Nâng cao chất lượng lập luận trong khoa học trường học

Journal of Research in Science Teaching - Tập 41 Số 10 - Trang 994-1020 - 2004
Justin Dillon1, Sibel Erduran2, Shirley Simon3
1Department of Education and Professional Studies, King's College London, Franklin-Wilkins Building, 150 Stamford Street, London SE1 9NN, UK
2Graduate School of Education, University of Bristol, 35 Berkeley Square, Bristol BS8 1JA, UK
3Institute of Education, University of London, London, UK

Tóm tắt

Trừu tượng

Nghiên cứu được báo cáo trong bài nghiên cứu này tập trung vào việc thiết kế và đánh giá các môi trường học tập hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập lập luận trong bối cảnh khoa học. Nghiên cứu diễn ra trong 2 năm, từ năm 1999 đến năm 2001, tại các trường trung học cơ sở ở khu vực Greater London. Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, hợp tác với một nhóm 12 giáo viên khoa học, trọng tâm chính là phát triển bộ tài liệu và chiến lược nhằm hỗ trợ lập luận trong lớp học, cùng với việc hỗ trợ và đánh giá sự phát triển của giáo viên trong việc dạy lập luận. Dữ liệu được thu thập thông qua việc ghi hình video và âm thanh những nỗ lực của giáo viên trong việc thực hiện các bài học này vào đầu và cuối năm. Trong giai đoạn này, các công cụ phân tích để đánh giá chất lượng lập luận đã được phát triển dựa trên mô hình lập luận của Toulmin. Phân tích dữ liệu cho thấy có sự phát triển đáng kể trong việc sử dụng lập luận của đa số giáo viên trong suốt năm học. Kết quả cho thấy rằng mẫu sử dụng lập luận là riêng biệt cho từng giáo viên, cũng như bản chất của sự thay đổi. Ở giai đoạn 2 của dự án, trọng tâm của bài báo này, các giáo viên đã dạy cho các nhóm thực nghiệm tối thiểu chín bài học liên quan đến lập luận xã hội-khoa học hoặc lập luận khoa học. Ngoài ra, các giáo viên này cũng đã dạy các bài học tương tự cho một nhóm so sánh vào đầu và cuối năm. Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá sự tiến bộ trong khả năng lập luận của học sinh. Để làm điều này, dữ liệu đã được thu thập từ 33 bài học bằng cách quay video hai nhóm bốn học sinh trong mỗi lớp tham gia vào lập luận. Sử dụng một khung đánh giá bản chất của diễn ngôn và chất lượng của nó được phát triển từ mô hình lập luận của Toulmin, các phát hiện cho thấy có sự cải thiện trong chất lượng lập luận của học sinh. Nghiên cứu này trình bày những phát triển phương pháp học mới cho công việc trong lĩnh vực này. © 2004 Wiley Periodicals, Inc. J Res Sci Teach 41: 994–1020, 2004

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1002/(SICI)1098-2736(199612)33:10<1099::AID-TEA4>3.0.CO;2-N

10.1080/00220671.1995.9941293

10.1080/00220671.1989.10885937

Andrews R., 1995, Teaching and learning argument

Austin J.L., 1976, How to do things with words

Bachelard G., 1940, The philosophy of no

Barnes D., 1976, From communication to curriculum

Beck U., 1992, Risk society: Towards a new modernity

Bereiter C., 1987, The psychology of written composition

Billig M., 1996, Arguing and thinking

10.1207/s15327809jls0202_2

10.22329/il.v17i2.2406

Cowie H., 1990, Co‐operative learning traditions and transitions. Learning together—working together

Dillon J.T., 1994, Using discussion in classrooms

Driver R., 1996, Young people's images of science

Eichinger D.C. Anderson C.W. Palinscar A. &David Y.M.(1991 April).An illustration of the roles of content knowledge scientific argument and social norms in collaborative problem solving. Paper presented at the American Educational Research Association Chicago IL.

Erduran S., TAPping into Argumentation: Developments in the application of Toulmin's Argument Pattern for studying science discourse, Science Education

Garratt J., 1999, A question of chemistry: Creative problems for critical thinkers

Giddens A., 1990, The consequences of modernity

10.1080/03057268308559905

Goldsworthy A., 2000, Developing understanding in scientific enquiry

10.2307/747886

10.1080/13674589700200005

10.1207/s15327809jls0803&4_4

Herrenkohl L.R.&Guerra M.R.(1995).Where did you find your theory in your findings?Participant structures scientific discourse and student engagement in fourth grade. Paper presented at the AERA annual meeting.

10.1207/s1532690xci1604_3

10.1002/tea.1025

Hynd C., 1986, The role of refutation text in overcoming difficulty with science concepts, Journal of Reading, 29, 440

10.1002/tea.3660310908

10.1002/(SICI)1098-237X(199701)81:1<1::AID-SCE1>3.0.CO;2-M

10.1002/1098-237X(200011)84:6<757::AID-SCE5>3.0.CO;2-F

Joyce B., 1990, Changing school culture through staff development: 1990 yearbook of the Association for Supervision and Curriculum Development

10.1002/(SICI)1098-237X(199709)81:5<533::AID-SCE3>3.0.CO;2-B

10.1080/0950069980200707

10.1080/095006999290642

Koslowski B., 1996, Theory and evidence: The development of scientific reasoning

10.1017/CBO9780511571350

10.1207/s1532690xci1503_1

10.1080/01411920120122149

Lemke J.L., 1990, Talking science: Language, learning and values

Levinson R., 2001, Valuable lessons: Engaging with the social context of science in schools

Millar R., 1998, Beyond 2000: Science education for the future

10.1002/(SICI)1098-237X(199707)81:4<405::AID-SCE3>3.0.CO;2-G

Naylor S., 2000, Concept cartoons in education

10.1002/tea.10080

10.1002/sce.10066

10.1088/0031-9120/37/2/307

1996 Open University Press Buckingham UK J. Ogborn G. Kress I. Martins K. McGillicuddy Explaining science in the classroom

Osborne J.F., 1997, Practical alternatives, School Science Review, 78, 61

10.1080/14926150109556470

10.1080/03057640220147559

10.1080/00219266.1998.9655629

Pontecorvo C., 1987, Learning and instruction: European research in an international context, 239

10.1080/0950069970190203

Ratcliffe M., 2003, Science education for citizenship

Ravetz J.(2002).Reflections on the new tasks for science education. Unpublished evidence submitted to the House of Commons Committee for Science and Technology.

Rudduck J., 1983, The humanities project: an introduction (revised edition)

10.1002/tea.10021

10.1080/03057269808560127

Simon S. Erduran S. &Osborne J.F.Developing the teaching of argumentation in school science. Manuscipt submitted for publication.

10.1080/03057269008559983

Solomon J., 1991, Exploring the nature of science: Key Stage 3

Solomon J., 1992, Exploring the nature of science: Key Stage 4

10.1086/392651

10.1080/0950069870090209

Toulmin S., 1958, The uses of argument

Walton D.N., 1996, Argumentation schemes for presumptive reasoning

10.1017/CBO9780511605895

White R., 1992, Probing understanding

Wray D., 1997, Extending literacy: Children reading and writing non‐fiction

10.1080/09500690305018

10.1002/tea.10008

10.1080/095006900289679

10.1080/09500690110049060