Sự Suy Giảm Điều Hành Quyết Định Phản Ứng Thuốc Điều Trị ADHD: Những Hệ Quả Đối Với Thành Tích Học Tập
Tóm tắt
Methylphenidate (MPH) thường cải thiện chức năng hành vi liên quan đến rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD) theo các báo cáo gián tiếp từ người cung cấp thông tin và các thang đo đánh giá. Đạt tiêu chuẩn điều trị thông thường bằng cách điều chỉnh MPH thường không bao gồm dữ liệu đánh giá trực tiếp về tâm lý học thần kinh hoặc học thuật để xác định hiệu quả điều trị. Việc ghi nhận các suy giảm về trí nhớ làm việc "mát" (EWM) và tự điều chỉnh "nóng" (SR) trong tâm lý học thần kinh có thể hỗ trợ trong việc chẩn đoán phân biệt các loại ADHD và xác định phản ứng nhận thức và học thuật với MPH. Trong nghiên cứu này, trẻ em từ 6 đến 16 tuổi với loại ADHD chú ý kém (IT; n = 19) và loại kết hợp (n = 33)/ loại hiếu động-impulsive (n = 4) (CT) đã tham gia các thử nghiệm MPH ngẫu nhiên, mù đôi, có kiểm soát giả dược với các điều kiện cơ bản và giả dược ngẫu nhiên, liều MPH thấp và liều MPH cao. Các phép đo EWM/SR và đánh giá hành vi/quan sát lớp học được xếp hạng riêng rẽ giữa các điều kiện, với các bài kiểm tra ngẫu nhiên phi tham số được thực hiện để xác định phản ứng của từng người với MPH. Những người tham gia sau đó được phân nhóm theo mức độ suy giảm mạch SR nóng và EWM mát. Đáp ứng MPH về mặt nhận thức và hành vi mạnh mẽ đã được đạt được cho trẻ em có suy giảm EWM/SR đáng kể ở mức cơ bản, tuy nhiên, phản ứng lại kém đối với những trẻ có hiệu suất EWM/SR ở mức cơ bản đầy đủ. Ngay cả đối với những người phản ứng mạnh với MPH, liều tốt nhất cho chức năng tâm lý học thần kinh thường thấp hơn liều tốt nhất cho hành vi. Các phát hiện cung cấp một lời giải thích có thể cho việc tại sao lợi ích điều trị MPH lâu dài đối với ADHD không được hiện thực hóa. Những hệ quả đối với thành tích học tập và thực hành điều chỉnh thuốc cho trẻ em được chẩn đoán ADHD về hành vi sẽ được thảo luận.
Từ khóa
#ADHD #Methylphenidate #trí nhớ làm việc #tự điều chỉnh #nghiên cứu lâm sàngTài liệu tham khảo
Achenbach, T.M., 1991, Integrative guide for the 1991 CBCL/4-18, YSR, and TRF profiles
American Psychiatric Association., 2000, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4
Balthazor, M.J., 1991, Journal of Abnormal Psychology, 19, 35
Barkley, R.A., 1990, Attention-deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment
Barkley, R.A., 1997, ADHD and the nature of self control
Barkley, R.A. ( 2006). Attention-deficit/hyperactivity disorder. In D. A. Wolfe & E. J. Mash (Eds.), Behavioral and emotional disorders in adolescents: Nature, assessment, and treatment (pp. 91-152). New York, NY : Guilford.
Conners, K., 1997, Conners’ Parent and Teacher Rating Scale-
Conners, K., 2000, Conners’ Continuous Performance Test-II user’s manual
DuPaul, G.J., 2004, ADHD in the schools: Assessment and intervention strategies, 2
Golden, J.C., 1978, Stroop Color and Word Test
Hale, J.B., 1997, Development of alternate forms of the Hale Cancellation Task and Trail-Making Test for use in ADHD medication trials. Unpublished manuscript
Hale, J.B., Paper presented at the 35th Annual Meeting of the International Neuropsychological Society
Hale, J.B., 2004, School neuropsychology: A practitioner’s handbook
Hale, J.B., 2006, February). Quantifying medication response in ADHD: Does neuropsychological impairment matter? Poster presentation at the 34th Annual Meeting of the
Hale, J.B., Journal of Clinical and Experimental Neuropsychology, 1, 1
Heaton, R.K., 1993, Wisconsin Card Sorting Test (WCST) manual revised and expanded
Julien, R.M., 2005, A primer of drug action
Kelly, C., Sonuga-Barke, E.J.S., Scheres, A. & Castellanos, F.X. (2007). Functional neuroimaging of the reward and motivational pathway in ADHD. In M. Fitzgerald, M. Bellgrove, & M. Gill (Eds.), Handbook of Attention Deficit Hyperactivity Disorder. (pp. 209-235). Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.
Lichter, D. G., 2001, Frontal-subcortical circuits in psychiatric and neurological disorders
Lufi, D., 1997, Journal of Psychiatry and Related Services, 34, 200
May, R.B., 1990, NPStat 3.01 [Computer software]
Newby, R.F., 1999, Wisconsin Selective Reminding Test
Reddy, L.A. & De Thomas, C. ( 2006). Assessment of ADHD children and adolescents. In S. R. Smith & L. Handler (Eds.), The clinical assessment of children and adolescents: A practitioner’s guide. (pp. 367-387). Mahwah, NJ : Lawrence Erlbaum.
Reddy, L.A. & Hale, J. ( 2007). Inattentiveness. In A. R. Eisen (Ed.), Treating childhood behavioral and emotional disorders: A step-by-step evidence-based approach (pp. 156-211). New York, NY: Guilford.
Reitan, R.M., 1985, Neuroanatomy and neuropathology: A guide for neuropsychologists
Reynolds, C.R., 1994, Test of memory and learning
Spencer, T.J., 2006, Journal of Clinical Psychiatry, 67, 27
Spreen, O., 1977, Neurosensory center comprehensive examination for aphasia (NCCEA)