Khung tích hợp kiến thức bản địa và kiến thức khoa học để giảm thiểu rủi ro thiên tai
Tóm tắt
Nhận thức ngày càng tăng về giá trị của kiến thức bản địa đã thúc đẩy những yêu cầu sử dụng nó trong việc giảm thiểu rủi ro thiên tai. Việc sử dụng kiến thức bản địa bên cạnh kiến thức khoa học ngày càng được khuyến khích, nhưng hiện tại vẫn chưa có một khung phát triển rõ ràng nào chứng minh cách thức mà hai loại kiến thức này có thể được tích hợp để giảm thiểu tính dễ tổn thương của cộng đồng đối với các mối nguy hiểm môi trường. Bài báo này trình bày một khung như vậy, sử dụng cách tiếp cận tham gia, trong đó kiến thức bản địa và kiến thức khoa học liên quan có thể được tích hợp để giảm thiểu sự dễ tổn thương của một cộng đồng trước các mối nguy hiểm môi trường. Tập trung vào các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển, bài báo cũng phân tích nhu cầu về một khung như vậy bên cạnh những khó khăn trong việc tích hợp kiến thức bản địa. Tiếp theo là giải thích về các quy trình khác nhau trong khung, dựa trên nghiên cứu đã được thực hiện ở Papua New Guinea. Khung này là bước đầu quan trọng trong việc xác định cách tích hợp kiến thức bản địa và kiến thức khoa học để giảm thiểu sự dễ tổn thương của cộng đồng trước các mối nguy hiểm môi trường.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Agius P., 2004, Negotiating Settlements: Indigenous Peoples, Settler States and the Significance of Treaties and Agreements, 203
Anderson‐Berry L. C.IroiandA.Rangi(2003)The Environmental and Societal Impacts of Cyclone Zoe and the Effectiveness of the Tropical Cyclone Warning Systems in Tikopia and Anuta. Report for the Centre for Disaster Studies James Cook University Cairns.
Bettencourt S., 2006, Not If But When: Adapting to Natural Hazards in the Pacific Region: A Policy Note, 10.1596/37125
Brokensha D., 1980, Indigenous Knowledge Systems and Development
Bruner J., 1961, The act of discovery, Harvard Educational Review, 31, 21
Buckle P., 2003, The Development of Community Capacity as Applying to Disaster Management Capability
Campbell J.R., 2006, Traditional Disaster Reduction in Pacific Island Communities
Cannon T.(2007) ‘Reducing people's vulnerability to natural hazards: communities and resilience’. Paper presented at the WIDER Conference on Fragile States—Fragile Groups: Tackling Economic and Social Vulnerability. 15–16 June. Helsinki Finland.
Cooke B., 2001, Participation: The New Tyranny?
Davies J., 1999, People and Rangelands: Building the Future, Proceedings of the VI International Rangeland Congress, Volume 1, 61
Dekens J., 2007, Local Knowledge for Disaster Preparedness: A Literature Review, 10.53055/ICIMOD.474
Dekens J., 2007, The Lost Messengers? Local Knowledge on Disaster Preparedness in Chitral District, Pakistan, 10.53055/ICIMOD.469
Gowing J., 2004, Integrating indigenous and scientific knowledge on soils: recent experiences in Uganda and Tanzania and their relevance to participatory land use planning, Uganda Journal of Agricultural Sciences, 9, 184
Halani L., 2004, Book review: Paul Sillitoe, Alan Bicker and Johan Pottier (eds.) Participating in Development: Approaches to Indigenous Knowledge. ASA Monographs No. 39. London, Routledge, 2002, Anthropology Matters, 6, 10.22582/am.v6i1.114
Haynes K.(2005)Exploring the Communication of Risk During a Volcanic Crisis: A Case Study of Montserrat WI. Unpublished PhD thesis. School of Environmental Sciences University of East Anglia Norwich.
Hewitt K., 1983, Interpretations of Calamity from the Viewpoint of Human Ecology
Howell P., 2003, Indigenous Early Warning Indicators of Cyclones: Potential Application in Coastal Bangladesh
Ivanitz M., 1999, Culture, ethics and participatory methodology in cross‐cultural research, Australian Aboriginal Studies, 1999, 46
Jigyasu R.(2002)Reducing Disaster Vulnerability Through Local Knowledge and Capacity: The Case of Earthquake Prone Rural Communities in India and Nepal. Unpublished PhD thesis. Department of Urban Design and Planning Norwegian University of Science and Technology Trondheim.
Kelman I., 2005, Know Risk
Kumar S., 2002, Methods for Community Participation: A Complete Guide for Practitioners
Marsh G.(2001) ‘Disaster management and the role of community in the post‐modern age’. Paper presented at the 5th Conference of the European Sociological Association. 28 August–1 September. Helsinki Finland.
Mitchell T.(2006)Building a Disaster Resilient Future: Lessons from Participatory Research on St. Kitts and Montserrat. Unpublished PhD thesis. Department of Geography University College London London.
Mohan G., 2001, Participation: The New Tyranny?, 153
National Disaster Centre, 2005, Papua New Guinea National Disaster Risk Reduction and Disaster Management Framework for Action 2005–2015
Rajasekaran B., 1993, A Framework for Incorporating Indigenous Knowledge Systems into Agricultural Research, Extension and NGOs for Sustainable Agricultural Development
Singhal R.(2000) ‘A model for integrating indigenous and scientific forest management: potentials and limitations for adaptive learning’. Paper presented at the workshop Learning from Resource Users: A Paradigm Shift in Tropical Forestry. 28–29 April. Vienna Austria.
Trumble W., 2007, Shorter Oxford English Dictionary
UNISDR (United Nations International Strategy for Disaster Reduction), 2004, Terminology: Basic Terms of Disaster Risk Reduction
Vettori I., 2004, Oxfam News, 10
Vrolijks L., 1998, Guidelines for Community Vulnerability Analysis: An Approach for Pacific Island Countries
Wisner B., 2004, At Risk: Natural Hazards, People's Vulnerability and Disasters
Yates L., 2004, The societal and environmental impacts of Cyclone Zoe and the effectiveness of the tropical cyclone warning systems in Tikopia and Anuta, Solomon Islands, 26–29 December 2002, The Australian Journal of Emergency Management, 19, 16
Young I., 1988, The five faces of oppression, Philosophical Forum, 19, 270
Young I., 1990, Justice and the Politics of Difference