Từ bối cảnh xã hội và khả năng phục hồi đến hiệu suất thông qua sự hài lòng về công việc: Một nghiên cứu đa mức theo thời gian

SAGE Publications - Tập 69 Số 11 - Trang 2047-2067 - 2016
Isabella Meneghel1, Лаура Боргогни2, Mariella Miraglia3, Marisa Salanova1, Isabel M. Martínez1
1Universitat Jaume I, Spain
2Sapienza University of Rome, Italy
3Norwich Business School, UK

Tóm tắt

Với vai trò quan trọng của bối cảnh tổ chức trong việc hình thành thái độ và hành vi cá nhân tại nơi làm việc, nghiên cứu này đã xem xét tác động của nhận thức tập thể về bối cảnh xã hội trong đơn vị làm việc đến khả năng phục hồi trong công việc của cá nhân cùng hai kết quả cá nhân chính: sự hài lòng về công việc và hiệu suất công việc như được đánh giá bởi người giám sát. Chúng tôi lý thuyết rằng nhận thức tập thể về bối cảnh xã hội đóng vai trò như những yếu tố trước đó của các biến cá nhân, và sự hài lòng về công việc của cá nhân đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa nhận thức tập thể về bối cảnh xã hội và hiệu suất công việc, và giữa khả năng phục hồi trong công việc và hiệu suất công việc theo thời gian. Một mẫu gồm 305 nhân viên văn phòng, được phân nhóm thành 67 đơn vị làm việc, đã tham gia vào nghiên cứu. Mô hình hồi quy tuyến tính phân cấp đã làm nổi bật rằng nhận thức tập thể về bối cảnh xã hội có liên quan đáng kể đến khả năng phục hồi trong công việc của cá nhân. Hơn nữa, kết quả cho thấy rằng sự hài lòng về công việc của cá nhân hoàn toàn trung gian hóa mối quan hệ giữa nhận thức tập thể về bối cảnh xã hội và hiệu suất công việc cá nhân cũng như mối quan hệ giữa khả năng phục hồi trong công việc và hiệu suất công việc cá nhân. Ở mức độ thực tiễn, kết quả gợi ý rằng các can thiệp vào nhận thức tập thể về bối cảnh xã hội có thể nâng cao khả năng phục hồi trong công việc, sự hài lòng về công việc và hiệu suất công việc theo thời gian ở cấp độ cá nhân.

Từ khóa

#bối cảnh xã hội #khả năng phục hồi #sự hài lòng về công việc #hiệu suất công việc #nghiên cứu đa mức

Tài liệu tham khảo

Bales RF, 1950, Interaction Process Analysis: A Method for the Study of Small Groups

Bandura A, 1986, Social Foundations of Thought and Action: A Social Cognitive Theory

Bliese PD, 2000, Multilevel Theory, Research, and Methods in Organizations, 349

10.1080/10967494.2010.504114

10.1111/j.1464-0597.2009.00410.x

Borgogni L, 2011, Paper presented at the Annual Meeting of the Academy of Management

10.1177/1548051810379799

Bowen DE, 2004, The Academy of Management Review, 29, 203

Brown TA, 2006, Confirmatory Factor Analysis for Applied Research

Browne MW, 1993, Testing Structural Equations Models, 136

Bryk AS, 1992, Hierarchical Linear Models: Applications and Data Analysis

10.1037/0021-9010.91.6.1189

10.1177/1094428102005002002

10.1016/j.ssci.2012.06.002

10.1177/109442819814004

10.1002/smi.2574

10.1002/da.10113

Consiglio C, Career Development International

Costello AB, Osborne JW (2005) Best practices in exploratory factor analysis: Four recommendations for getting the most from your analysis. Practical Assessment Research and Evaluation 10(7). Available at: http://pareonline.net/pdf/v10n7.pdf (accessed 31 January 2015).

10.5465/amj.2010.1087

10.1111/1464-0597.00081

10.1037/h0035872

Fiske ST, 2004, Social Beings: A Core Motives Approach to Social Psychology

10.1037/h0061470

10.1037/0003-066X.56.3.218

Ganor M, 2003, Journal of Jewish Communal Service, 79, 105

10.1002/job.489

10.1177/0018726713508797

10.1037/0003-066X.44.3.513

10.1177/014920639802400504

Hofmann DA, 2000, Multilevel Theory, Research, and Methods in Organizations, 467

10.4324/9781410604118

10.1080/10705519909540118

10.5465/amr.2006.20208687

Jöreskog KG, 2006, LISREL 8.80

10.1146/annurev-psych-120710-100511

10.1037/0021-9010.85.2.237

10.1037/0021-9010.83.1.17

10.1002/job.1817

10.1037/0022-3514.48.2.339

10.1037/0021-9010.86.1.3

10.1037/0021-9010.77.2.161

10.1111/j.1529-1006.2006.00030.x

10.1177/10717919070130010701

10.5465/amr.2011.0160

10.1375/bech.26.2.97

10.1111/j.1740-8784.2005.00011.x

10.1002/job.507

10.1177/1534484305285335

10.2307/1131134

10.1111/1467-8624.00164

10.1146/annurev.psych.58.110405.085542

10.2307/259081

10.1037/0021-9010.91.6.1321

10.1146/annurev.ps.44.020193.001211

10.1111/j.2044-8317.1985.tb00832.x

Muthén L, 2012, Mplus User’s Guide

10.1037/0021-9010.77.6.963

10.1037/0021-9010.78.4.569

10.1002/job.198

10.1093/acprof:oso/9780195147308.001.0001

10.1177/014920639101700411

10.1037/0021-9010.88.5.879

10.1016/0030-5073(73)90042-1

Raudenbush S, 2002, Hierarchical Linear Models: Applications and Data Analysis Methods, 2

10.1037/0021-9010.93.2.472

10.2307/2392563

10.1111/j.1744-6570.1983.tb00513.x

10.1348/096317905X72119

10.5465/amj.2010.0325

10.2307/1165280

10.1080/10705500802222972

Sobel ME, 1988, Common Problems/Proper Solutions, 46

10.1287/orsc.5.1.51

Sutcliffe KM, 2003, Positive Organizational Scholarship: Foundations of a New Discipline, 94

10.1037/0022-3514.86.2.320

10.1016/S1053-4822(02)00045-1

10.1002/job.593

10.1177/0018726701546002

10.1111/j.1744-6570.2009.01162.x

10.1177/0149206307305562