Search for the Secure Base: Attachment Theory and Psychotherapy, Brunner‐Routledge, New York, NY.
Joas, H. (2000), The Genesis of Values, University of Chicago Press, Chicago, IL.
Kets de Vries, M.F.R. (2006), The Leader on the Couch: A Clinical Approach to Changing People and Organizations, John Wiley & Sons Ltd, Chichester.
Kilburg, R. (2004), “When shadows fall: using psychodynamic approaches in executive coaching”, Consulting Psychology Journal: Practice and Research, Vol. 56 No. 4, pp. 246‐68.
Kilburg, R. (2006), Executive Wisdom: Coaching and the Emergence of Virtuous Leaders, American Psychological Association, Washington, DC.
Leipold, B. and Greve, W. (2009), “Resilience: a conceptual bridge between coping and development”, European Psychologist, Vol. 14 No. 1, pp. 40‐50.
Leslie, J.B. and Van Velsor, E. (1996), A Look at Derailment Today: North America and Europe, CCL Press, Greensboro, NC.
Lyons‐Ruth, K. (1998), “Implicit relational knowing: it role in development and psychoanalytic treatment”, Infant Mental Health Journal, Vol. 19 No. 3, pp. 282‐9.
Maak, T. and Pless, N.M. (2006), “The quest for responsible leadership”, in Maak, T. and Pless, N.M. (Eds), Responsible Leadership, Routledge, London, pp. 1‐13.
Mirvis, P.H., de Jongh, D., Googins, B., Quinn, L. and van Velsor, E. (2010), Research Report: Responsible Leadership Emerging, Center for Responsible Leadership, Pretoria.
Norcross, J. (2002), “Empirically supported therapy relationship”, in Norcross, J. (Ed.), Psychotherapy Relationships that Work, Oxford University Press, Oxford, pp. 3‐16.
Quinn, L. and Baltes, J. (2007), Leadership and the Triple Bottom Line: Bringing Sustainability and Corporate Social Responsibility to Life, Center for Creative Leadership, Greensboro, NC.
Schore, A. (1994), Affect regulation and the origin of the self, Lawrence Erlbaum Associates, Inc, Publishers, Hillsdale, NJ.
Schore, A. (2010), “The right brain implicit self: A central mechanism of psychotherapy change”, in Petrucelli, J. (Ed.), Knowing, Not‐knowing and Sort‐of‐knowing: Psychoanalysis and the Experience of Uncertainty, Karnac Books Ltd, London, pp. 177‐202.
Schwartz, N.D. (2010), “Industries find surging profits in deeper cuts”, New York Times, July 26, p. 1.
Shedler, J. (2010), “The efficacy of psychodynamic psychotherapy”, The American Psychologist, Vol. 65 No. 2, pp. 98‐109.
Stern, D. (1998), “The process of therapeutic change involving implicit knowledge: some implications of developmental observation for adult psychotherapy”, Infant Mental Health Journal, Vol. 19 No. 3, pp. 300‐8.
Siegel, D. (1999), The Developing Mind: How Relationships and the Brain Interact to Shape Who We Are, The Guilford Press, New York, NY.
Seigel, D. (2010), The Mindful Therapist, W.W. Norton & Company, New York, NY.
Slater, C.L. (2003), “Generativity and stagnation: an elaboration of Erikson's adult stage human development”, Journal of Adult Development, Vol. 10 No. 1, pp. 53‐65.
St Aubin, E., McAdams, D. and Kim, T. (2004), The Generative Society, American Psychological Association, Washington, DC.
TerraChoice Inc (2009), “Green‐washing report 2009”, available at: http://sinsofgreenwashing.org/findings/greenwashing‐report‐2009/ (accessed August 20 2010).
The World Commission on Environment and Development (1987), Our Common Future, Oxford University Press, Oxford.
Tuber, S. (2008), Attachment, Play, and Authenticity: A Winnicott Primer, Jason Aronson, New York, NY.
Wachtel, P. (2008), Relational Theory and the Practice of Psychotherapy, The Guilford Press, New York, NY.
Wachtel, P. (2009), “Knowing oneself from the inside out, knowing oneself from the outside in: the “inner” and “outer” worlds and their link through action”, Psychoanalytic Psychology, Vol. l26 No. 2, pp. 158‐70.
Waldman, D.A. and Galvin, B.M. (2008), “Alternative perspectives of responsible leadership”, Organizational Dynamics, Vol. 37 No. 4, pp. 327‐41.
Wallin, D.J. (2007), Attachment in Psychotherapy, The Guilford Press, New York, NY.
McAdams, D.P. and St Aubin, de (1992), “A theory of generativity and its assessment through self‐report, behavioral, and narrative themes in autobiography”, Journal of Personality and Social Psychology, Vol. 62 No. 6, pp. 1003‐15.
McCormick, I. and Burch, G. (2008), “Personality‐focused coaching for leadership development”, Consulting Psychology Journal: Practice and Research, Vol. 60 No. 3, pp. 267‐78.
Schwa‐Liu, T. and Trompenaars, F. (2006), “Towards responsible leadership through reconciling dilemmas”, in Maak, T. and Pless, N. M. (Eds), Responsible Leadership, Routledge, London, pp. 138‐54.