Barry M. Staw1, Robert I. Sutton2, Lisa Hope Pelled2
1Haas School of Business, University of California at Berkeley, Berkeley, CA 94720#TAB#
2Department of Industrial Engineering and Engineering Management, Stanford University, Stanford, CA 94305
Tóm tắt
Bài báo này dựa vào các tài liệu trong tâm lý học, xã hội học và hành vi tổ chức để phát triển một khung khái niệm xác định cách cảm xúc tích cực giúp nhân viên đạt được kết quả thuận lợi tại nơi làm việc. Chúng tôi đề xuất rằng cảm nhận và thể hiện cảm xúc tích cực trong công việc có những hậu quả tích cực đối với: (1) nhân viên độc lập với các mối quan hệ với người khác (ví dụ: sự kiên trì lớn hơn), (2) phản ứng của người khác đối với nhân viên (ví dụ: “vòng hào quang,” hoặc sự tổng quát quá mức đối với các phẩm chất mong muốn khác), và (3) phản ứng của nhân viên đối với người khác (ví dụ: giúp đỡ người khác). Ba nhóm quy trình can thiệp này được đề xuất, theo lượt, dẫn đến thành tựu công việc, làm phong phú công việc và một bối cảnh xã hội có chất lượng cao hơn. Một kiểm tra phần nào của khung này được thực hiện trong một nghiên cứu 18 tháng với 272 nhân viên. Kết quả cho thấy rằng cảm xúc tích cực tại nơi làm việc vào thời điểm 1 có liên quan đến bằng chứng về thành tựu công việc (đánh giá cấp trên thuận lợi hơn và mức lương cao hơn) và một bối cảnh xã hội hỗ trợ (nhiều sự hỗ trợ hơn từ cấp trên và đồng nghiệp) vào thời điểm 2. Tuy nhiên, cảm xúc tích cực vào thời điểm 1 không có liên quan đáng kể đến việc làm phong phú công việc vào thời điểm 2.