Động lực bên ngoài và bên trong để sử dụng máy tính tại nơi làm việc
Tóm tắt
Nghiên cứu trước đây cho thấy rằng sự hữu ích được cảm nhận là một yếu tố quyết định và dự đoán chính về ý định sử dụng máy tính tại nơi làm việc. Ngược lại, tác động của sự thích thú đối với ý định sử dụng chưa được khảo sát. Hai nghiên cứu được báo cáo liên quan đến các tác động tương đối của sự hữu ích và sự thích thú đối với ý định sử dụng, và việc sử dụng máy tính tại nơi làm việc. Sự hữu ích có tác động mạnh đến ý định sử dụng trong cả Nghiên cứu 1, liên quan đến phần mềm xử lý văn bản (β=0.68), và Nghiên cứu 2, liên quan đến chương trình đồ họa kinh doanh (β=0.79). Như đã giả thuyết, sự thích thú cũng có tác động đáng kể đến ý định trong cả hai nghiên cứu, kiểm soát cho sự hữu ích được cảm nhận (β=0.16 và 0.15 cho Nghiên cứu 1 và 2, tương ứng). Nghiên cứu 1 phát hiện rằng ý định có tương quan 0.63 với việc sử dụng hệ thống và rằng sự hữu ích cũng như sự thích thú ảnh hưởng hoàn toàn đến hành vi sử dụng một cách gián tiếp thông qua tác động của chúng đến ý định. Trong cả hai nghiên cứu, một sự tương tác tích cực giữa sự hữu ích và sự thích thú được quan sát thấy. Cùng nhau, sự hữu ích và sự thích thú giải thích 62% (Nghiên cứu 1) và 75% (Nghiên cứu 2) độ biến thiên trong ý định sử dụng. Hơn nữa, sự hữu ích và sự thích thú được phát hiện là hoàn toàn trung gian cho các tác động lên ý định sử dụng của chất lượng đầu ra được cảm nhận và độ dễ sử dụng được cảm nhận. Như đã giả thuyết, một thước đo độ quan trọng của nhiệm vụ đã điều chỉnh các tác động của độ dễ sử dụng và chất lượng đầu ra lên sự hữu ích nhưng không lên sự thích thú. Một số hệ quả được đưa ra về cách thiết kế các chương trình máy tính để vừa hữu ích vừa thú vị nhằm tăng cường khả năng chấp nhận của chúng giữa các người sử dụng tiềm năng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Card S. K, 1983, The psychology of human‐computer interaction
Davis F. D.(in press).User acceptance of information technology: System characteristics user perceptions and behavioral impacts.International Journal of Man‐Machine Studies.
Davis G. B., 1985, Management information systems
DeCharms R., 1968, Personal causation: The internal affective determininants of behavior
Diagnostic Research Inc. (1988).Macintosh or MS‐DOS: A synopsis of what MIS managers and other professionals in Fortune 1000 companies have to say.
Fishbein M., 1975, Belief, attitude, intention and behavior: An introduction to theory and research
Hill T., 1987, Role of efficacy expectations in predicting the decision to use advanced technologies: The case of computers, Journal of Applied Psychology, 72, 307, 10.1037/0021-9010.72.2.307
Malone T. W., 1981, What makes computer games fun, Byte, 258
Nelson R. R., 1987, Training end users: An exploratory study. MIS Quarterly, 547
Olson J. R., 1987, Interfacing thought, 260
Pinder C. C., 1976, Additivity versus nonadditivity of intrinsic and extrinsic incentives: Implications for work motivation, performance, and attitudes, Journal of Applied Psychology, 61, 693, 10.1037/0021-9010.61.6.693
Polson P. G., 1987, Interfacing thought, 184
Porter L., 1968, Managerial attitudes and performance
Pritchard R. D., 1977, Effects of extrinsic financial rewards on intrinsic motivation, Journal of Applied Psychology, 62, 9, 10.1037/0021-9010.62.1.9
Shneiderman B., 1987, Designing the user interfnce: Strategies for effective human‐computer interaction
Schultz R. L., 1975, Implementing operations research/management science, 153
Swanson E. B., 1988, Information systems implamentation: Bridging the gap between design and utilization
Triandis H. C., 1977, Interpersonal behavior
Vroom V., 1964, Work and motivation
Webster E. J.(1989).Playfulness and computers at work.Doctoral thesis Stern School of Business Administration New York University.
Webster E. J. &Martocchio J. J.(in press).Microcomputer playfulness: Development of a measure with workplace implications.MIS Quarterly.