Nghiên cứu thực địa trong môi trường xung đột: Những thách thức phương pháp học và phương pháp chọn mẫu tuyết
Tóm tắt
Việc tiến hành nghiên cứu trong các môi trường xung đột là một thách thức, do sự phức tạp và thái độ nghi ngờ, không tin tưởng thường gặp. Tuy nhiên, xung đột và phương pháp học thường được phân tích như những lĩnh vực quan tâm riêng biệt. Các khía cạnh phương pháp của công việc thực địa trong môi trường xung đột chưa được phân tích một cách có hệ thống. Bài viết này đề cập đến các vấn đề phương pháp học trung tâm của nghiên cứu được thực hiện trong các môi trường xung đột. Chúng tôi đề xuất việc sử dụng phương pháp chọn mẫu tuyết (SSM) như một câu trả lời cho những thách thức này. Hiệu quả của phương pháp này đã được công nhận là đáng kể trong nhiều trường hợp, chủ yếu liên quan đến các nhóm dân cư bị thiệt thòi. Chúng tôi khẳng định rằng trong môi trường xung đột, toàn bộ dân số đều bị thiệt thòi ở một mức độ nào đó, làm cho họ trở nên 'ẩn giấu' và 'khó tiếp cận' đối với những nhà nghiên cứu bên ngoài. Sự thiệt thòi này giải thích lý do tại sao rất khó để xác định, tiếp cận và thu hút sự hợp tác của các nhóm dân cư nghiên cứu, điều mà trong một bối cảnh không xung đột sẽ không khó khăn như vậy. SSM trực tiếp giải quyết những lo ngại và sự thiếu tin tưởng phổ biến trong môi trường xung đột và tăng khả năng được tin tưởng của nhà nghiên cứu thông qua việc giới thiệu qua một mạng lưới xã hội đáng tin cậy. Chúng tôi chứng minh rằng việc sử dụng cẩn thận SSM như một phương pháp 'hai tốt nhất' nhưng vẫn có giá trị có thể giúp tạo ra sự hợp tác. Do đó, việc đánh giá SSM, những ưu điểm và hạn chế của nó khi thực hiện trong các môi trường xung đột có thể là một đóng góp quan trọng cho đào tạo phương pháp học của các nhà nghiên cứu. Ngoài hiệu quả của nó dưới điều kiện xung đột, SSM có thể, trong một số trường hợp, thực sự tạo ra sự khác biệt giữa nghiên cứu được thực hiện trong điều kiện hạn chế và nghiên cứu không được thực hiện. Cùng với những trải nghiệm của chúng tôi ở thực địa, chúng tôi cung cấp một số hiểu biết và khuyến nghị để tối ưu hóa việc sử dụng SSM trong một môi trường xung đột.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Arieli Tamar (2009b) Bordering on conflict: An evaluation of developing interdependence along the Israeli–Jordanian border. Ramat Gan: Bar Ilan University: unpublished doctoral dissertation.
Atkinson Rowland, 2001, Social Research Update No. 33
Ben-Porat Guy, 2006, Global Liberalism, Local Populism, Peace and Conflict in Israel and Northern Ireland
Berg Sven, 1988, Encyclopaedia of Statistical Sciences. Vol. 8, 528
Cohen Nissim, 2008, Politica, 18, 57
Harik Iliya, 1987, The Evaluation and Application of Survey Research in the Arab World
Kardoosh Marwan A, Burgis Michelle Leanne (2006) A story of qualified success? Qualifying industrial zones, economic policy making & governance in Jordan. Jordan Center for Public Policy Research and Dialogue (http://www.jcpprd.org/Files/ResearchDatabase/QIZ,%20Policy,%20Governance.pdf).
Kriesberg Louis, 1998, Constructive Conflict: From Escalation to Resolution
McNamara Robert P, 1994, The Times Square Hustler: Male Prostitution in New York City
Moore John W, 2001, Female Gangs: A Focus on Research
Patrick James, 1973, A Glasgow Gang Observed
Putnam Robert D, 1993, Making Democracy Work: Civic Traditions in Modern Italy
Tabnak Farzaneh, 2000, American Journal of Public Health, 90, 287
Thomson Stephan K, 1997, NIDA Research Monograph, 296
Van Meter Karl, 1990, NIDA Research Monograph, 31
Vogt W Paul, 2005, Dictionary of Statistics and Methodology: A Nontechnical Guide for the Social Sciences, 10.4135/9781412983907
Whyte William F, 1955, Street Corner Society: The Social Structure of an Italian Slum, 2
Williams Bernard, 1988, Trust: Making and Breaking Cooperative Relations, 3