Sự khác biệt giới tính và hỗ trợ xã hội: Các yếu tố trung gian hay yếu tố điều chỉnh giữa nạn nhân bị bắt nạt và cảm giác trầm cảm?
Tóm tắt
Bằng cách sử dụng các bảng câu hỏi tự báo cáo, một cuộc khảo sát giữa 606 trẻ em tiểu học Hà Lan trong độ tuổi từ 10 đến 12 tuổi đã kiểm tra các mối quan hệ giữa hỗ trợ xã hội, giới tính, nạn nhân bị bắt nạt, và cảm giác trầm cảm. Các phân tích hồi quy phân bậc đã xác nhận rằng những nạn nhân và những trẻ vừa là nạn nhân vừa là kẻ bắt nạt sẽ báo cáo nhiều cảm giác trầm cảm hơn so với những trẻ không bị liên quan. Không có bằng chứng cho thấy hỗ trợ xã hội đã điều chỉnh mối quan hệ giữa việc bị bắt nạt và cảm giác trầm cảm. Tuy nhiên, hỗ trợ xã hội dường như ảnh hưởng đến cảm giác trầm cảm của những trẻ bị nạn, tức là, những học sinh bị bắt nạt nhận được rất ít hỗ trợ và do đó phải chịu đựng trầm cảm. Hiệu ứng trung gian chung này có thể quan sát thấy ở con trai. Đối với con gái, các tác động trung gian của hỗ trợ xã hội thì mơ hồ hơn. Đối với con gái, yếu tố nguy cơ cho sự phát triển cảm giác trầm cảm không chỉ liên quan đến loại hình bắt nạt mà còn liên quan đến việc thiếu hụt hỗ trợ xã hội mà họ trải nghiệm.
Từ khóa
#nạn nhân bị bắt nạt #hỗ trợ xã hội #cảm giác trầm cảm #khác biệt giới tínhTài liệu tham khảo
Camodeca M., 2003, Bullying and victimization at school
Dehue F., 2008, Cyberbullying: Youngsters' experiences and parental perception, 217
De Wit C. A. M., 1992, Depressieve klachten bij kinderen: Vroegtijdige onderkenning en hulpverlening, Tijdschrift voor Sociale Gezondheidszorg, 70, 477
Espelage D. L., 2003, Research on school bullying and victimization: What have we learned and where do we go from here, School Psychology Review, 32, 365, 10.1080/02796015.2003.12086206
Fekkes M., 2005, Bullying: Who does what, when and where? Involvement of children, teachers and parents in bullying behavior, 81
Fekkes M., 2005, Bullying among primary school children, 64
Isaacs J., 2009, Long‐term consequences of victimization by peers: A follow‐up from adolescence to young adulthood, European Journal of Developmental Science, 2, 387
Junger‐Tas J., 1999, Bullying and delinquency in a Dutch school population
Kovacs M., 1982, Children's Depression Inventory
Kovacs M., 1992, Children's Depression Inventory
Liebrand J., 1991, KRVL Klasgenoten Relatie Vragenlijst Junior
Olweus D., 1989, The Olweus Bully/Victim Questionnaire
Olweus D., 1993, Bullying at school: What we know and what we can do
Pellegrini A. D., 2002, A longitudinal study of bullying, dominance, and victimization during the transition from primary school through secondary school, British Journal of Developmental Psychology, 20, 10.1348/026151002166442
Preacher K. J., 2007, Calculation for the Sobel Test; An interactive calculation tool for mediation tests, Retrieved November 23, 2007
Rigby K., 2001, Peer harassment in school: The plight of the vulnerable and victimized
Seals D., 2003, Bullying and victimization: Prevalence and relationship to gender, grade level, ethnicity, self‐esteem and depression, Adolescence, 38, 735
Smith P. K., 2004, Bullying: Recent developments. Child and Adolescent Mental Health, 9, 98
Swearer S. M., 2001, Psychosocial correlates in bullying and victimization: The relationship between depression, anxiety, and bully/victim status, 95
Taylor S. E. Cousino Klein L. Lewis B. P. Gruenewald T. L. Gurung R. A. R. &Updegraff J. A.(2000). Biobehavioral responses to stress in females: Tend‐and‐befriend not fight or flight. Psychological Review. 107 411–429.
Timbremont B., 2000, Handleiding voor de Nederlandstalige Children's Depression Inventory
Van der Wal M. F., 2001, De Amsterdamse pestvragenlijst voor kinderen, Tijdschrift voor Gezondheidswetenschappen, 79, 86
Van Overveld C. W., 2005, Effecten van programma's ter bevordering van de sociale competentie in het Nederlandse primair onderwijs, Pedagogische Studiën, 82, 137
Van Sonderen F. L. P., 1991, Het meten van sociale steun
Zins J. E., 2007, Bullying, victimization, and peer harassment: a handbook of prevention and intervention