Khám Phá Tính Khả Thi của Mô Hình COM-B và Khung Lý Thuyết về Các Miền (TDF) để Xác Định Các Yếu Tố Hỗ Trợ và Cản Trở Thực Hành Dựa Trên Bằng Chứng Trong Ngành Hộ Sinh

Annemarie De Leo1, Sara Bayes1, Dianne Bloxsome2, Janice Butt1
1Edith Cowan University, 270 Joondalup Drive, Perth, WA, Australia
2King Edward Memorial Hospital, Perth, WA, Australia

Tóm tắt

Tóm tắt Nền tảng

Trong bối cảnh sự phát triển của nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực chăm sóc sản khoa, các nữ hộ sinh gặp nhiều thách thức trong việc chuyển giao những bằng chứng mới nhất thành thực hành dựa trên bằng chứng (EBP) và thể hiện sự e ngại khi dẫn dắt sự thay đổi thực hành trong các lĩnh vực lâm sàng. Nghiên cứu này nhằm khám phá quan điểm của các nhà lãnh đạo hộ sinh về những yếu tố nào hỗ trợ hoặc cản trở nỗ lực của các nữ hộ sinh trong việc chuyển giao những bằng chứng mới nhất vào thực hành hàng ngày, và xem xét chúng liên quan đến cả mô hình Năng Lực, Cơ Hội, Động Lực và Hành Vi (COM-B) và Khung Lý Thuyết về Các Miền (TDF).

Phương pháp

Nghiên cứu định tính này là một phần của dự án nghiên cứu hành động (AR) lớn hơn được thiết kế nhằm cải thiện khả năng triển khai EBP của các nữ hộ sinh. Dữ liệu được thu thập từ tám nhà lãnh đạo hộ sinh bang Tây Úc, những người đã giữ chức vụ quản lý hoặc điều hành trong tổ chức của họ. Năm nữ hộ sinh tham dự một hội thảo nhóm trọng tâm và ba người lựa chọn tham gia phỏng vấn trực tiếp. Phân tích chủ đề đã được sử dụng để mã hóa dữ liệu đã được transcribe và nhóm các phát hiện tương tự vào các phân loại phụ, được gộp lại thành bốn phân loại chính và một phát hiện cốt lõi chung. Những điều này được ánh xạ vào một ma trận kết hợp COM-B và TDF để xác định khả năng sử dụng của những công cụ này trong bối cảnh hộ sinh.

Từ khóa

#Thực hành dựa trên bằng chứng #hộ sinh #mô hình COM-B #khung lý thuyết về các miền (TDF) #động lực #khả năng #cơ hội

Tài liệu tham khảo

Asimakopoulou K, Newton JT. The contributions of behaviour change science towards dental public health practice: a new paradigm. Community Dent Oral Epidemiol. 2015;43(1):2–8. https://doi.org/10.1111/cdoe.12131.

Bayes S, Fenwick J, Jennings D. Readiness for practice change: evaluation of a tool for the Australian midwifery context. Women and Birth. 2016;29:240–4.

Braun V, Clarke V. Using thematic analysis in psychology. Qual Res Psychol. 2006;3(2):77–101.

Cane J, O'Connor D, Michie S. Validation of the theoretical domains framework for use in behaviour change and implementation research. Implement Sci. 2012;7(37):37. https://doi.org/10.1186/1748-5908-7-37.

Flannery C, McHugh S, Anaba AE, Clifford E, O'Riordan M, Kenny LC, et al. Enablers and barriers to physical activity in overweight and obese pregnant women: an analysis informed by the theoretical domains framework and COM-B model. BMC Pregnancy Childbirth. 2018;18(1):178. https://doi.org/10.1186/s12884-018-1816-z.

Forster DA, Newton M, McLachlan HL, Willis K. Exploring implementation and sustainability of models of care: can theory help? BMC Public Health. 2011;11(Suppl 5):S8. https://doi.org/10.1186/1471-2458-11-S5-S8.

Friesen-Storms J, Moser A, van der Loo S, Beurskens A, Bours G. Systematic implementation of evidence-based practice in a clinical nursing setting: a participatory action research project. J Clin Nurs. 2015;24(1-2):57–68. https://doi.org/10.1111/jocn.12697.

Gallen A, Kodate N, Casey D. How do nurses and midwives perceive their preparedness for quality improvement and patient safety in practice? A cross-sectional national study in Ireland. Nurse Educ Today. 2019;76:125–30. https://doi.org/10.1016/j.nedt.2019.01.025.

Glanz K, Bishop DB. The role of behavioral science theory in development and implementation of public health interventions. Annu Rev Public Health. 2010;31:399–418. https://doi.org/10.1146/annurev.publhealth.012809.103604.

Hanbury A, Wood H. Using behavioural science to explore patient perceptions. Int J Pharm Healthcare Mark. 2018;12(4):463–85. https://doi.org/10.1108/ijphm-04-2017-0020.

Handley M, Gorukanti A, Cattamanchi A. Strategies for implementing implementation science: a methodological overview. Emerg Med J. 2016;33(9):660–4. https://doi.org/10.1136/emermed-2015-205461.

Hart, Bond. Action reserch for health and social care: a guide to practice. London: McGraw-Hill Education; 1995.

Keyworth C, Epton T, Goldthorpe J, Calam R, Armitage CJ. Acceptability, reliability, and validity of a brief measure of capabilities, opportunities, and motivations ("COM-B"). Br J Health Psychol. 2020;25(3):474–501. https://doi.org/10.1111/bjhp.12417.

Kim H, Sefcik JS, Bradway C. Characteristics of qualitative descriptive studies: a systematic review. Res Nurs Health. 2017;40(1):23–42. https://doi.org/10.1002/nur.21768.

Lewin K. Action research and minority problems. J Soc Issues. 1946;4(2):34–6.

Lynch EA, Luker JA, Cadilhac DA, Fryer CE, Hillier SL. A qualitative study using the Theoretical Domains Framework to investigate why patients were or were not assessed for rehabilitation after stroke. Clin Rehabil. 2017;31(7):966–77. https://doi.org/10.1177/0269215516658938.

McLellan JM, O'Carroll RE, Cheyne H, Dombrowski SU. Investigating midwives’ barriers and facilitators to multiple health promotion practice behaviours: a qualitative study using the theoretical domains framework. Implement Sci. 2019;14(1):64. https://doi.org/10.1186/s13012-019-0913-3.

Meyer J. Using qualitative methods in health related action reserch. Br Med J. 2000;320:178–81.

Michie S, van Stralen MM, West R. The behaviour change wheel: a new method for characterising and designing behaviour change interventions. Implement Sci. 2011;6(42):42. https://doi.org/10.1186/1748-5908-6-42.

Nilsen P, Neher M, Ellstrom PE, Gardner B. Implementation of evidence-based practice from a learning perspective. Worldviews Evid Based Nurs. 2017;14(3):192–9. https://doi.org/10.1111/wvn.12212.

Powell BJ, Waltz TJ, Chinman MJ, Damschroder LJ, Smith JL, Matthieu MM, et al. A refined compilation of implementation strategies: results from the Expert Recommendations for Implementing Change (ERIC) project. Implement Sci. 2015;10:21. https://doi.org/10.1186/s13012-015-0209-1.

Reason P, Bradbury H. Handbook for action research: participatory inquiry and practice; 2001.

Vogel J, Moore J, Timmings C, Khan S, Khan D, Defar A, et al. Barriers, facilitators and priorities for implementation of WHO maternal and perinatal health guidelines in four lower-income countries: A GREAT Network Research Activity. Plos One. 2016;11(11):e0160020. https://doi.org/10.1371/journal.pone.0160020.

Waltz TJ, Powell BJ, Chinman MJ, Smith JL, Matthieu MM, Proctor EK, et al. Expert Recommendations for Implementing Change (ERIC): protocol for a mixed methods study. Implement Sci. 2014;9(1):39. https://doi.org/10.1186/1748-5908-9-39.