Sự đồng cảm ở sinh viên y khoa năm cuối và năm đầu: một nghiên cứu cắt ngang

BMC Medical Education - Tập 11 Số 1 - 2011
Eunice Magalhães1, Ana Salgueira1, Patrí­cio Costa1, Manuel João Costa1
1School of Health Sciences, University of Minho, Braga, Portugal

Tóm tắt

Abstract Giới thiệu

Tầm quan trọng của việc phát triển sự đồng cảm ở sinh viên đại học y khoa luôn được nhấn mạnh trong các khuyến nghị quốc tế về giáo dục y tế. Một cách mâu thuẫn, một số nghiên cứu trong bối cảnh Bắc Mỹ sử dụng các biện pháp tự báo cáo đã phát hiện ra rằng sự đồng cảm giảm sút trong quá trình đào tạo y khoa đại học. Sự đồng cảm cũng được biết là phụ thuộc vào giới tính (cao hơn với sinh viên y khoa nữ) và liên quan đến sở thích chuyên khoa (cao hơn ở các chuyên khoa định hướng bệnh nhân so với các chuyên khoa định hướng công nghệ). Yếu tố này chưa được nghiên cứu tại các trường y ở Bồ Đào Nha.

Phương pháp

Đây là một nghiên cứu cắt ngang đối với sinh viên y khoa đại học về các biện pháp tự đánh giá sự đồng cảm được thu thập tại thời điểm nhập học và kết thúc chương trình y khoa, và về sự liên quan giữa các biện pháp sự đồng cảm với giới tính và sở thích chuyên khoa tại một trường y ở Bồ Đào Nha. Sự đồng cảm được đánh giá bằng phiên bản tiếng Bồ Đào Nha của Thang đo sự đồng cảm của bác sĩ Jefferson - phiên bản cho sinh viên (JSPE-spv) trong ba nhóm sinh viên y khoa đại học ở năm đầu (N = 356) và năm cuối (N = 120). Tính hợp lệ của cấu trúc của JSPE-spv được xác thực chéo bằng Phân tích thành phần chính và Phân tích yếu tố khẳng định. Độ tin cậy được đánh giá bằng Cronbach' Alpha. Sự khác biệt về điểm số JSPE-spv toàn cầu được xem xét theo năm học, giới tính và sở thích chuyên khoa (các chuyên khoa định hướng con người so với các chuyên khoa định hướng công nghệ).

Kết quả

Điểm số sự đồng cảm của sinh viên năm cuối cao hơn so với sinh viên năm đầu (F (1,387) = 19.33, p < 0.001, ɳ2 p = 0.48; π = 0.99). Sinh viên nữ có điểm số sự đồng cảm cao hơn sinh viên nam (F (1,387) = 8.82, p < 0.01, ɳ 2 p = 0.23; π = 0.84). Không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về sự đồng cảm giữa sinh viên thích các chuyên khoa định hướng con người so với những sinh viên ưa thích các chuyên khoa định hướng công nghệ (F (1,387) = 2.44, p = 0.12, ɳ 2 p = 0.06; π = 0.06).

Kết luận

Nghiên cứu cắt ngang này tại một trường y ở Bồ Đào Nha cho thấy rằng các biện pháp sự đồng cảm của sinh viên năm cuối cao hơn so với điểm số của sinh viên năm đầu. Cần có một nghiên cứu theo dõi dài hạn để kiểm tra sự biến đổi trong các biện pháp sự đồng cảm của sinh viên trong suốt quá trình học y.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

Glaser K, Markham F, Adler H, McManus R, Hojat M: Relationships between scores on the Jefferson Scale of Physician Empathy, patient perceptions of Physician Empathy, and humanistic approaches to patient care: a validity study. Medical Science Monitor. 2007, 13 (7): 291-294.

Wong S, Lee A: Communication skills and doctor patient relationship. Medical Bulletin. 2006, 11 (3): 7-9.

Hojat M, Loius D, Markham F, Wender R, Rabinowitz C, Gonnella J: Physicians' Empathy and Clinical Outcomes for Diabetic Patients. Academic Medicine. 2011, 86 (3): 359-364. 10.1097/ACM.0b013e3182086fe1.

Hojat M: Empathy in patient care: antecedents, development, measurement, and outcomes. 2007, New York NY: Springer

Pedersen R: Empirical research on empathy in medicine--A critical review. Patient Education and Counseling. 2009, 76: 307-322. 10.1016/j.pec.2009.06.012.

Hemmerdinger J, Stoddart R, Lilford S: A systematic review of tests of empathy in medicine. BMC Medical Education. 2007, 7 (24): 1-8.

Hojat M, Gonnella J, Mangione S, Nasca T, Veloski J, Erdmann J, Callahan C, Magee M: Empathy in medical students as related to academic performance, clinical competence and gender. Medical Education. 2002, 36: 522-527. 10.1046/j.1365-2923.2002.01234.x.

Hojat M, Vergare M, Maxwell K, Brainard G, Herrine S, Isenberg G, Veloski J, Gonnella J: The devil is in the third year: a longitudinal study of erosion of empathy in medical school. Academic Medicine. 2009, 84 (9): 1182-1191. 10.1097/ACM.0b013e3181b17e55.

Hojat M, Mangione S, Nasca T, Rattner S, Erdmann J, Gonnella J, Magee M: An empirical study of decline in empathy in medical school. Medical Education. 2004, 38: 934-941. 10.1111/j.1365-2929.2004.01911.x.

Chen D, Lew R, Hershman W, Orlander J: A Cross-sectional Measurement of Medical Student Empathy. Journal of General Internal Medicine. 2007, 22 (10): 1434-8. 10.1007/s11606-007-0298-x.

Hojat M, Gonnella J, Mangione S, Nasca T, Magee M: Physician empathy in medical education and practice: experience with The Jefferson Scale of Physician Empathy. Seminars in Integrative Medicine. 2003, 1 (1): 25-41. 10.1016/S1543-1150(03)00002-4.

Spencer J: Decline in empathy in medical education: how can we stop the rot? Editorials. Medical Education. 2004, 38: 916-920. 10.1111/j.1365-2929.2004.01965.x.

Thomas MR, Dyrbye LN, Huntington JL, Lawson KL, Novotny PJ, Sloan JA, Shanafelt TD: How do distress and well-being relate to medical student empathy? A multicenter study. Journal of General Internal Medicine. 2007, 22 (2): 177-83. 10.1007/s11606-006-0039-6.

Nunes P, Williams S, Sa B, Stevenson K: A study of empathy decline in students from five health disciplines during their first year of training. International Journal of Medical Education. 2011, 2: 12-17.

Kataoka H, Norio Koide N, Hojat M, Gonnella J: Measurement of Empathy Among Japanese Medical Students: Psychometrics and Score Differences by Gender and Level of Medical Education. Academic Medicine. 2009, 84 (9): 1192-1197. 10.1097/ACM.0b013e3181b180d4.

Roh M, Hahm B, Lee D, Suh D: Evaluation of Empathy Among Korean Medical Students: A Cross- Sectional Study Using the Korean Version of the Jefferson Scale of Physician Empathy. Teaching and Learning in Medicine. 2010, 22 (3): 167-171. 10.1080/10401334.2010.488191.

Rahimi-madiseh M, Tavakol M, Dennick R, Nasiri J: Empathy in Iranian medical students: a preliminary psychometric analysis and differences by gender and year of medical school. Medical Teacher. 2010, 32: 471-478. 10.3109/0142159X.2010.485653.

May B, Alligood M: Basic empathy in older adults: conceptualization, measurement, and application. Issues in Mental Health Nursing. 2000, 21: 375-386. 10.1080/016128400247997.

Hojat M, Mangione S, Nasca T, Cohen M, Gonnella J, Erdmann J, Veloski J, Magee M: The Jefferson Scale of Physician Empathy: development and preliminary psychometric data. Educational and Psychological Measurement. 2001, 61 (2): 349-365. 10.1177/00131640121971158.

Hojat M, Gonnella J, Nasca T, Mangione S, Vergare M, Magee M: Physician Empathy: Definition, Components, Measurement, and Relationship to Gender and Specialty. The American Journal of Psychiatry. 2002, 159: 1563-1569. 10.1176/appi.ajp.159.9.1563.

Hojat M, Zuckerman M, Magee M, Mangione S, Nasca T, Vergare M, Gonnella J: Empathy in medical students as related to specialty interest, personality, and perceptions of mother and father. Personality and Individual Differences. 2005, 39: 1205-1215. 10.1016/j.paid.2005.04.007.

Magalhães E, DeChamplain E, Salgueira E, Costa MJ: Empatia Médica: Adaptação e validação de uma escala para estudantes de medicina. Paper presented at the National Symposia of Psychology Research - Portugal. Edited by: Nogueira C, Silva I, Lima L, Almeida AT, Cabecinhas R, Gomes R, Machado C, Maia A, Sampaio A, Taveira MC. 77-89. [http://www.actassnip2010.com]

Behling O, Kenneth SL: Translating Questionnaires and Other Research Instruments: Problems and Solutions. 2000, Sager University Papers Series on Quantitative Applications in the Social Sciences, series numbers 07-131. Thousand Oaks, CA: Sage

PASW Statistics 18: Copyright © Polar Engineering & Consulting. 2009

Arbuckle : Amos 18 User's Guide. Copyright ©. 1995, -2009 by Amos Development Corporation

Kline RB: Principles and practice of structural equations modelling. 2005, London: Guilford Press, 2

Hu L, Bentler PM: Cutoff criteria for fit indexes in covariance structure analysis: conventional criteria versus new alternatives. Structural Equation Modelling. 1996, 1: 1-55.

Schermelleh-Engel K, Moosbrugger H, Muller H: Evaluating the fit of structural equation models: tests of significance and descriptive goodness-of-fit measures. Methods of Psychological Research Online. 2003, 8 (2): 23-74.

Hair JF, Anderson RE, Tatham RL, Black WC: Multivariate data analysis. 1998, New Jersey: Prentice-Hall, 5

Hojat M: Ten approaches for enhancing empathy in health and human services cultures. Journal of Health and Human Services Administration. 2009, 31 (4): 412-50.

Benbassat J, Baumal R: What is empathy, and how can it be promoted during clinical clerkships?. Academic Medicine. 2004, 79 (9): 832-839. 10.1097/00001888-200409000-00004.