Phần thưởng bên ngoài và động lực nội tại trong giáo dục: Cần xem xét lại một lần nữa
Tóm tắt
Phát hiện rằng các phần thưởng bên ngoài có thể làm suy yếu động lực nội tại đã gây tranh cãi từ khi nó lần đầu xuất hiện (Deci, 1971). Một phân tích tổng hợp được công bố trong tạp chí này (Cameron & Pierce, 1994) đã kết luận rằng hiệu ứng suy yếu là tối thiểu và chủ yếu không có ý nghĩa đối với chính sách giáo dục. Tuy nhiên, một phân tích tổng hợp gần đây hơn (Deci, Koestner, & Ryan, 1999) cho thấy phân tích tổng hợp của Cameron và Pierce đã mắc lỗi nghiêm trọng và kết luận của họ là sai lầm. Bài báo này tóm tắt ngắn gọn kết quả của phân tích tổng hợp gần đây hơn, điều này cho thấy rằng các phần thưởng hữu hình thực sự có hiệu ứng suy yếu đáng kể. Phân tích tổng hợp đã cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho lý thuyết đánh giá nhận thức (Deci & Ryan, 1980), mà Cameron và Pierce đã khuyến nghị từ bỏ. Các kết quả được thảo luận một cách ngắn gọn về sự liên quan của chúng đối với thực tiễn giáo dục.
Từ khóa
#phần thưởng bên ngoài #động lực nội tại #giáo dục #lý thuyết đánh giá nhận thức #phân tích tổng hợpTài liệu tham khảo
Boggiano AK, 1987, Journal of Personality and Social Psychology, 53, 866, 10.1037/0022-3514.53.5.866
deCharms R, 1968, Personal causation
Deci EL, 1980, Advances in experimental social psychology, 13, 39
Deci EL, 1985, Intrinsic motivation and self-determination in human behavior, 10.1007/978-1-4899-2271-7
Deci EL, 1991, Nebraska Symposium on Motivation: Vol. 38. Perspectives on motivation, 237
Grolnick WS, 1987, Journal of Personality and Social Psychology, 52, 890, 10.1037/0022-3514.52.5.890
Harackiewicz JM, 1984, Journal of Personality and Social Psychology, 47, 287, 10.1037/0022-3514.47.2.287
Hedges LV, 1985, Statistical methods for meta-analysis
Johnson BT, 1993, DSTAT 1.10: Software for the meta-analytic review of literatures
Rosenfield D, 1980, Journal of Personality and Social Psychology, 39, 368, 10.1037/0022-3514.39.3.368
Ryan RM, 1999, Advances in motivation and achievement: The role of context, 11, 45
Ryan RM, 1991, Advances in motivation and achievement, 7, 115
SmithWEThe effect of anticipated vs. unanticipated social reward on subsequent intrinsic motivation1975Unpublished doctoral dissertation, Cornell University, Ithaca, NY