Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Khám Phá Tương Tác Hợp Tác Giữa Kiến Thức Siêu Nhận Thức, Chiến Lược Siêu Nhận Thức và Chiến Lược Thực Hành Trong Việc Thúc Đẩy Học Tập Tự Quy Điều Của Khả Năng Nói Ngôn Ngữ Thứ Hai (L2): Một Trường Hợp Từ Đài Loan
The Asia-Pacific Education Researcher - Trang 1-14 - 2023
Tóm tắt
Đạt được trình độ thành thạo cao trong việc nói một ngôn ngữ thứ hai (L2) là một thách thức đáng kể, đặc biệt là trong nhiều môi trường dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ ngoại ngữ (EFL), chẳng hạn như ở Đài Loan. Trong những môi trường như vậy, sinh viên thường gặp phải cơ hội hạn chế để thực hành nói tiếng Anh trong các lớp học chính thức do sự phổ biến của phương pháp giảng dạy tập trung vào quy tắc. Tuy nhiên, một số sinh viên vẫn đạt được trình độ thành thạo cao. Nghiên cứu điều tra này nhằm khám phá các chiến lược mà những người học này sử dụng ngoài việc giảng dạy trong lớp học chính thức và xác định các yếu tố chính góp phần vào sự thành thạo cao. Các nghiên cứu riêng lẻ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của kiến thức siêu nhận thức, chiến lược siêu nhận thức và thực hành trong việc học L2. Để khám phá cách mà những yếu tố này hoạt động cộng sinh để thúc đẩy khả năng tự quy điều trong việc nói L2, nghiên cứu khám phá này xây dựng một mô hình Chiến Lược Nói Thực Hành Siêu Nhận Thức (MPSSs) để phân định các kết nối giữa chúng. Các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc đã được tiến hành với 18 sinh viên Đài Loan, trong độ tuổi từ 15 đến 25. Bằng cách so sánh việc sử dụng MPSSs giữa những người nói ở các trình độ khác nhau, các yếu tố chính góp phần vào sự thành thạo cao được xác định. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng chiến lược của những người nói có trình độ thành thạo cao phù hợp với các lý thuyết đã được thiết lập về việc nói ngôn ngữ thứ hai (L2). Do họ không nhận được hướng dẫn về các lý thuyết này, có thể nói rằng chiến lược của họ được dẫn dắt bởi các niềm tin về nhiệm vụ phát triển từ việc học tập tập trung vào việc sử dụng ban đầu của họ. Cùng với kiến thức chiến lược của họ, những niềm tin này đã dẫn dắt họ thực hiện MPSSs tập trung vào việc sử dụng. Bối cảnh của nghiên cứu chia sẻ những điểm tương đồng với nhiều bối cảnh EFL, làm cho các phát hiện có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều người học L2 khác nhau.
Từ khóa
#ngôn ngữ thứ hai #siêu nhận thức #tự quy điều #chiến lược thực hành #học tập.Tài liệu tham khảo
Chen, Y. M. (2016). Collaborating with English teachers in developing and implementing a context sensitive communicative approach in Taiwanese EFL secondary school classes (Doctoral dissertation). ORE Open Research Exeter. https://ore.exeter.ac.uk/repository/handle/10871/24955
Chen, Y. M. (2020). How a teacher education programme through action research can support EFL teachers in implementing communicative approaches, a case from Taiwan. SAGE Open, 10(1), 215824401990016. https://doi.org/10.1177/2158244019900167
Bahari, A. (2019). FonF practice model from theory to practice: CALL via focus on form approach and non-linear dynamic motivation to develop listening and speaking proficiency. Computers & Education, 130, 40–58. https://doi.org/10.1016/j.compedu.2018.11.009
Bai, B., & Wang, J. (2023a). The role of growth mindset, self-efficacy and intrinsic value in self-regulated learning and English language learning achievements. Language Teaching Research, 27(1), 207–228. https://doi.org/10.1177/1362168820933190
Bai, B., & Wang, J. (2023b). Conceptualizing self-regulated reading-to-write in ESL/EFL writing and investigating its relationships to motivation and writing competence. Language Teaching Research, 27(5), 1193–1216. https://doi.org/10.1177/1362168820971740
Bernat, E., & Gvozdenko, I. (2005). Beliefs about language learning: Current knowledge, pedagogical implications, and new research directions. TESL-EJ, 9(1), 1–21.
Bialystok, E. (1981). The role of conscious strategies in second language proficiency. The Modern Language Journal, 65(1), 24–35.
Bryman, A. (2008). Social research methods (3rd ed.). Oxford University Press.
Bygate, M. (2005). Oral second language ability as expertise. In K. Johnson (Ed.), Expertise in second language learning and teaching (pp. 104–127). Palgrave Macmillan.
Cohen, A. D. (2007). Coming to terms with language learner strategies: Surveying the experts. In A. D. Cohen & E. Macaro (Eds.), Language learner strategies: 30 years of research and practice (pp. 29–45). Oxford University Press.
Cohen, A. D. (2014). Strategies in learning and using a second language (2nd ed.). Routledge.
Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K. (2007). Research methods in education (6th ed.). Routledge.
Creswell, J. W., & Poth, C. N. (2017). Qualitative inquiry and research design: Choosing among five approaches. Sage Publications.
Dörnyei, Z. (2009). The psychology of second language acquisition. Oxford University Press.
Du, G., & Man, D. (2023). Mediating effect of metacognition on the relationship between listening self-efficacy and L2 listening comprehension. Asia-Pacific Education Researcher, 32, 655–664. https://doi.org/10.1007/s40299-022-00684-z
Eccles, J. S., & Wigfield, A. (2002). Motivational beliefs, values, and goals. Annual Review of Psychology, 51, 109–132.
Ellis, R. (1993). The structural syllabus and second language acquisition. TESOL Quarterly, 27(1), 91–113.
Ellis, R. (2019). Towards a modular language curriculum for using tasks. Language Teaching Research, 23(4), 454–475.
Flavell, J. H. (1976). Metacognitive aspects of problem solving. In L. B. Resnick (Ed.), The nature of intelligence (pp. 231–236). Erlbaum.
Flavell, J. H. (1979). Metacognition and cognitive monitoring: A new area of cognitive developmental inquiry. American Psychologist, 34(10), 906–911.
Flavell, J. H., Miller, P. H., & Miller, S. A. (2002). Cognitive development (4th ed.). Prentice-Hall.
Forbes, K., & Fisher, L. (2018). The impact of expanding advanced level secondary school students’ awareness and use of metacognitive learning strategies on confidence and proficiency in foreign language speaking skills. The Language Learning Journal, 46(2), 173–185.
Gani, S. A., Fajrina, D., & Hanifa, R. (2015). Students’ learning strategies for developing speaking ability. Studies in English Language and Education, 2(1), 16–28.
Ghapanchi, Z., & Taheryan, A. (2012). Roles of linguistic knowledge, metacognitive knowledge and metacognitive strategy use in speaking and listening proficiency of Iranian EFL learners. World Journal of Education, 2(4), 64–75. https://doi.org/10.5430/wje.v2n4p64
Goh, C. C. (2014). Reconceptualising second language oracy instruction: Metacognitive engagement and direct teaching in listening and speaking. The Asian Journal of English Language & Pedagogy, 2, 1–31.
Grenfell, M., & Macaro, E. (2007). Claims and critiques. In A. D. Cohen & E. Macaro (Eds.), Language learner strategies: 30 years of research and practice (pp. 9–28). Oxford University Press.
Hedge, T. (2000). Teaching and Learning in the language classroom. Oxford University Press.
Huang, X. H., & van Naerssen, M. (1987). Learning strategies for oral communication. Applied Linguistics, 8, 287–307.
Jackson, D. O., & Park, S. (2020). Self-regulation and personality among L2 writers: Integrating trait, state, and learner perspectives. Journal of Second Language Writing, 49, 100731–100817.
Jenkins, J. (2000). The phonology of English as an international language: New models, new norms, new goals. Oxford University Press.
Krashen, S. (1982). Principles and practice in second language acquisition. Pergamon Press.
Lai, Y., Saab, N., & Admiraal, W. (2022). Learning strategies in self-directed language learning using mobile technology in higher education: A systematic scoping review. Education and Information Technology, 27, 7749–7780. https://doi.org/10.1007/s10639-022-10945-5
Larsen-Freeman, D. (2001). Individual cognitive/affective learner contributions and differential success in second language acquisition. In M. P. Breen (Ed.), Learner contributions to language learning: New directions in research (pp. 44–64). Longman.
Littlewood, W. (2007). Communicative and task-based language teaching in East Asian classrooms. Language Teaching, 40(3), 243–249.
Macaro, E. (2001). Learning strategies in foreign and second language classrooms. Continuum.
Macaro, E. (2006). Strategies for language learning and for language use: Revising the theoretical framework. The Modern Language Journal, 90(3), 320–337.
MacIntyre, P. D., Clement, R., Dorney, Z., & Noels, K. (1998). Conceptualizing willingness to communicate in a L2: A situational model of L2 confidence and affiliation. The Modern Language Journal, 82(4), 545–562.
Mayring, P. (2014). Qualitative content analysis: Theoretical foundation, basic procedures and software solution. http://nbn-resolving.de/urn:nbn:de:0168-ssoar-395173 Accessed 1 June 2023.
Naiman, N., Frolich, M., Stern, H., & Todesco, A. (1978). The good language learner. Multilingual Matters.
Nunan, D. (1992). Research methods in language learning. Cambridge University Press.
O’Malley, J. M., & Chamot, A. U. (1990). Learning strategies in second language acquisition. Cambridge University Press.
Oxford, R. (1990). Language learning strategies: What every teacher should know. Heinle and Heinle.
Oxford, R. (2011). Teaching and researching speaking. Longman Pearson.
Oxford, R. (2017). Teaching and researching language learning strategies: Self-regulation in context (2nd ed.). Routledge.
Oxford, R. L., & Nyikos, M. (1989). Variables affecting choice of language learning strategies by university students. The Modern Language Journal, 73(3), 291–300.
Pintrich, P. R. (2002). The role of metacognitive knowledge in learning, teaching, and assessing. Theory into Practice, 41(4), 219–225. https://doi.org/10.1207/s15430421tip4104_3
Rubin, J. (1975). What the “good language learner” can teach us. TESOL Quarterly, 9(1), 41–51.
Rubin, J. (2005). The expert language learner: A review of good language learner studies and learner strategies. In K. Johnson (Ed.), Expertise in second language learning and teaching (pp. 37–63). Palgrave Macmillan.
Sasaki, M., Mizumoto, A., & Murakami, A. (2018). Developmental trajectories in L2 writing strategy use: A self-regulation perspective. The Modern Language Journal, 102(2), 292–309. https://doi.org/10.1111/modl.12469
Scarcella, R. C., & Oxford, R. L. (1992). The tapestry of language learning: The individual in the communicative classroom. Heinle and Heinle.
Shen, M.-Y., & Chiu, T.-Y. (2019). EFL learners’ English speaking difficulties and strategy use. Education and Linguistics Research, 5(2), 88–102. https://doi.org/10.5296/elr.v5i2.15333
Teng, L. S., & Zhang, L. J. (2022). Can self-regulation be transferred to second/foreign language learning and teaching? Current status, controversies, and future directions. Applied Linguistics, 43(3), 587–595. https://doi.org/10.1093/applin/amab032
Underhill, N. (1987). Testing spoken language: A handbook of oral testing technique. Cambridge University Press.
Vandergrift, L., Goh, C., Mareschal, J., & Tafaghodtari, M. H. (2006). The metacognitive awareness listening questionnaire: Development and validation. Language Learning, 56(3), 431–462.
Wallen, N. E., & Fraenkel, J. R. (2001). Educational research: A guide to process (2nd ed.). Lawrence Erlbaum associates.
Wenden, A. L. (1982). The processes of self-directed learning: A case study of adult language learners. (Unpublished doctoral dissertation). Teachers’ College, Columbia University, NY.
Wenden, A. L. (1998). Metacognitive knowledge and language learning. Applied Linguistics, 19(4), 515–537.
Wenden, A. L. (2001). Metacognitive knowledge in SLA: The neglected variable. In M. P. Breen (Ed.), Learner contributions to language learning: New directions in research (pp. 44–64). Longman.
Yang, N. D. (1999). The relationship between EFL learners’ beliefs and learning strategy use. System, 27(4), 515–535.
Zhang, D., & Goh, C. (2006). Strategy knowledge and perceived strategy use: Singaporean students’ awareness of listening and speaking strategies. Language Awareness, 15, 199–219.
Zhang, W., Zhao, M., & Zhu, Y. (2022). Understanding individual differences in metacognitive strategy use, task demand, and performance in integrated L2 speaking assessment tasks. Frontiers in Psychology, 14, 1–13. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.876208