Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Giáo dục tập trung làm tăng tỷ lệ sàng lọc ung thư tế bào gan ở bệnh nhân xơ gan bất kể mức độ hiểu biết sức khỏe chức năng
Tóm tắt
Các can thiệp giáo dục sức khỏe đã thành công trong việc thay đổi lối sống. Mức độ hiểu biết sức khỏe chức năng (FHL) có thể xác định sự tuân thủ của bệnh nhân đối với các cuộc khám sức khỏe và quy trình điều trị, và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự thành công của các can thiệp này. Chúng tôi tìm cách đánh giá giả thuyết rằng một can thiệp giáo dục sức khỏe sẽ cải thiện sự tuân thủ đối với sàng lọc ung thư tế bào gan (HCC) và rằng FHL kém sẽ giảm sự tuân thủ này. Chúng tôi đánh giá FHL bằng cách sử dụng bài kiểm tra ngắn về hiểu biết sức khỏe chức năng ở người lớn (STOFHLA). Các bệnh nhân xơ gan không có HCC đã được tuyển sinh theo cách triển vọng từ các phòng khám và được cung cấp một can thiệp giáo dục bao gồm thảo luận tập trung do bác sĩ dẫn dắt về xơ gan và HCC, cùng với tài liệu viết về các chủ đề này để bệnh nhân xem xét tại nhà. Sau đó, các bệnh nhân được theo dõi trong 6 tháng (thời gian theo dõi triển vọng), và hành vi sàng lọc HCC/phòng khám của cùng một nhóm trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng trước can thiệp giáo dục (thời gian hồi cứu) được so sánh. Tổng cộng, 104 bệnh nhân xơ gan (tuổi 60.01 ± 8.58 năm, 80% là nam, MELD 12.70 ± 5.76) đã được đưa vào nghiên cứu. Trong số này, 89 (85.57%) bệnh nhân có trình độ học vấn từ lớp 12 trở lên. Có 76% (n = 79) bệnh nhân có FHL đạt yêu cầu, trong khi 24% (n = 25) có FHL không đạt/kém trên S-TOHFLA. Số lượng hình ảnh liên quan đến HCC đã tăng từ 59 (56.7%) lên 86 (82.6%, p < 0.0001) sau giáo dục trong thời gian theo dõi triển vọng so với khoảng thời gian trước đó, điều này tương tự không phụ thuộc vào FHL. Mặc dù can thiệp giáo dục đã thành công trong việc cải thiện sự tuân thủ đối với các cuộc sàng lọc HCC, nhưng tình trạng FHL không ảnh hưởng đến sức mạnh của can thiệp này. Do đó, sự kết hợp của thông tin truyền miệng cụ thể cùng với tài liệu viết có mục tiêu đã cải thiện sự tuân thủ các cuộc hẹn khám tại phòng khám và hình ảnh gan đối với HCC.
Từ khóa
#sàng lọc ung thư tế bào gan #giáo dục sức khỏe #hiểu biết sức khỏe chức năng #bệnh nhân xơ gan #tuân thủ khám sức khỏeTài liệu tham khảo
Torre LA, Bray F, Siegel RL, Ferlay J, Lortet-Tieulent J, Jemal A. Global cancer statistics, 2012. CA Cancer J Clin. 2015;65:87–108.
El-Serag HB, Kanwal F. Epidemiology of hepatocellular carcinoma in the United States: where are we? Where do we go? Hepatology. 2014;60:1767–1775.
Petrick JL, Kelly SP, Altekruse SF, McGlynn KA, Rosenberg PS. Future of hepatocellular carcinoma Incidence in the United States forecast through 2030. J Clin Oncol. 2016;34:1787–1794.
El-Serag HB. Hepatocellular carcinoma. N Engl J Med. 2011;365:1118–1127.
Llovet JM, Bustamante J, Castells A, et al. Natural history of untreated nonsurgical hepatocellular carcinoma: rationale for the design and evaluation of therapeutic trials. Hepatology. 1999;29:62–67.
Njei B, Rotman Y, Ditah I, Lim JK. Emerging trends in hepatocellular carcinoma incidence and mortality. Hepatology. 2015;61:191–199.
Heimbach JK, Kulik LM, Finn RS, et al. AASLD guidelines for the treatment of hepatocellular carcinoma. Hepatology. 2018;67:358–380.
Goldberg DS, Taddei TH, Serper M, et al. Identifying barriers to hepatocellular carcinoma surveillance in a national sample of patients with cirrhosis. Hepatology. 2017;65:864–874.
World Health Organization. Health education: theoretical concepts, effective strategies and core competencies: a foundation document to guide capacity development of health educators. Geneva: WHO, Regional Office for the Eastern Mediterranean; 2012:79.
Fung LC, Nguyen KH, Stewart SL, Chen MS Jr, Tong EK. Impact of a cancer education seminar on knowledge and screening intent among Chinese Americans: results from a randomized, controlled, community-based trial. Cancer. 2018;124:1622–1630.
Kessler TA. Increasing mammography and cervical cancer knowledge and screening behaviors with an educational program. Oncol Nurs Forum. 2012;39:61–68.
Dolan NC, Ramirez-Zohfeld V, Rademaker AW, et al. The effectiveness of a physician-only and physician-patient intervention on colorectal cancer screening discussions between providers and African American and Latino patients. J Gen Intern Med. 2015;30:1780–1787.
Ramoa Castro A, Oliveira NL, Ribeiro F, Oliveira J. Impact of educational interventions on primary prevention of cardiovascular disease: a systematic review with a focus on physical activity. Eur J Gen Pract. 2017;23:59–68.
Institute of Medicine (US) Committee on Health Literacy. Health literacy: a prescription to end confusion. Washington, DC: National Academies Press; 2004:4.
Parker RM, Baker DW, Williams MV, Nurss JR. The test of functional health literacy in adults: a new instrument for measuring patients’ literacy skills. J Gen Intern Med. 1995;10:537–541.
Dolan NC, Ferreira MR, Davis TC, et al. Colorectal cancer screening knowledge, attitudes, and beliefs among veterans: does literacy make a difference? J Clin Oncol. 2004;22:2617–2622.
Baker DW, Williams MV, Parker RM, Gazmararian JA, Nurss J. Development of a brief test to measure functional health literacy. Patient Educ Couns. 1999;38:33–42.
Morris NS, MacLean CD, Chew LD, Littenberg B. The single item literacy screener: evaluation of a brief instrument to identify limited reading ability. BMC Fam Pract. 2006;7:21.
Borson S, Scanlan JM, Chen P, Ganguli M. The Mini-Cog as a screen for dementia: validation in a population-based sample. J Am Geriatr Soc. 2003;51:1451–1454.
Crowley K, Martin KA. Patient education: liver cancer (the basics). UpToDate Patient Education Editors; 2020.
Crowley K, Martin KA. Patient education: cirrhosis (the basics). UpToDate Patient Education Editors. 2020.
Dahl TF, Cowie BC, Biggs BA, Leder K, MacLachlan JH, Marshall C. Health literacy in patients with chronic hepatitis B attending a tertiary hospital in Melbourne: a questionnaire based survey. BMC Infect Dis. 2014;14:537.
Surjadi M, Torruellas C, Ayala C, Yee HF Jr, Khalili M. Formal patient education improves patient knowledge of hepatitis C in vulnerable populations. Dig Dis Sci. 2011;56:213–219. https://doi.org/10.1007/s10620-010-1455-3.
Volk ML, Fisher N, Fontana RJ. Patient knowledge about disease self-management in cirrhosis. Am J Gastroenterol. 2013;108:302–305.
Gao B, Bataller R. Alcoholic liver disease: pathogenesis and new therapeutic targets. Gastroenterology. 2011;141:1572–1585.
Ahluwalia V, Wade JB, Moeller FG, et al. The etiology of cirrhosis is a strong determinant of brain reserve: a multimodal magnetic resonance imaging study. Liver Transpl. 2015;21:1123–1132.
Weiss BD. Manual for clinicians. Chicago, IL: American Medical Association Foundation and American Medial Association; 2007.
Rothman RL, DeWalt DA, Malone R, et al. Influence of patient literacy on the effectiveness of a primary care-based diabetes disease management program. JAMA. 2004;292:1711–1716.
Farvardin S, Patel J, Khambaty M, et al. Patient-reported barriers are associated with lower hepatocellular carcinoma surveillance rates in patients with cirrhosis. Hepatology. 2017;65:875–884.
Rubak S, Sandbaek A, Lauritzen T, Christensen B. Motivational interviewing: a systematic review and meta-analysis. Br J Gen Pract. 2005;55:305–312.
Fox SA, Heritage J, Stockdale SE, Asch SM, Duan N, Reise SP. Cancer screening adherence: does physician–patient communication matter? Patient Educ Couns. 2009;75:178–184.
Singal AG, Tiro JA, Marrero JA, et al. Mailed outreach program increases ultrasound screening of patients with cirrhosis for hepatocellular. Carcinoma Gastroenterol. 2017;152:608–615.e604.
McMahon BJ, Bulkow L, Harpster A, et al. Screening for hepatocellular carcinoma in Alaska natives infected with chronic hepatitis B: a 16-year population-based study. Hepatology. 2000;32:842–846.
Aberra FB, Essenmacher M, Fisher N, Volk ML. Quality improvement measures lead to higher surveillance rates for hepatocellular carcinoma in patients with cirrhosis. Dig Dis Sci. 2013;58:1157–1160. https://doi.org/10.1007/s10620-012-2461-4.