Mô Hình Mở Rộng Lý Thuyết Hành Vi Dự Đoán: Dự Đoán Việc Sử Dụng Giao Thông Công Cộng1
Tóm tắt
Một phiên bản mở rộng của lý thuyết hành vi dự đoán (TPB) đã được sử dụng để dự đoán và giải thích việc sử dụng giao thông công cộng. Một thiết kế trước-sau đã được sử dụng để kiểm tra sự thay đổi trong việc sử dụng xe buýt của sinh viên đại học sau khi triển khai chương trình vé xe buýt phổ quát (U-pass). Việc sử dụng xe buýt đã tăng lên rõ rệt sau khi U-pass được triển khai, và những thay đổi liên quan về thái độ và niềm tin đối với các phương thức giao thông đã được phát hiện. Trong cả hai giai đoạn, việc sử dụng giao thông công cộng của sinh viên được dự đoán khá chính xác bởi TPB gốc. Tuy nhiên, 2 cấu trúc bổ sung—một chuẩn mô tả và sự tương tác giữa ý định và kiểm soát hành vi cảm nhận—đã cải thiện đáng kể dự đoán trong cả hai giai đoạn của nghiên cứu. Những cấu trúc này có thể là những bổ sung hữu ích cho TPB gốc, ít nhất là trong lĩnh vực hành vi này.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aiken L. S., 1991, Multiple regression: Testing and interpreting interactions
Ajzen I., 1988, Attitude, personality, and behavior
Ajzen I., 1991, Prediction of leisure participation from behavioral, normative, and control beliefs: An application of the theory of planned behaviour, Journal of Leisure Sciences, 13, 185, 10.1080/01490409109513137
Bamberg S., 1995, How does one get the car user to take the bus? Problems and results of an application of the theory of planned behavior in the context of practical traffic planning, Zeitzchrift fuer Sozialpsychologie, 26, 243
Bamberg S., 1996, Habitualized car use: Integration of habit into the theory of planned behavior, Zeitzchrift fuer Sozialpsychologie, 27, 295
Bamberg S., 1993, Choosing between means of transportation: An application of the theory of planned behavior, Zeitzchrift fuer Sozialpsychologie, 24, 25
British Columbia Ministry of Environment Land and Parks.(1999).British Columbia emission inventory of common air contaminants and greenhouse gases. Retrieved October 28 2002 fromhttp://wlapwww.gov.bc.ca/air/ airquality/inventory/subindex.html.
Brown J., 1998, Unlimited access
Drolet R., 1999, University/college pass proposal to develop a program
Forward S., 1997, Traffic and transportation psychology: Theory and application, 353
Garvill J., 1999, Resolving social dilemmas: Dynamics, structural, and intergroup aspects, 263
Manstead A. S. R., 2000, Attitudes, behavior, and social context: The role of norms and group membership. Applied social research, 11
Nucifora J., 1993, The theory of reasoned action: Its application to AIDS‐preventive behavior, 47
Reed M. F.(1973).The cost of getting to work. Retrieved October 30 2002 from TRIS‐online database:http://199.79.179.82/sundev/search.cfm.
Rokeach M., 1973, The nature of human values
Schwartz S. H., 1992, Advances in experimental social psychology, 1
Steg E. M., 1996, Behavior change for reducing the use of motor‐cars: Theoretical analysis and empirical study about problem awareness, willingness to change, and evaluation of policy measures
Steg L., 2001, The effect of motivational factors on car use: A multidisciplinary modeling approach, Transportation Research A, 35, 17
Steg L., 1997, Traffic and transport psychology: Theory and application, 465
Tabachnick B. G., 1996, Using multivariate statistics
Vlek C. A. J., 1996, Societal reasons, conditions, and policy strategies for reducing the use of motor vehicles: A behavioral‐science perspective and some empirical data
Williams M. E. &Petrait K. L.(1999).U‐pass: A model transportation management program that works. Retrieved May 19 1999 fromhttp://www.fta.dot.gov/fta/library/program/UPASS/UPAS.html.