Nghiên Cứu Sự Kết Nối Học Đường Như Một Nhân Tố Trung Gian Của Các Tác Động Từ Khí Hậu Trường Học

Journal of Research on Adolescence - Tập 16 Số 3 - Trang 491-502 - 2006
Alexandra Loukas1, Rie Suzuki1, Karissa D. Horton1
1The University of Texas at Austin

Tóm tắt

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng khí hậu trường học chất lượng tốt tạo ra cảm giác kết nối với trường và từ đó góp phần giảm thiểu các vấn đề về cảm xúc và hành vi. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu đánh giá một cách trực tiếp vai trò của sự kết nối học đường như một nhân tố trung gian cho các tác động của khí hậu trường học. Sử dụng phân tích đường dẫn, báo cáo ngắn này đã kiểm tra liệu bốn khía cạnh của khí hậu trường học mà học sinh cảm nhận (sự gắn kết, sự căng thẳng, sự cạnh tranh giữa các học sinh và mức độ hài lòng chung với các lớp học) có liên quan gián tiếp đến các vấn đề hành vi ở lứa tuổi vị thành niên sớm và các triệu chứng trầm cảm sau đó hay không, thông qua sự kết nối với trường học. Các tham gia là bốn trăm tám mươi chín học sinh trung học cơ sở từ 10 đến 14 tuổi tham gia vào hai đợt nghiên cứu. Kết quả cho thấy sự kết nối học đường đã trung gian hóa các mối quan hệ giữa sự gắn kết cảm nhận được, sự căng thẳng cảm nhận được và mức độ hài lòng chung với các lớp học, với các vấn đề hành vi của học sinh một năm sau đó. Tuy nhiên, sự kết nối học đường không phải là yếu tố dự đoán các triệu chứng trầm cảm sau đó, do đó không trung gian hóa các tác động của khí hậu trường học lên những vấn đề cảm xúc của tuổi vị thành niên sớm.

Từ khóa

#khí hậu trường học #sự kết nối học đường #hành vi học sinh #trầm cảm vị thành niên #nghiên cứu giáo dục

Tài liệu tham khảo

10.1016/S0022-4405(97)00048-4

10.1521/scpq.18.2.206.21861

10.1023/B:JOPP.0000018048.38517.cd

Bentler P. M.(2004). EQS6.1 for Windows. Encino CA: Multivariate Software Inc.

10.1111/j.1467-8624.1990.tb02844.x

10.1037/0022-006X.72.4.689

10.3102/01623737004004511

10.1002/tea.3660230503

10.1111/j.1469-7610.1997.tb01545.x

10.1007/s007870050057

Hirschi T., 1969, Causes of delinquency

10.1080/10705519909540118

Kovacs M., 1985, The children's depression, inventory (CDI), Psychopharmacology Bulletin, 21, 995

10.1016/S0022-4405(01)00059-0

10.1037/0012-1649.35.5.1268

10.1111/j.1532-7795.2004.01402004.x

10.1111/j.1746-1561.1995.tb03347.x

10.1037/0033-2909.115.3.424

Resnick M. D., 1997, Protecting adolescents from harm. Findings from the national longitudinal study on adolescent health, Journal of the American Medical Association, 278, 823, 10.1001/jama.1997.03550100049038

10.1207/s15327795jra0801_6

Roeser R. W., 1998, Academic and emotional functioning in early adolescence, Development and Psychopathology, 10, 321, 10.1017/S0954579498001631

10.1086/499650

Satorra A. &Bentler P. M.(1999). A scaled difference chi‐square test statistic for moment structure analysis. Technical report University of California Los Angeles.

10.1023/A:1009524626436

10.1093/her/14.1.99

10.1177/0743558403018004001