Lời nói truyền miệng điện tử qua các nền tảng ý kiến của người tiêu dùng: Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng diễn đạt bản thân trên Internet?

Journal of Interactive Marketing - Tập 18 Số 1 - Trang 38-52 - 2004
Thorsten Hennig‐Thurau1, Kevin P. Gwinner2, Mario Schaarschmidt3, Dwayne D. Gremler4
1Chair for marketing and media research, Bauhaus-University of Weimar
2Associate professor, Department of Marketing, Kansas State University
3Assistant professor, Department of Marketing, University of Hanover
4Associate professor, Department of Marketing, Bowling Green State University

Tóm tắt

Thông qua các nền tảng ý kiến của người tiêu dùng trực tuyến (ví dụ: epinions.com), Internet cho phép khách hàng chia sẻ ý kiến và trải nghiệm của họ về hàng hóa và dịch vụ với nhiều người tiêu dùng khác; tức là, tham gia vào giao tiếp lời nói truyền miệng điện tử (eWOM). Dựa trên những phát hiện từ nghiên cứu về cộng đồng ảo và tài liệu về lời nói truyền miệng truyền thống, một hệ thống phân loại các động cơ diễn đạt trực tuyến của người tiêu dùng đã được phát triển. Sử dụng một mẫu trực tuyến gồm khoảng 2.000 người tiêu dùng, thông tin về cấu trúc và sự liên quan của các động cơ gây ra việc diễn đạt trực tuyến của người tiêu dùng đã được tạo ra. Phân tích kết quả cho thấy rằng mong muốn tương tác xã hội của người tiêu dùng, mong muốn nhận được các ưu đãi kinh tế, sự quan tâm đến các người tiêu dùng khác, và khả năng nâng cao giá trị bản thân là những yếu tố chính dẫn đến hành vi eWOM. Ngoài ra, các nhà cung cấp eWOM có thể được phân nhóm dựa trên động cơ hành vi của họ, cho thấy rằng các công ty có thể cần phát triển các chiến lược khác nhau nhằm khuyến khích hành vi eWOM trong số người dùng của họ.

Từ khóa


Tài liệu tham khảo

10.1177/0146167292183004

10.1177/109467059800100102

Armstrong A., 1996, Harvard Business Review, 74, 134

10.1177/009207038801600107

10.1080/10864415.2001.11044212

10.1037/h0029607

10.1177/027614679201200102

Dichter E., 1966, Harvard Business Review, 44, 147

Engel J.F., Blackwell R.D., Miniard P.W. Consumer Behavior8th ed.1993 Dryden Press Fort Worth

Fischer E., 1996, Advances in Consumer Research, 23, 178

10.1177/002224378101800104

Granitz N.A., 1996, Advances in Consumer Research, 23, 161

10.1108/EUM0000000005657

10.1080/00223980.1946.9917275

10.1037/10628-000

Lawler E.E., 1984, Strategic Human Resource Management, 127

Malhotra N.K. Marketing Research: An Applied Orientation 1993 Prentice Hall Englewood Cliffs, NJ

McWilliam G., 2000, Sloan Management Review, 41, 43

Nagel T. The Possibility of Altruism 1970 Clarendon Oxford, England

10.1037/h0063098

10.1177/00222429990634s105

10.1177/002224298905300202

Paul E.F., Miller F.D.Jr., Paul J. Altruism 1993 Cambridge University Press Cambridge, UK

10.1177/074391569501400207

Richins M.L., 1988, Advances in Consumer Research, 15, 32

Stauss B., 1997, Marketing Management, 6, 28

10.1007/978-3-662-09745-8_13

Sundaram D.S., 1998, Advances in Consumer Research, 25, 527

Zajonc R.B., 1971, Attitude Change, 63