Giảm âm thanh của mô hình âm thanh để dạy các yêu cầu cho trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ

Springer Science and Business Media LLC - Tập 30 - Trang 653-668 - 2018
Natalia J. Szmacinski1, Ruth M. DeBar1, Tina M. Sidener1, David W. Sidener2
1Department of Applied Behavior Analysis, Caldwell University, Caldwell, USA
2Garden Academy, West Orange, USA

Tóm tắt

Hiệu quả của một mô hình âm thanh bị giảm dần thông qua âm lượng trong việc yêu cầu các vật liệu đã được đánh giá trong một chuỗi hành vi bị gián đoạn với hai trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Các chuỗi hành vi đã bị gián đoạn để tạo ra một tác động thiết lập (EO) bằng cách cung cấp các vật phẩm bị hỏng và được xen kẽ với các thử nghiệm tác động hủy bỏ (AO). Một mô hình âm thanh để dạy các yêu cầu đã được giảm dần một cách có hệ thống bằng âm lượng. Sử dụng thiết kế nhiều thí nghiệm đồng thời trên ba hoạt động ưa thích, được phát hiện rằng cả hai người tham gia đã yêu cầu một số vật phẩm mà không cần sự khuyến khích âm thanh sau khi đã giảm dần một cách có hệ thống. Sau khi giới thiệu độ trễ khuyến khích, các người tham gia đã học cách yêu cầu cho các mục tiêu còn lại. Đối với các người tham gia, việc yêu cầu đã được tổng quát hóa vào một hình thức gián đoạn mới (tức là, vật liệu trong tầm nhìn nhưng ngoài tầm với), đối với các vật liệu mới và đã được duy trì. Các mục tiêu, quy trình và kết quả của can thiệp đã được đánh giá là hợp lệ về mặt xã hội bởi các nhà lâm sàng.

Từ khóa

#yêu cầu #trẻ em tự kỷ #mô hình âm thanh #can thiệp hành vi

Tài liệu tham khảo

Argott, P., Townsend, D. B., Sturmey, P., & Poulson, C. L. (2008). Increasing the use of empathetic statements in the presence of a non-verbal affective stimulus in adolescents with autism. Research in Autism Spectrum Disorders, 2, 341–352. https://doi.org/10.1016/j.rasd.2007.08.004.

Baer, D. M., Wolf, M. M., & Risley, T. R. (1968). Some current dimensions of applied behavior analysis. Journal of Applied Behavior Analysis, 1, 91–97. https://doi.org/10.1901/jaba.1968.1-91.

Carr, J. E., Nicolson, A. C., & Higbee, T. S. (2000). Evaluation of a brief multiple-stimulus preference assessment in a naturalistic context. Journal of Applied Behavior Analysis, 33, 353–357. https://doi.org/10.1901/jaba.2000.33-353.

DeLeon, I. G., & Iwata, B. A. (1996). Evaluation of a multiple-stimulus presentation format for assessing reinforcer preferences. Journal of Applied Behavior Analysis, 29, 519–533. https://doi.org/10.1901/jaba.1996.29-519.

Gee, K., Graham, N., Goetz, L., Oshima, G., & Yoshioka, K. (1991). Teaching students to request the continuation of routine activities by using time delay and decreasing physical assistance in the context of chain interruption. Journal of the Association for Persons with Severe Handicaps, 16, 154–167. https://doi.org/10.1177/154079699101600304.

Green, G. (2001). Behavior analytic instruction for learners with autism: Advances in stimulus control technology. Focus on Autism and Other Developmental Disabilities, 16, 72–85. https://doi.org/10.1177/108835760101600203.

Grunsell, J., & Carter, M. (2002). The behavior chain interruption strategy: Generalization to out-of-routine contexts. Education and Training in Mental Retardation and Developmental Disabilities, 37, 378–390. https://www.jstor.org/stable/23880071

Hall, G., & Sundberg, M. L. (1987). Teaching mands by manipulating conditioned establishing operations. The Analysis of Verbal Behavior, 5, 41–53.

Horner, R. D., & Baer, D. M. (1978). Multiple-probe technique: A variation on the multiple baseline. Journal of Applied Behavior Analysis, 11, 189–196. https://doi.org/10.1901/jaba.1978.11-189.

Howlett, M. A., Sidener, T. M., Progar, P. R., & Sidener, D. W. (2011). Manipulation of motivating operations and use of a script-fading procedure to teach mands for location to children with language delays. Journal of Applied Behavior Analysis, 44, 943–947. https://doi.org/10.1901/jaba.2011.44-943.

Krantz, P. J., & McClannahan, L. E. (1993). Teaching children with autism to initiate to peers: Effects of a script-fading procedure. Journal of Applied Behavior Analysis, 26, 121–132. https://doi.org/10.1901/jaba.1993.26-121.

Krantz, P. J., & McClannahan, L. E. (1998). Social interaction skills for children with autism: A script-fading procedure for beginning readers. Journal of Applied Behavior Analysis, 31, 191–202. https://doi.org/10.1901/jaba.1998.31-191.

Lechago, S. A., Carr, J. E., Grow, L. L., Love, J. R., & Almason, S. M. (2010). Mands for information generalize across establishing operations. Journal of Applied Behavior Analysis, 43, 381–395. https://doi.org/10.1901/jaba.2010.43-381.

Lechago, S. A., Howell, A., Caccavale, M. N., & Peterson, C. W. (2013). Teaching “how” mand-for-information frames to children with autism. Journal of Applied Behavior Analysis, 46, 781–791. https://doi.org/10.1002/jaba.71.

MacDuff, J. L., Ledo, R., McClannahan, L. E., & Krantz, P. J. (2007). Using scripts and script-fading procedures to promote bids for joint attention by young children with autism. Research in Autism Spectrum Disorders, 1, 281–290. https://doi.org/10.1016/j.rasd.2006.11.003.

nFinity Inc. (2013). QuickVoice ® Recorder (Version 2.5.3) [Mobile application software]. Retrieved from http://itunes.apple.com. Accessed March 8, 2013.

Pollard, J. S., Betz, A. M., & Higbee, T. S. (2012). Script fading to promote unscripted bids for joint attention in children with autism. Journal of Applied Behavior Analysis, 45, 387–393. https://doi.org/10.1901/jaba.2012.45-387.

Reagon, K. A., & Higbee, T. S. (2009). Parent-implemented script fading to promote play-based verbal initiations in children with autism. Journal of Applied Behavior Analysis, 42, 659–664. https://doi.org/10.1901/jaba.2009.42-659.

Sarokoff, R. A., Taylor, B. A., & Poulson, C. L. (2001). Teaching children with autism to engage in conversational exchanges: Script fading with embedded textual stimuli. Journal of Applied Behavior Analysis, 34, 81–84. https://doi.org/10.1901/jaba.2001.34-81.

SkyPaw Co. Ltd. (2012). Decibel 10th [Mobile application software]. Retrieved from http://itunes.apple.com. Accessed October 27, 2011.

Stevenson, C. L., Krantz, P. J., & McClannahan, L. E. (2000). Social interaction skills for children with autism: A script-fading procedure for nonreaders. Behavioral Interventions, 15, 1–20. https://doi.org/10.1002/(SICI)1099-078X(200001/03)15:1<1::AID-BIN41>3.0.CO;2-V.

Wichnick, A. M., Vener, S. M., Keating, C., & Poulson, C. L. (2010a). The effect of a script-fading procedure on unscripted social initiations and novel utterances among young children with autism. Research in Autism Spectrum Disorders, 4, 51–64. https://doi.org/10.1016/j.rasd.2009.07.006.

Wolf, M. M. (1978). Social validity: The case for subjective measurement or how applied behavior analysis is finding its heart. Journal of Applied Behavior Analysis, 11, 203–214. https://doi.org/10.1901/jaba.1978.11-203.