Bằng chứng cho thấy mẫu hình học tập chuỗi thị giác-vận động bị thay đổi ở trẻ em mắc chứng tự kỷ

Autism Research - Tập 1 Số 6 - Trang 341-353 - 2008
Jennifer C. Gidley Larson1,2, Stewart H. Mostofsky1,3
1Department of Developmental Cognitive Neurology, Kennedy Krieger Institute, Baltimore, Maryland
2Department of Psychology, University of Utah, Salt Lake City, Utah
3Departments of Neurology and Psychiatry, Johns Hopkins University School of Medicine, Baltimore, Maryland

Tóm tắt

Abstract

Các rối loạn vận động thường được báo cáo ở những người mắc chứng tự kỷ, với một trong những phát hiện nhất quán nhất là khả năng thực hiện các cử động và cử chỉ có kỹ năng bị suy giảm. Xét thấy bản chất phát triển của chứng tự kỷ, có khả năng là những thiếu hụt trong học tập vận động/thủ tục góp phần vào việc thu nhận kỹ năng vận động bị suy giảm. Do đó, việc kiểm tra cẩn thận các cơ chế nằm dưới học tập và trí nhớ có thể rất quan trọng để hiểu cơ sở thần kinh của chứng tự kỷ. Một nghiên cứu trước đó đã báo cáo rằng trẻ em mắc tự kỷ chức năng cao (HFA) gặp khó khăn trong học tập vận động; tuy nhiên, chưa rõ liệu những thiếu hụt quan sát được trong học tập vận động có phải phần nào do khả năng thực hiện vận động bị suy giảm hay không và liệu những thiếu hụt này có đặc hiệu cho chứng tự kỷ hay không. Để khám phá những câu hỏi này, 153 trẻ em (52 trẻ mắc HFA, 39 trẻ mắc rối loạn sự chú ý /hiệu suất cao (ADHD) và 62 trẻ phát triển điển hình (TD)) đã tham gia vào hai thí nghiệm độc lập sử dụng nhiệm vụ "Cuộc rượt đuổi quay", với sự thay đổi trong hiệu suất qua các khối được sử dụng làm thước đo cho việc học tập. Đối với cả hai nhiệm vụ, trẻ em mắc HFA cho thấy thay đổi hiệu suất đáng kể ít hơn so với trẻ TD, ngay cả khi đã giảm thiểu sự khác biệt trong thực hiện vận động. Không có sự khác biệt trong việc học được quan sát giữa các nhóm ADHD và TD trong bất kỳ thí nghiệm nào. Phân tích mẫu hình các phát hiện cho thấy, so với cả trẻ ADHD và TD, trẻ mắc HFA cho thấy mức độ cải thiện trong hiệu suất tương tự; tuy nhiên, họ cho thấy sự suy giảm hiệu suất đáng kể hơn khi được trình bày với một mẫu hình thay thế ("can thiệp"). Các phát hiện gợi ý rằng các cơ chế nằm dưới việc thu nhận mẫu hình chuyển động mới có thể khác nhau ở trẻ em mắc chứng tự kỷ. Những phát hiện này có thể giúp giải thích sự phát triển kỹ năng bị suy giảm ở trẻ em mắc chứng tự kỷ và giúp hướng dẫn các phương pháp hỗ trợ trẻ học các kỹ năng vận động, xã hội và giao tiếp mới.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1097/00001756-199906030-00005

10.3104/reports.310

American Psychiatric Association, 1994, Diagnostic and statistical manual of mental disorders

10.1093/brain/121.5.889

Bauman M.L., 1994, Neuroanatomic observations of the brain in autism

10.1093/brain/awh561

10.1002/ajmg.1630

10.1111/j.1469-7610.1992.tb01962.x

10.1038/nn1836

10.1523/JNEUROSCI.2799-07.2007

10.1111/j.1365-2990.2006.00745.x

10.1093/brain/123.4.836

10.1016/j.biopsych.2004.11.005

10.1006/nimg.2002.1099

10.1177/088307380201700908

10.1002/1531-8249(199903)45:3<287::AID-ANA3>3.0.CO;2-9

10.1080/741941149

10.1023/A:1022602400621

10.1016/j.neuron.2005.10.018

10.1002/ana.410030308

10.1080/87565649109540487

10.1006/brcg.1997.0899

10.1111/j.1460-9568.1996.tb01249.x

10.1016/S0028-3932(02)00158-6

10.1111/j.1469-8749.2007.00734.x

10.1111/j.2044-835X.1991.tb00882.x

10.1177/073428299000800313

10.1523/JNEUROSCI.06-10-03006.1986

10.1023/A:1019861721160

10.1007/s10803-006-0235-6

10.1111/j.1469-7610.1974.tb01253.x

10.1037/0894-4105.11.2.272

Gidley Larson J., 2006, Autism: A neurological disorder of early brain development

10.1177/10883576070220010201

10.1002/hbm.460010307

10.1111/1469-7610.00054

Happe F.G., 1995, The role of age and verbal ability in the theory of mind task performance of subjects with autism, Child Dev, 66, 843, 10.2307/1131954

10.1007/s10803-005-0039-0

10.1177/08830738030180050801

Heilman K.M., 2003, Apraxia

10.1523/JNEUROSCI.09-02-00582.1989

10.1093/brain/awh330

10.1002/ana.20032

10.1007/BF02276237

10.1016/S0079-6123(04)48009-1

10.1016/S0028-3932(98)00139-0

10.1007/s10803-006-0109-y

10.1152/jn.1997.77.3.1325

10.1152/jn.1997.77.3.1313

Kanner L., 1943, Autistic disturbances of affective contact, Nervous Child, 2, 217

10.1002/ana.410430613

10.1016/j.biopsych.2006.04.003

10.1080/092970490911298

10.1017/S0954579401001080

Leary M.R., 1996, Moving on: Autism and movement disturbance, Mental Retardation, 34, 39

10.1023/A:1005592401947

10.1007/BF02211841

10.1007/BF02172145

10.1111/j.1469-7610.1988.tb01889.x

10.1007/BF02178165

10.1098/rstb.2002.1205

10.1007/BF01531815

10.1093/brain/awf150

10.1111/1469-7610.00018

10.1017/S1355617797003032

Mostofsky S., 2007, Increased motor cortex white matter volume predicts motor impairment in autism, Brain, 32, 543

10.1017/S1355617706060437

Mostofsky S. Goldberg M.C. Cutting L. &Denckla M.(2001).Impaired procedural learning of rotary pursuit in children with autism. Paper presented at the international meeting for autism research San Diego CA.

10.1017/S1355617700677020

10.2466/pms.2003.97.3f.1315

10.1080/13554790490960503

10.1023/B:JADD.0000018070.88380.83

10.1176/appi.ajp.160.10.1847

10.1007/s00787-002-0285-z

10.1016/0028-3932(71)90067-4

10.1007/s10803-007-0430-0

10.1097/00004583-199604000-00020

10.1097/00004583-200001000-00017

10.1111/j.1469-8749.2006.tb01229.x

10.1176/ajp.143.7.862

10.1523/JNEUROSCI.2747-07.2007

10.1111/j.1467-8624.1996.tb01843.x

10.1017/S1355617704105018

10.1007/s00221-004-2085-9

10.1016/S0278-5846(99)00020-2

10.1111/j.1469-7610.1993.tb02095.x

Smith I.M., 2004, Developmental motor disorders: A neuropsychological perspective

10.1037/0033-2909.116.2.259

10.1126/science.3086978

10.1073/pnas.0403919101

10.1073/pnas.95.23.13982

10.1023/A:1005204207369

10.1016/j.cognition.2003.10.008

10.1016/S0006-3223(98)00336-9

10.1007/s10803-007-0513-y

Walenski M., 2006, Understanding autism: From basic neuroscience to treatment, 175

Wechsler D., 1991, Manual for the Wechsler Intelligence Scale for Children

Wechsler D., 2003, Manual for the Wechsler Intelligence Scale for Children

10.1001/archneur.1980.00500610029003

10.1152/jn.2002.88.3.1451

10.1111/j.1469-7610.1969.tb02066.x