Bằng chứng cho thấy mẫu hình học tập chuỗi thị giác-vận động bị thay đổi ở trẻ em mắc chứng tự kỷ
Tóm tắt
Các rối loạn vận động thường được báo cáo ở những người mắc chứng tự kỷ, với một trong những phát hiện nhất quán nhất là khả năng thực hiện các cử động và cử chỉ có kỹ năng bị suy giảm. Xét thấy bản chất phát triển của chứng tự kỷ, có khả năng là những thiếu hụt trong học tập vận động/thủ tục góp phần vào việc thu nhận kỹ năng vận động bị suy giảm. Do đó, việc kiểm tra cẩn thận các cơ chế nằm dưới học tập và trí nhớ có thể rất quan trọng để hiểu cơ sở thần kinh của chứng tự kỷ. Một nghiên cứu trước đó đã báo cáo rằng trẻ em mắc tự kỷ chức năng cao (HFA) gặp khó khăn trong học tập vận động; tuy nhiên, chưa rõ liệu những thiếu hụt quan sát được trong học tập vận động có phải phần nào do khả năng thực hiện vận động bị suy giảm hay không và liệu những thiếu hụt này có đặc hiệu cho chứng tự kỷ hay không. Để khám phá những câu hỏi này, 153 trẻ em (52 trẻ mắc HFA, 39 trẻ mắc rối loạn sự chú ý /hiệu suất cao (ADHD) và 62 trẻ phát triển điển hình (TD)) đã tham gia vào hai thí nghiệm độc lập sử dụng nhiệm vụ "Cuộc rượt đuổi quay", với sự thay đổi trong hiệu suất qua các khối được sử dụng làm thước đo cho việc học tập. Đối với cả hai nhiệm vụ, trẻ em mắc HFA cho thấy thay đổi hiệu suất đáng kể ít hơn so với trẻ TD, ngay cả khi đã giảm thiểu sự khác biệt trong thực hiện vận động. Không có sự khác biệt trong việc học được quan sát giữa các nhóm ADHD và TD trong bất kỳ thí nghiệm nào. Phân tích mẫu hình các phát hiện cho thấy, so với cả trẻ ADHD và TD, trẻ mắc HFA cho thấy mức độ cải thiện trong hiệu suất tương tự; tuy nhiên, họ cho thấy sự suy giảm hiệu suất đáng kể hơn khi được trình bày với một mẫu hình thay thế ("can thiệp"). Các phát hiện gợi ý rằng các cơ chế nằm dưới việc thu nhận mẫu hình chuyển động mới có thể khác nhau ở trẻ em mắc chứng tự kỷ. Những phát hiện này có thể giúp giải thích sự phát triển kỹ năng bị suy giảm ở trẻ em mắc chứng tự kỷ và giúp hướng dẫn các phương pháp hỗ trợ trẻ học các kỹ năng vận động, xã hội và giao tiếp mới.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders
Bauman M.L., 1994, Neuroanatomic observations of the brain in autism
Gidley Larson J., 2006, Autism: A neurological disorder of early brain development
Happe F.G., 1995, The role of age and verbal ability in the theory of mind task performance of subjects with autism, Child Dev, 66, 843, 10.2307/1131954
Heilman K.M., 2003, Apraxia
Kanner L., 1943, Autistic disturbances of affective contact, Nervous Child, 2, 217
Leary M.R., 1996, Moving on: Autism and movement disturbance, Mental Retardation, 34, 39
Mostofsky S., 2007, Increased motor cortex white matter volume predicts motor impairment in autism, Brain, 32, 543
Mostofsky S. Goldberg M.C. Cutting L. &Denckla M.(2001).Impaired procedural learning of rotary pursuit in children with autism. Paper presented at the international meeting for autism research San Diego CA.
Smith I.M., 2004, Developmental motor disorders: A neuropsychological perspective
Walenski M., 2006, Understanding autism: From basic neuroscience to treatment, 175
Wechsler D., 1991, Manual for the Wechsler Intelligence Scale for Children
Wechsler D., 2003, Manual for the Wechsler Intelligence Scale for Children