Nhận thức của Giáo viên Tiểu học về Năng lực Giảng dạy Chuyên môn: Sự khác biệt giữa Giáo viên chuyên ngành Toán/Khoa học và không chuyên ngành Toán/Khoa học tại Đài Loan

Springer Science and Business Media LLC - Tập 16 - Trang 877-890 - 2017
Li-Chen Wu1, Li-ling Chao2, Pi-Yun Cheng2, Hsiao-Lin Tuan2, Chorng-Jee Guo2
1Kuang-Fu Elementary School, Nantou County, Republic of China
2Graduate Institute of Science Education, National Changhua University of Education, Changhua, Republic of China

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là để khám phá sự khác biệt trong nhận thức về năng lực giảng dạy chuyên môn giữa các giáo viên Toán/Khoa học tiểu học tại Đài Loan, những người có chuyên ngành là Toán/Khoa học và những người không có chuyên ngành này. Một bảng hỏi phát triển bởi nhà nghiên cứu có tên là Bảng hỏi Phát triển Chuyên môn của Giáo viên Toán/Khoa học đã được sử dụng trong một cuộc khảo sát toàn quốc, áp dụng phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên phân tầng hai giai đoạn với 556 trường tiểu học và 1374 giáo viên tiểu học môn Toán/Khoa học. Bảng hỏi ban đầu bao gồm tổng cộng 105 câu hỏi theo thang đo Likert được phân bổ không đồng đều giữa bốn thang đo phụ. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã chọn một tập hợp con gồm 63 mục từ bảng hỏi trên và phân tích dữ liệu có sẵn nhằm tìm hiểu xem có sự khác biệt đáng kể nào trong nhận thức về năng lực giảng dạy chuyên môn giữa hai nhóm giáo viên Toán/Khoa học tiểu học hay không. Độ tin cậy nội bộ của các mục đã chọn theo đo lường bởi hệ số Cronbach’s alpha là 0,97, trong khi kết quả phân tích yếu tố chỉ ra rằng tập hợp con đã chọn chứa 10 yếu tố chính. Các bài kiểm tra ANOVA đã được tiến hành sau đó, và kết quả cho thấy có 9 yếu tố chính mà tại đó sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm giáo viên tồn tại. Xét về tầm quan trọng thực tiễn của chúng, hai yếu tố tập trung vào sự tự tin của giáo viên trong các kỹ năng điều tra và khả năng cung cấp cho học sinh một môi trường học tập giúp họ hiểu bản chất của Toán/Khoa học đã được xác định là những lĩnh vực mà năng lực chuyên môn của giáo viên không chuyên ngành Toán/Khoa học cần được tăng cường.

Từ khóa

#năng lực giảng dạy chuyên môn #giáo viên tiểu học #Toán/Khoa học #Đài Loan #khảo sát làm nghiên cứu

Tài liệu tham khảo

American Psychological Association (APA), APA Work Group of the Board of Educational Affairs (1997). Learner-centered psychological principles: A framework for school reform and redesign. Retrieved from https://www.apa.org/ed/governance/bea/learner-centered.pdf. Bransford, J., Brown, A., & Cocking, R. (2000). How people learn: Brain, mind, experience, and school. Washington, DC: National Academy Press. Bransford, J., Derry, S., Berliner, D., & Hammerness, K. (2005). Theories of learning and their roles in teaching. In L. Darling-Hammond & J. Bransford (Eds.), Preparing teachers for a changing world: What teachers should learn and be able to do (pp. 40–87). San Francisco, California: Jossey-Bass. Cakiroglu, J., Capa-Aydin, Y., & Woolfolk, H. A. (2012). Science teaching efficacy beliefs. In B. J. Fraser, K. G. Tobin, & C. J. McRobbie (Eds.), Second International handbook of science education (Vol. 1, pp. 3–25). New York, NY: Springer. Carnegie Corporation of New York and Institute for Advanced Study (2009). The opportunity equation: Transforming mathematics and science education for citizenship and the global economy. Retrieved February 14, from http://opportunityequation.org/. Chang, C. T. (1989). Some problems of science education in teachers college. Science Monthly, 20, 488–489. Chen, S. C., & Shu, L. Z. (1990). A study of suitable for courses of chemistry and experiment of teachers’ college. Journal of National Taichung Teachers College, 4, 293–325. Cohen, J. (1988). Statistical power analysis for the behavioral sciences (2nd ed.). Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. Council of Chief State School Officers and Wisconsin Center for Education Research (CCSSO & WCER) (2004). Surveys of enacted curriculum (SEC): Survey of instructional practices teacher survey grades K-12 science. Retrieved November 02, 2010, from https://secure.wceruw.org/seconline/Reference/K12sciSurvey.pdf. Darling-Hammond, L. (2009). Powerful learning: What we know about teaching for understanding. New York, NY: Wiley. Darling-Hammond, L. (2010). Powerful teacher education: Lessons from exemplary programs. New York, NY: Wiley. Fraser, B. J. (2007). Classroom learning environment. In S. K. Abell & N. G. Lederman (Eds.), Handbook of research on science education (Vol. 1, pp. 103–124). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. Hargreaves, A.(1997). Culture of teaching and educational change. In B. J. Biddle, T. L. Good, & I. F. Goodson (Eds.), International handbook of teachers and teaching (Part Two, pp.1297–1319). Norwell, Massachusetts: Kluwer Academic. Horizon Research, Inc. (HRI) (2000). National survey of science and mathematics education: Science questionnaires. Retrieved October 23, 2010, from http://2000survey.horizon-research.com/instruments/teacher.php. Horizon Research, Inc. (HRI) (2003). Inside the classroom observation and analytic protocol. Retrieved November 02, 2010, from http://www.horizon-research.com/instruments/hri_instrument.php?inst_id=14. Hsiung, T. H. (2010). A historical review of changes of society and elementary science teacher education from 1987 to 1994. Hualien, Taiwan: Taiwan 6th International Conference on Science, Mathematics and Technology Education. Jones, M. G., & Carter, G. (2007). Science teacher attitudes and belief. In S. K. Abell & N. G. Lederman (Eds.), Handbook of education of science education (Vol. 3, pp. 1067–1104). Mahwah, NJ: Lawrence Erlbaum Associates. Lee, T. Y. (2009). The strong points and problems of teacher education in Taiwan. Science Education Monthly, 321, 12–26. Michalsky, T. (2012). Shaping self-regulation in science teachers’ professional growth: Inquiry skills. Science Education, 96, 1106–1133. Ministry of Education (2000). Grade 1–9 curriculum guidelines. Retrieved October 27, 2013 from http://teach.eje.edu.tw/9CC2/9cc_90.php. Ministry of Education (2013). Assessment regulations regarding teacher qualifications at institutions of senior high schools, junior high schools, elementary school and kindergarten. Retrieved from http://edu.law.moe.gov.tw/LawContentDetails.aspx?id=GL000454&KeyWordHL=&StyleType=1. National Research Council (NRC). (1996). National science education standards. Washington, DC: National Academy Press. National Research Council (NRC). (2007). Taking science to school: Learning and teaching science in grades k-8. Washington, DC: National Academy Press. National Science Teachers Association (NSTA) (2003). NSTA standards for science teacher preparation. Retrieved April 5, 2014, from http://www.nsta.org/preservice/docs/NSTAstandards2003.pdf. Peng, H. S. (2011). A centennial review and prospect of the elementary school teacher education policy in the Republic of China (Taiwan). Journal of Education of Taipei Municipal University of Education, 39, 79–102. Saka, M., Bayram, H., & Kabapınar, F. (2016). The study of teaching processes of prospective science teachers with different levels of science teaching self-efficacy belief. Educational Sciences: Theory & Practice, 16, 915–941. Shulman, L. S. (1986). Those who understand: Knowledge grow in teaching. Educational Researcher, 15(2), 4–14. Wang, M.-F. (2007). The processes of practice teaching and coaching strategies of the elementary science teachers. In Guo C.-J. (Ed.), Becoming a science teacher: From coach during practice teaching to professional growth (pp. 5-27). Taipei: Psychology Press. Wu, L. C., Cheng, P. Y., Tuan, H. L., & Guo, C. J. (2011). The background analysis of mathematics and science teachers in the junior high and elementary schools in Taiwan. Research and Development in Science Education Quarterly, 63, 69–98. Wu, L. C. (2017). Unpublished doctoral dissertation. Yang, Z.-K. (1988). A comparative study in science education for elementary schools in Taiwan, the United States, and Japan. Taipei, Taiwan: Buffalo Press.