Sự khác biệt giới tính và hỗ trợ xã hội: Các yếu tố trung gian hay yếu tố điều chỉnh giữa nạn nhân bị bắt nạt và cảm giác trầm cảm?

Psychology in the Schools - Tập 48 Số 8 - Trang 800-814 - 2011
Mieneke Pouwelse1, Catherine Bolman1, Hein F. M. Lodewijkx1, Marguerite Spaa2
1Open University of the Netherlands
2Independent Psychotherapist

Tóm tắt

Tóm tắt

Bằng cách sử dụng các bảng câu hỏi tự báo cáo, một cuộc khảo sát giữa 606 trẻ em tiểu học Hà Lan trong độ tuổi từ 10 đến 12 tuổi đã kiểm tra các mối quan hệ giữa hỗ trợ xã hội, giới tính, nạn nhân bị bắt nạt, và cảm giác trầm cảm. Các phân tích hồi quy phân bậc đã xác nhận rằng những nạn nhân và những trẻ vừa là nạn nhân vừa là kẻ bắt nạt sẽ báo cáo nhiều cảm giác trầm cảm hơn so với những trẻ không bị liên quan. Không có bằng chứng cho thấy hỗ trợ xã hội đã điều chỉnh mối quan hệ giữa việc bị bắt nạt và cảm giác trầm cảm. Tuy nhiên, hỗ trợ xã hội dường như ảnh hưởng đến cảm giác trầm cảm của những trẻ bị nạn, tức là, những học sinh bị bắt nạt nhận được rất ít hỗ trợ và do đó phải chịu đựng trầm cảm. Hiệu ứng trung gian chung này có thể quan sát thấy ở con trai. Đối với con gái, các tác động trung gian của hỗ trợ xã hội thì mơ hồ hơn. Đối với con gái, yếu tố nguy cơ cho sự phát triển cảm giác trầm cảm không chỉ liên quan đến loại hình bắt nạt mà còn liên quan đến việc thiếu hụt hỗ trợ xã hội mà họ trải nghiệm.

Từ khóa

#nạn nhân bị bắt nạt #hỗ trợ xã hội #cảm giác trầm cảm #khác biệt giới tính

Tài liệu tham khảo

10.1002/ab.20043

10.1037/0022-3514.51.6.1173

Camodeca M., 2003, Bullying and victimization at school

10.1007/s11218-005-3021-y

10.1037/0033-2909.98.2.310

10.1037/a0020149

10.1016/S0191-8869(97)00145-1

10.1111/j.1467-8624.1995.tb00900.x

10.1080/02796015.2007.12087930

Dehue F., 2008, Cyberbullying: Youngsters' experiences and parental perception, 217

10.1080/02796015.2003.12086213

10.1207/S15374424JCCP3301_18

De Wit C. A. M., 1992, Depressieve klachten bij kinderen: Vroegtijdige onderkenning en hulpverlening, Tijdschrift voor Sociale Gezondheidszorg, 70, 477

10.1023/A:1021637011732

Espelage D. L., 2003, Research on school bullying and victimization: What have we learned and where do we go from here, School Psychology Review, 32, 365, 10.1080/02796015.2003.12086206

10.1016/j.jpeds.2003.09.025

Fekkes M., 2005, Bullying: Who does what, when and where? Involvement of children, teachers and parents in bullying behavior, 81

Fekkes M., 2005, Bullying among primary school children, 64

10.1002/pits.20404

10.1002/ab.90014

10.1007/s10964-007-9236-9

10.1542/peds.2008-1215

10.1097/01.nmd.0000202491.99719.c3

10.1002/ab.20133

10.1016/S1359-1789(03)00033-8

10.1111/1469-7610.00629

10.1007/BF01537451

10.1007/s10964-006-9153-3

Isaacs J., 2009, Long‐term consequences of victimization by peers: A follow‐up from adolescence to young adulthood, European Journal of Developmental Science, 2, 387

10.2307/2786953

Junger‐Tas J., 1999, Bullying and delinquency in a Dutch school population

10.1542/peds.112.6.1231

10.1006/jado.2000.0351

10.1037/0012-1649.38.2.267

Kovacs M., 1982, Children's Depression Inventory

Kovacs M., 1992, Children's Depression Inventory

Liebrand J., 1991, KRVL Klasgenoten Relatie Vragenlijst Junior

10.1207/s15374424jccp3401_3

10.1002/pits.10004

10.1080/15388220801973847

10.1001/jama.285.16.2094

10.1002/casp.921

10.1006/jado.1999.0241

Olweus D., 1989, The Olweus Bully/Victim Questionnaire

Olweus D., 1993, Bullying at school: What we know and what we can do

Pellegrini A. D., 2002, A longitudinal study of bullying, dominance, and victimization during the transition from primary school through secondary school, British Journal of Developmental Psychology, 20, 10.1348/026151002166442

Preacher K. J., 2007, Calculation for the Sobel Test; An interactive calculation tool for mediation tests, Retrieved November 23, 2007

10.1006/jado.1999.0289

Rigby K., 2001, Peer harassment in school: The plight of the vulnerable and victimized

10.1177/070674370304800904

10.1080/00131880110107351

Seals D., 2003, Bullying and victimization: Prevalence and relationship to gender, grade level, ethnicity, self‐esteem and depression, Adolescence, 38, 735

10.1177/0143034300211003

10.1080/0013188940360202

10.1002/ab.20282

Smith P. K., 2004, Bullying: Recent developments. Child and Adolescent Mental Health, 9, 98

10.5993/AJHB.26.4.3

Swearer S. M., 2001, Psychosocial correlates in bullying and victimization: The relationship between depression, anxiety, and bully/victim status, 95

Taylor S. E. Cousino Klein L. Lewis B. P. Gruenewald T. L. Gurung R. A. R. &Updegraff J. A.(2000). Biobehavioral responses to stress in females: Tend‐and‐befriend not fight or flight. Psychological Review. 107 411–429.

Timbremont B., 2000, Handleiding voor de Nederlandstalige Children's Depression Inventory

Van der Wal M. F., 2001, De Amsterdamse pestvragenlijst voor kinderen, Tijdschrift voor Gezondheidswetenschappen, 79, 86

10.1542/peds.111.6.1312

10.1007/s10964-007-9261-8

Van Overveld C. W., 2005, Effecten van programma's ter bevordering van de sociale competentie in het Nederlandse primair onderwijs, Pedagogische Studiën, 82, 137

Van Sonderen F. L. P., 1991, Het meten van sociale steun

10.1037/0012-1649.41.4.672

10.1016/j.adolescence.2008.04.005

10.1016/j.adolescence.2004.03.007

Zautra A. J., 2003, Emotions, stress and health, 10.1093/oso/9780195133592.001.0001

Zins J. E., 2007, Bullying, victimization, and peer harassment: a handbook of prevention and intervention