Nâng cao chất lượng lập luận trong khoa học trường học
Tóm tắt
Nghiên cứu được báo cáo trong bài nghiên cứu này tập trung vào việc thiết kế và đánh giá các môi trường học tập hỗ trợ cho việc giảng dạy và học tập lập luận trong bối cảnh khoa học. Nghiên cứu diễn ra trong 2 năm, từ năm 1999 đến năm 2001, tại các trường trung học cơ sở ở khu vực Greater London. Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn. Ở giai đoạn 1, hợp tác với một nhóm 12 giáo viên khoa học, trọng tâm chính là phát triển bộ tài liệu và chiến lược nhằm hỗ trợ lập luận trong lớp học, cùng với việc hỗ trợ và đánh giá sự phát triển của giáo viên trong việc dạy lập luận. Dữ liệu được thu thập thông qua việc ghi hình video và âm thanh những nỗ lực của giáo viên trong việc thực hiện các bài học này vào đầu và cuối năm. Trong giai đoạn này, các công cụ phân tích để đánh giá chất lượng lập luận đã được phát triển dựa trên mô hình lập luận của Toulmin. Phân tích dữ liệu cho thấy có sự phát triển đáng kể trong việc sử dụng lập luận của đa số giáo viên trong suốt năm học. Kết quả cho thấy rằng mẫu sử dụng lập luận là riêng biệt cho từng giáo viên, cũng như bản chất của sự thay đổi. Ở giai đoạn 2 của dự án, trọng tâm của bài báo này, các giáo viên đã dạy cho các nhóm thực nghiệm tối thiểu chín bài học liên quan đến lập luận xã hội-khoa học hoặc lập luận khoa học. Ngoài ra, các giáo viên này cũng đã dạy các bài học tương tự cho một nhóm so sánh vào đầu và cuối năm. Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá sự tiến bộ trong khả năng lập luận của học sinh. Để làm điều này, dữ liệu đã được thu thập từ 33 bài học bằng cách quay video hai nhóm bốn học sinh trong mỗi lớp tham gia vào lập luận. Sử dụng một khung đánh giá bản chất của diễn ngôn và chất lượng của nó được phát triển từ mô hình lập luận của Toulmin, các phát hiện cho thấy có sự cải thiện trong chất lượng lập luận của học sinh. Nghiên cứu này trình bày những phát triển phương pháp học mới cho công việc trong lĩnh vực này. © 2004 Wiley Periodicals, Inc. J Res Sci Teach 41: 994–1020, 2004
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Andrews R., 1995, Teaching and learning argument
Austin J.L., 1976, How to do things with words
Bachelard G., 1940, The philosophy of no
Barnes D., 1976, From communication to curriculum
Beck U., 1992, Risk society: Towards a new modernity
Bereiter C., 1987, The psychology of written composition
Billig M., 1996, Arguing and thinking
Cowie H., 1990, Co‐operative learning traditions and transitions. Learning together—working together
Dillon J.T., 1994, Using discussion in classrooms
Driver R., 1996, Young people's images of science
Eichinger D.C. Anderson C.W. Palinscar A. &David Y.M.(1991 April).An illustration of the roles of content knowledge scientific argument and social norms in collaborative problem solving. Paper presented at the American Educational Research Association Chicago IL.
Erduran S., TAPping into Argumentation: Developments in the application of Toulmin's Argument Pattern for studying science discourse, Science Education
Garratt J., 1999, A question of chemistry: Creative problems for critical thinkers
Giddens A., 1990, The consequences of modernity
Goldsworthy A., 2000, Developing understanding in scientific enquiry
Herrenkohl L.R.&Guerra M.R.(1995).Where did you find your theory in your findings?Participant structures scientific discourse and student engagement in fourth grade. Paper presented at the AERA annual meeting.
Hynd C., 1986, The role of refutation text in overcoming difficulty with science concepts, Journal of Reading, 29, 440
Joyce B., 1990, Changing school culture through staff development: 1990 yearbook of the Association for Supervision and Curriculum Development
Koslowski B., 1996, Theory and evidence: The development of scientific reasoning
Lemke J.L., 1990, Talking science: Language, learning and values
Levinson R., 2001, Valuable lessons: Engaging with the social context of science in schools
Millar R., 1998, Beyond 2000: Science education for the future
Naylor S., 2000, Concept cartoons in education
1996 Open University Press Buckingham UK J. Ogborn G. Kress I. Martins K. McGillicuddy Explaining science in the classroom
Osborne J.F., 1997, Practical alternatives, School Science Review, 78, 61
Pontecorvo C., 1987, Learning and instruction: European research in an international context, 239
Ratcliffe M., 2003, Science education for citizenship
Ravetz J.(2002).Reflections on the new tasks for science education. Unpublished evidence submitted to the House of Commons Committee for Science and Technology.
Rudduck J., 1983, The humanities project: an introduction (revised edition)
Simon S. Erduran S. &Osborne J.F.Developing the teaching of argumentation in school science. Manuscipt submitted for publication.
Solomon J., 1991, Exploring the nature of science: Key Stage 3
Solomon J., 1992, Exploring the nature of science: Key Stage 4
Toulmin S., 1958, The uses of argument
Walton D.N., 1996, Argumentation schemes for presumptive reasoning
White R., 1992, Probing understanding
Wray D., 1997, Extending literacy: Children reading and writing non‐fiction