Suy Nghĩ Về Tương Lai Từng Tập
Tóm tắt
Khả năng mô phỏng các tình huống giả định một cách tâm lý là một lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển nhanh chóng trong cả tâm lý học và thần kinh học. Suy nghĩ về tương lai từng tập, hay khả năng mô phỏng các tập cá nhân cụ thể có thể xảy ra trong tương lai, đại diện cho một khía cạnh của năng lực tổng quát này đang thu hút một lượng lớn sự quan tâm. Mục đích của bài báo này là làm rõ kiến thức hiện tại và xác định một số vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến năng lực tâm lý cụ thể này. Đặc biệt, bài báo này tập trung vào các phát hiện nghiên cứu gần đây từ hình ảnh não, tâm lý học thần kinh và tâm lý học lâm sàng cho thấy một mối liên hệ chặt chẽ giữa suy nghĩ về tương lai từng tập và khả năng nhớ lại các tập cá nhân từ quá khứ của một người. Mặt khác, các cân nhắc về vai trò của các biểu diễn trừu tượng (ngữ nghĩa) trong suy nghĩ về tương lai từng tập đã thiếu vắng đáng kể trong tài liệu. Phần cuối cùng của bài báo này đề xuất rằng cả trí nhớ từng tập và trí nhớ ngữ nghĩa đều đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các suy nghĩ về tương lai từng tập và rằng sự tương tác của chúng trong quá trình này có thể bị xác định bởi khả năng tiếp cận tương đối của thông tin trong trí nhớ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bartlett F.C., 1932, Remembering
Berkeley G., 1907, A treatise concerning the principles of human knowledge
Berntsen D., Consciousness and Cognition
Brandimonte M., 1996, Prospective memory: Theory and applications
Brewer W.F., 1995, Remembering our past: Studies in autobiographical memory, 19
Corballis M.C., 2003, From mating to mentality: Evaluating evolutionary psychology, 155
D'Argembeau A., Renaud O., Van der Linden M. (2009). Frequency, characteristics, and functions of future-oriented thoughts in daily life. Manuscripted submitted for publication.
Dalla Barba G., 2000, Memory, consciousness, and the brain: The Tallinn Conference, 138
Fuster J.M., 1995, Epilepsy and the functional anatomy of the frontal lobe, 9
Fuster J.M., 1999, The human frontal lobes: Functions and disorders, 187
Gallo D.A., 2006, Associative illusions of memory
Gilbert D.T., 2006, Stumbling on happiness
Gollwitzer P.M., 1996, The psychology of action: Linking cognition and motivation to behavior, 287
Haith M.M., 1997, The developmental psychology of planning: Why, how, and when do we plan?, 25
Hume D., 1958, A treatise of human nature
Ingvar D.H., 1985, Human Neurobiology, 4, 127
Klinger E., 1971, Structure and functions of fantasy
Oettingen G., 1996, The psychology of action: Linking cognition and motivation to behavior, 236
Paivio A., 1986, Mental representations: A dual coding approach
Quoidbach J., Consciousness and Cognition
Schacter D.L., 2001, The seven sins of memory: How the mind forgets and remembers
Schank R.C., 1977, Scripts, plans, goals, and understanding: An inquiry into human knowledge structures
Singer J.L., 1966, Daydreaming
Singer J.L., 1970, Manual for the Imaginal Processes Inventory
Singer J.L., 1972, The function and nature of imagery, 175
Suddendorf T., 1997, Genetic, Social, and General Psychology Monographs, 123, 133
Szpunar K.K., Memory & Cognition
Szpunar K.K., 2008, The handbook of imagination and mental simulation, 119
Talland G.A., 1965, Deranged memory: A psychonomic study of the amnesic syndrome
Taylor S.E., 1996, The psychology of action: Linking cognition and motivation to behavior, 219
Tulving E., 1972, Organization of memory, 381
Tulving E., 1983, Elements of episodic memory
White A.R., 1990, The language of imagination