Động lực bên ngoài và bên trong để sử dụng máy tính tại nơi làm việc

Journal of Applied Social Psychology - Tập 22 Số 14 - Trang 1111-1132 - 1992
Fred D. Davis1, Richard P. Bagozzi1, Paul R. Warshaw2
1UNIVERSITY OF MICHIGAN
2California Polytechnic State University

Tóm tắt

Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng sự hữu ích được cảm nhận là một yếu tố quyết định và dự đoán chính về ý định sử dụng máy tính tại nơi làm việc. Ngược lại, tác động của sự thích thú đối với ý định sử dụng chưa được khảo sát. Hai nghiên cứu được báo cáo liên quan đến các tác động tương đối của sự hữu ích và sự thích thú đối với ý định sử dụng, và việc sử dụng máy tính tại nơi làm việc. Sự hữu ích có tác động mạnh đến ý định sử dụng trong cả Nghiên cứu 1, liên quan đến phần mềm xử lý văn bản (β=0.68), và Nghiên cứu 2, liên quan đến chương trình đồ họa kinh doanh (β=0.79). Như đã giả thuyết, sự thích thú cũng có tác động đáng kể đến ý định trong cả hai nghiên cứu, kiểm soát cho sự hữu ích được cảm nhận (β=0.16 và 0.15 cho Nghiên cứu 1 và 2, tương ứng). Nghiên cứu 1 phát hiện rằng ý định có tương quan 0.63 với việc sử dụng hệ thống và rằng sự hữu ích cũng như sự thích thú ảnh hưởng hoàn toàn đến hành vi sử dụng một cách gián tiếp thông qua tác động của chúng đến ý định. Trong cả hai nghiên cứu, một sự tương tác tích cực giữa sự hữu ích và sự thích thú được quan sát thấy. Cùng nhau, sự hữu ích và sự thích thú giải thích 62% (Nghiên cứu 1) và 75% (Nghiên cứu 2) độ biến thiên trong ý định sử dụng. Hơn nữa, sự hữu ích và sự thích thú được phát hiện là hoàn toàn trung gian cho các tác động lên ý định sử dụng của chất lượng đầu ra được cảm nhận và độ dễ sử dụng được cảm nhận. Như đã giả thuyết, một thước đo độ quan trọng của nhiệm vụ đã điều chỉnh các tác động của độ dễ sử dụng và chất lượng đầu ra lên sự hữu ích nhưng không lên sự thích thú. Một số hệ quả được đưa ra về cách thiết kế các chương trình máy tính để vừa hữu ích vừa thú vị nhằm tăng cường khả năng chấp nhận của chúng giữa các người sử dụng tiềm năng.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/001872679204500702

10.1145/63334.63338

10.1037/0003-066X.37.2.122

10.1037/0022-3514.41.3.586

Berlyne D. E., Curiosity and exploration, Science, 153, 25, 10.1126/science.153.3731.25

10.1016/0030-5073(81)90001-5

10.1037/h0077100

Card S. K, 1983, The psychology of human‐computer interaction

10.1145/7885.7886

10.1145/49108.1045604

10.1016/0749-5978(87)90008-2

10.1037/0021-9010.73.2.181

10.1037/0013305

10.1111/j.1540-5915.1983.tb00180.x

10.2307/249008

Davis F. D.(in press).User acceptance of information technology: System characteristics user perceptions and behavioral impacts.International Journal of Man‐Machine Studies.

10.1287/mnsc.35.8.982

Davis G. B., 1985, Management information systems

DeCharms R., 1968, Personal causation: The internal affective determininants of behavior

10.1037/h0030644

10.1037/h0032355

10.1007/978-1-4613-4446-9

Diagnostic Research Inc. (1988).Macintosh or MS‐DOS: A synopsis of what MIS managers and other professionals in Fortune 1000 companies have to say.

Fishbein M., 1975, Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research

10.1016/0030-5073(78)90054-5

10.1145/3166.3170

10.1016/0030-5073(75)90038-0

10.1037/0022-3514.37.8.1352

Hill T., 1987, Role of efficacy expectations in predicting the decision to use advanced technologies: The case of computers, Journal of Applied Psychology, 72, 307, 10.1037/0021-9010.72.2.307

10.1037/0021-9010.73.1.96

10.1086/209009

10.1145/63342.63347

10.1016/0030-5073(67)90026-8

10.1037/0003-066X.40.1.1

10.1037/h0035519

10.1287/mnsc.21.8.908

10.1037/0022-3514.51.4.783

10.1207/s15516709cog0504_2

Malone T. W., 1981, What makes computer games fun, Byte, 258

10.1037/h0031831

10.1037/0021-9010.65.2.202

Nelson R. R., 1987, Training end users: An exploratory study. MIS Quarterly, 547

Olson J. R., 1987, Interfacing thought, 260

10.2307/256097

Pinder C. C., 1976, Additivity versus nonadditivity of intrinsic and extrinsic incentives: Implications for work motivation, performance, and attitudes, Journal of Applied Psychology, 61, 693, 10.1037/0021-9010.61.6.693

Polson P. G., 1987, Interfacing thought, 184

10.1016/0030-5073(82)90256-2

Porter L., 1968, Managerial attitudes and performance

Pritchard R. D., 1977, Effects of extrinsic financial rewards on intrinsic motivation, Journal of Applied Psychology, 62, 9, 10.1037/0021-9010.62.1.9

10.1145/2163.2164

10.2307/255742

10.1287/inte.8.2.70

10.1109/TSMC.1986.4309014

10.1037/0022-3514.45.4.736

10.1016/0749-5978(88)90037-4

10.1086/209170

Shneiderman B., 1987, Designing the user interfnce: Strategies for effective human‐computer interaction

Schultz R. L., 1975, Implementing operations research/management science, 153

10.1111/j.1467-6494.1980.tb00961.x

10.1111/j.1540-5915.1987.tb01508.x

Swanson E. B., 1988, Information systems implamentation: Bridging the gap between design and utilization

Triandis H. C., 1977, Interpersonal behavior

10.1145/2135.2139

Vroom V., 1964, Work and motivation

10.1016/0022-1031(85)90017-4

Webster E. J.(1989).Playfulness and computers at work.Doctoral thesis Stern School of Business Administration New York University.

Webster E. J. &Martocchio J. J.(in press).Microcomputer playfulness: Development of a measure with workplace implications.MIS Quarterly.

10.1037/h0040934

10.1177/014616727800400317