Phần thưởng bên ngoài và động lực nội tại trong giáo dục: Cần xem xét lại một lần nữa

Review of Educational Research - Tập 71 Số 1 - Trang 1-27 - 2001
Edward L. Deci1, Richard Koestner2, Richard M. Ryan1
1University of Rochester
2McGill University

Tóm tắt

Phát hiện rằng các phần thưởng bên ngoài có thể làm suy yếu động lực nội tại đã gây tranh cãi từ khi nó lần đầu xuất hiện (Deci, 1971). Một phân tích tổng hợp được công bố trong tạp chí này (Cameron & Pierce, 1994) đã kết luận rằng hiệu ứng suy yếu là tối thiểu và chủ yếu không có ý nghĩa đối với chính sách giáo dục. Tuy nhiên, một phân tích tổng hợp gần đây hơn (Deci, Koestner, & Ryan, 1999) cho thấy phân tích tổng hợp của Cameron và Pierce đã mắc lỗi nghiêm trọng và kết luận của họ là sai lầm. Bài báo này tóm tắt ngắn gọn kết quả của phân tích tổng hợp gần đây hơn, điều này cho thấy rằng các phần thưởng hữu hình thực sự có hiệu ứng suy yếu đáng kể. Phân tích tổng hợp đã cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho lý thuyết đánh giá nhận thức (Deci & Ryan, 1980), mà Cameron và Pierce đã khuyến nghị từ bỏ. Các kết quả được thảo luận một cách ngắn gọn về sự liên quan của chúng đối với thực tiễn giáo dục.

Từ khóa

#phần thưởng bên ngoài #động lực nội tại #giáo dục #lý thuyết đánh giá nhận thức #phân tích tổng hợp

Tài liệu tham khảo

Amabile TM, 1982, Journal of Personality and Social Psychology, 43, 997, 10.1037/0022-3514.43.5.997

Amabile TM, 1976, Journal of Personality and Social Psychology, 34, 92, 10.1037/0022-3514.34.1.92

10.3102/00028312021004755

Boggiano AK, 1987, Journal of Personality and Social Psychology, 53, 866, 10.1037/0022-3514.53.5.866

10.3102/00346543064003363

10.3102/00346543066001039

Cordova DI, 1996, Journal of Educational Psychology, 88, 715, 10.1037/0022-0663.88.4.715

deCharms R, 1968, Personal causation

Deci EL, 1971, Journal of Personality and Social Psychology, 18, 105, 10.1037/h0030644

Deci EL, 1972, Organizational Behavior and Human Performance, 8, 217, 10.1016/0030-5073(72)90047-5

Deci EL, 1972, Journal of Personality and Social Psychology, 22, 113, 10.1037/h0032355

10.1177/014616728171012

Deci EL, 1989, Journal of Applied Psychology, 74, 580, 10.1037/0021-9010.74.4.580

Deci EL, 1999, Psychological Bulletin, 125, 627, 10.1037/0033-2909.125.6.627

Deci EL, 1980, Advances in experimental social psychology, 13, 39

Deci EL, 1985, Intrinsic motivation and self-determination in human behavior, 10.1007/978-1-4899-2271-7

Deci EL, 1991, Nebraska Symposium on Motivation: Vol. 38. Perspectives on motivation, 237

Deci EL, 1981, Journal of Educational Psychology, 73, 642, 10.1037/0022-0663.73.5.642

Eisenberger R, 1996, American Psychologist, 51, 1153, 10.1037/0003-066X.51.11.1153

Grolnick WS, 1987, Journal of Personality and Social Psychology, 52, 890, 10.1037/0022-3514.52.5.890

Harackiewicz JM, 1984, Journal of Personality and Social Psychology, 47, 287, 10.1037/0022-3514.47.2.287

Harter S, 1974, Child Development, 45, 661, 10.2307/1127832

Hedges LV, 1985, Statistical methods for meta-analysis

Johnson BT, 1993, DSTAT 1.10: Software for the meta-analytic review of literatures

10.3102/00346543066001001

Lepper MR, 1973, Journal of Personality and Social Psychology, 28, 129, 10.1037/h0035519

10.3102/00346543066001005

McGraw KO, 1979, Journal of Experimental Social Psychology, 15, 285, 10.1016/0022-1031(79)90039-8

Mossholder KW, 1980, Journal of Applied Psychology, 65, 202, 10.1037/0021-9010.65.2.202

Reeve J, 1999, Journal of Educational Psychology, 91, 537, 10.1037/0022-0663.91.3.537

Rosenfield D, 1980, Journal of Personality and Social Psychology, 39, 368, 10.1037/0022-3514.39.3.368

Ryan RM, 1982, Journal of Personality and Social Psychology, 43, 450, 10.1037/0022-3514.43.3.450

10.3102/00346543066001033

Ryan RM, 2000, American Psychologist, 55, 68, 10.1037/0003-066X.55.1.68

Ryan RM, 1986, Journal of Personality and Social Psychology, 50, 550, 10.1037/0022-3514.50.3.550

Ryan RM, 1999, Advances in motivation and achievement: The role of context, 11, 45

Ryan RM, 1983, Journal of Personality and Social Psychology, 45, 736, 10.1037/0022-3514.45.4.736

Ryan RM, 1991, Advances in motivation and achievement, 7, 115

SmithWEThe effect of anticipated vs. unanticipated social reward on subsequent intrinsic motivation1975Unpublished doctoral dissertation, Cornell University, Ithaca, NY

10.1177/014616727800400317