Sự Suy Giảm Điều Hành Quyết Định Phản Ứng Thuốc Điều Trị ADHD: Những Hệ Quả Đối Với Thành Tích Học Tập

Journal of Learning Disabilities - Tập 44 Số 2 - Trang 196-212 - 2011
James B. Hale1, Linda A. Reddy2, Margaret Semrud-Clikeman3, Lisa A. Hain4, James Whitaker5, Jessica Morley4, Kyle Lawrence4, Alexander C.W. Smith4, Nicole Jones4
1Professor, Department of Psychology, University of Victoria, Victoria, British Columbia, Canada.
2Rutgers University-New Brunswick
3Michigan State University, Lansing, USA
4Philadelphia College of Osteopathic Medicine, PA, USA
5Geisinger Medical Center, Danville, PA, USA;

Tóm tắt

Methylphenidate (MPH) thường cải thiện chức năng hành vi liên quan đến rối loạn tăng động/giảm chú ý (ADHD) theo các báo cáo gián tiếp từ người cung cấp thông tin và các thang đo đánh giá. Đạt tiêu chuẩn điều trị thông thường bằng cách điều chỉnh MPH thường không bao gồm dữ liệu đánh giá trực tiếp về tâm lý học thần kinh hoặc học thuật để xác định hiệu quả điều trị. Việc ghi nhận các suy giảm về trí nhớ làm việc "mát" (EWM) và tự điều chỉnh "nóng" (SR) trong tâm lý học thần kinh có thể hỗ trợ trong việc chẩn đoán phân biệt các loại ADHD và xác định phản ứng nhận thức và học thuật với MPH. Trong nghiên cứu này, trẻ em từ 6 đến 16 tuổi với loại ADHD chú ý kém (IT; n = 19) và loại kết hợp (n = 33)/ loại hiếu động-impulsive (n = 4) (CT) đã tham gia các thử nghiệm MPH ngẫu nhiên, mù đôi, có kiểm soát giả dược với các điều kiện cơ bản và giả dược ngẫu nhiên, liều MPH thấp và liều MPH cao. Các phép đo EWM/SR và đánh giá hành vi/quan sát lớp học được xếp hạng riêng rẽ giữa các điều kiện, với các bài kiểm tra ngẫu nhiên phi tham số được thực hiện để xác định phản ứng của từng người với MPH. Những người tham gia sau đó được phân nhóm theo mức độ suy giảm mạch SR nóng và EWM mát. Đáp ứng MPH về mặt nhận thức và hành vi mạnh mẽ đã được đạt được cho trẻ em có suy giảm EWM/SR đáng kể ở mức cơ bản, tuy nhiên, phản ứng lại kém đối với những trẻ có hiệu suất EWM/SR ở mức cơ bản đầy đủ. Ngay cả đối với những người phản ứng mạnh với MPH, liều tốt nhất cho chức năng tâm lý học thần kinh thường thấp hơn liều tốt nhất cho hành vi. Các phát hiện cung cấp một lời giải thích có thể cho việc tại sao lợi ích điều trị MPH lâu dài đối với ADHD không được hiện thực hóa. Những hệ quả đối với thành tích học tập và thực hành điều chỉnh thuốc cho trẻ em được chẩn đoán ADHD về hành vi sẽ được thảo luận.

Từ khóa

#ADHD #Methylphenidate #trí nhớ làm việc #tự điều chỉnh #nghiên cứu lâm sàng

Tài liệu tham khảo

10.1097/01.chi.0000128791.10014.ac

Achenbach, T.M., 1991, Integrative guide for the 1991 CBCL/4-18, YSR, and TRF profiles

American Psychiatric Association., 2000, Diagnostic and statistical manual of mental disorders, 4

Arnsten, A.F., 2006, Journal of Clinical Psychiatry, 67, 7, 10.4088/JCP.0806e07

10.1038/sj.npp.1301164

10.1016/j.biopsych.2004.08.019

Balthazor, M.J., 1991, Journal of Abnormal Psychology, 19, 35

Barkley, R.A., 1990, Attention-deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment

Barkley, R.A., 1997, ADHD and the nature of self control

Barkley, R.A. ( 2006). Attention-deficit/hyperactivity disorder. In D. A. Wolfe & E. J. Mash (Eds.), Behavioral and emotional disorders in adolescents: Nature, assessment, and treatment (pp. 91-152). New York, NY : Guilford.

Barkley, R.A., 1991, Pediatrics, 87, 519, 10.1542/peds.87.4.519

10.1097/00004583-200403000-00006

10.1177/108705479900300301

10.1037/0021-843X.108.1.90

10.1016/j.biopsych.2006.04.022

10.1037/0022-006X.72.5.757

10.1037/0735-7028.33.6.591

10.1017/S1355617701766015

10.1016/j.tics.2006.01.011

10.1097/00004583-200503000-00009

10.1023/A:1012281226028

Conners, K., 1997, Conners’ Parent and Teacher Rating Scale-

Conners, K., 2000, Conners’ Continuous Performance Test-II user’s manual

10.1080/00207450600910085

10.1002/pits.10112

10.1097/00004703-199604000-00011

10.1111/j.1469-7610.2006.01671.x

10.1101/lm.1092608

10.1097/00004583-199507000-00011

10.1097/01.chi.0000219828.70483.c5

10.1207/s15374424jccp2102_10

10.1080/02796015.1991.12085552

DuPaul, G.J., 2004, ADHD in the schools: Assessment and intervention strategies, 2

10.2174/157015908787386069

10.1037/1064-1297.9.2.163

10.1016/j.cpr.2008.11.001

10.1037/a0014983

10.1007/s00213-006-0404-5

10.1080/103491299100632

10.1016/j.acn.2004.11.001

10.1177/000992280504400504

Golden, J.C., 1978, Stroop Color and Word Test

10.1097/01.chi.0000214191.57993.dd

10.1097/00004583-200102000-00012

10.1002/pits.20331

Hale, J.B., 1997, Development of alternate forms of the Hale Cancellation Task and Trail-Making Test for use in ADHD medication trials. Unpublished manuscript

Hale, J.B., Paper presented at the 35th Annual Meeting of the International Neuropsychological Society

Hale, J.B., 2004, School neuropsychology: A practitioner’s handbook

Hale, J.B., 2005, Educational and Child Psychology, 22, 39, 10.53841/bpsecp.2005.22.2.39

10.1177/002221949803100610

Hale, J.B., 2006, February). Quantifying medication response in ADHD: Does neuropsychological impairment matter? Poster presentation at the 34th Annual Meeting of the

Hale, J.B., Journal of Clinical and Experimental Neuropsychology, 1, 1

10.1002/9781118269855.ch11

Heaton, R.K., 1993, Wisconsin Card Sorting Test (WCST) manual revised and expanded

10.1177/108705479700200102

10.1017/S0012162205000794

10.4088/JCP.v61n0604

10.1177/088307389901401206

10.1111/j.1440-1819.2007.01653.x

10.1111/j.1365-2788.2006.00843.x

10.1097/CHI.0b013e3180686d48

10.1016/S0166-4328(01)00434-X

Julien, R.M., 2005, A primer of drug action

Kelly, C., Sonuga-Barke, E.J.S., Scheres, A. & Castellanos, F.X. (2007). Functional neuroimaging of the reward and motivational pathway in ADHD. In M. Fitzgerald, M. Bellgrove, & M. Gill (Eds.), Handbook of Attention Deficit Hyperactivity Disorder. (pp. 209-235). Hoboken, NJ: John Wiley & Sons.

10.1016/j.biopsych.2003.12.007

10.1016/j.ejpn.2006.10.002

10.1016/j.ejpn.2008.10.008

10.1097/00004583-200402000-00015

10.1177/1087054706289944

10.1375/brim.6.1.21.65479

10.1016/j.psychres.2005.09.007

Lichter, D. G., 2001, Frontal-subcortical circuits in psychiatric and neurological disorders

10.1076/jcen.23.1.121.1223

10.1111/j.1469-8986.2007.00568.x

Lufi, D., 1997, Journal of Psychiatry and Related Services, 34, 200

May, R.B., 1990, NPStat 3.01 [Computer software]

10.1016/j.lindif.2005.07.004

10.1089/cap.2006.0051

10.1136/adc.2002.023499

10.1093/clipsy.8.4.463

Newby, R.F., 1999, Wisconsin Selective Reminding Test

10.1097/00004583-200201000-00012

10.1901/jaba.1997.30-615

10.1023/A:1023052913110

10.1097/01.chi.0000124461.81324.13

10.1097/00004583-200302000-00015

10.1002/(SICI)1098-2779(1999)5:3<225::AID-MRDD9>3.0.CO;2-E

10.1111/j.1469-7610.1996.tb01380.x

10.1016/j.neubiorev.2006.10.002

10.1176/ajp.2006.163.6.1052

10.1089/cap.2006.0081

10.1097/YCO.0b013e3281568d7a

10.1089/cap.2008.021

Reddy, L.A. & De Thomas, C. ( 2006). Assessment of ADHD children and adolescents. In S. R. Smith & L. Handler (Eds.), The clinical assessment of children and adolescents: A practitioner’s guide. (pp. 367-387). Mahwah, NJ : Lawrence Erlbaum.

Reddy, L.A. & Hale, J. ( 2007). Inattentiveness. In A. R. Eisen (Ed.), Treating childhood behavioral and emotional disorders: A step-by-step evidence-based approach (pp. 156-211). New York, NY: Guilford.

Reitan, R.M., 1985, Neuroanatomy and neuropathology: A guide for neuropsychologists

Reynolds, C.R., 1994, Test of memory and learning

10.1111/j.1399-5618.2009.00669.x

10.1023/A:1023233630774

10.1542/peds.2008-1597

10.1177/00222194050380061301

10.1037/0894-4105.22.3.329

10.1016/S0166-4328(01)00430-2

10.1176/ajp.2006.163.6.1044

10.1023/A:1010329714819

10.1097/00004583-198911000-00014

Spencer, T.J., 2006, Journal of Clinical Psychiatry, 67, 27

10.1126/science.337493

Spreen, O., 1977, Neurosensory center comprehensive examination for aphasia (NCCEA)

10.1016/j.dr.2007.08.002

10.1177/002221949102400406

10.1089/cap.1995.5.301

10.1177/1087054706289946

10.1097/00004583-199507000-00012

10.1007/BF01447091

10.1089/cap.2007.0090

10.1177/0883073891006001S13

10.1023/A:1010366014095

10.1177/1087054705279994

10.1046/j.1440-1614.2003.01238.x

10.1016/j.cpr.2007.10.007

10.1038/sj.mp.4001507

10.1089/cap.2008.065

10.1177/108705470300700101

10.1016/j.biopsych.2005.02.006

10.1016/j.acn.2006.06.016

10.1080/13803390600678046

10.1056/NEJM199011153232001

10.1002/9780470996652.ch20