Tái cấu trúc tài chính và tài chính chính quyền địa phương

International Tax and Public Finance - Tập 11 - Trang 55-67 - 2004
Toshihiro Ihori1, Jun-Ichi Itaya2
1Graduate School of Economics, University of Tokyo, Hongo, Tokyo, Japan
2Graduate School of Economics and Business Administration, Hokkaido University, Kitaku, Kita 9, Nishi 7, Sapporo, Japan

Tóm tắt

Bài báo này nghiên cứu các thuộc tính động của tài chính liên chính phủ trong quá trình tái cấu trúc tài chính bằng cách phân tích trò chơi động giữa các chính quyền địa phương, hoạt động với các ràng buộc ngân sách mềm do các khoản chuyển nhượng theo khu vực từ chính phủ trung ương. Sự tồn tại của các khoản chuyển nhượng liên chính phủ kích thích hành vi hưởng lợi không chính đáng của các chính quyền địa phương, từ đó gây ra những thâm hụt đáng kể cho chính phủ trung ương. Việc tăng thuế địa phương và/hoặc quốc gia là cần thiết cho tái cấu trúc tài chính, nhưng không thể đạt được sự tái cấu trúc tài chính hiệu quả Pareto. Các khoản thuế đối với các hoạt động vận động hành lang, kết hợp với các khoản chuyển nhượng đồng nhất, kích thích sự nhượng bộ sớm và có thể đạt được kết quả hiệu quả Pareto trong dài hạn.

Từ khóa

#tái cấu trúc tài chính #tài chính liên chính phủ #chính quyền địa phương #ràng buộc ngân sách mềm #chuyển nhượng chính phủ #thuế vận động hành lang #hiệu quả Pareto

Tài liệu tham khảo

Alesina, A. and A. Drazen. (1991). “Why are Stabilizations Delayed?” American Economic Review81, 1170–1188. Batina, R. G. (1990). “Public Goods and Dynamic Efficiency: The Modified Samuelson Rule, ” Journal of Public Economics41, 389–400. Becker, G. S. and C. B. Mulligan. (1998). “Deadweight Costs and the Size of Government, ” NBERWorking Paper 6789. Bernheim, B. D. (1986). “On the Voluntary and Involuntary Provision of Public Goods, ” American Economic Review76, 789–793. Boadway, R., P. Pestieau and D. Wildasin. (1989). “Tax-Transfer Policy and the Voluntary Provision of Public Goods, ” Journal of Public Economics39, 157–176. Chari, V. V. and H. Cole. (1993). “Why are Representative Democracies Fiscally Irresponsible?” Federal Reserve Bank of Minneapolis, Research Department Staff Report 163. Doi, T., T. Ihori and H. Kondo. (2002). “Government Deficits and Fiscal Reconstruction in Japan, ” Presented at IIPF Conference in Seville, Spain, Annuals of Economics and Finance3, 169–183. Fershtman, C. and S. Nitzan. (1991). “DynamicVoluntary Provision of Public Goods, ” European Economic Review35, 1057–1067. Ihori, T. and J. Itaya. (2001). “A Dynamic Model of Fiscal Reconstruction, ” European Journal of Political Economy17, 779–797. Kornai, J. (1979). “Resource Constrained versus Demand Constrained Systems, ” Econometrica47, 801–819. Qian, Y. and G. Roland. (1998). “Federalism and Soft Budget Constraints, ” American Economic Review8, 1143–1162. Velasco, A. (2000). “Debts and Deficits with Fragmental Fiscal Policymaking, ” Journal of Public Economics76, 105–125.