Lời nói truyền miệng điện tử qua các nền tảng ý kiến của người tiêu dùng: Điều gì thúc đẩy người tiêu dùng diễn đạt bản thân trên Internet?
Tóm tắt
Thông qua các nền tảng ý kiến của người tiêu dùng trực tuyến (ví dụ: epinions.com), Internet cho phép khách hàng chia sẻ ý kiến và trải nghiệm của họ về hàng hóa và dịch vụ với nhiều người tiêu dùng khác; tức là, tham gia vào giao tiếp lời nói truyền miệng điện tử (eWOM). Dựa trên những phát hiện từ nghiên cứu về cộng đồng ảo và tài liệu về lời nói truyền miệng truyền thống, một hệ thống phân loại các động cơ diễn đạt trực tuyến của người tiêu dùng đã được phát triển. Sử dụng một mẫu trực tuyến gồm khoảng 2.000 người tiêu dùng, thông tin về cấu trúc và sự liên quan của các động cơ gây ra việc diễn đạt trực tuyến của người tiêu dùng đã được tạo ra. Phân tích kết quả cho thấy rằng mong muốn tương tác xã hội của người tiêu dùng, mong muốn nhận được các ưu đãi kinh tế, sự quan tâm đến các người tiêu dùng khác, và khả năng nâng cao giá trị bản thân là những yếu tố chính dẫn đến hành vi eWOM. Ngoài ra, các nhà cung cấp eWOM có thể được phân nhóm dựa trên động cơ hành vi của họ, cho thấy rằng các công ty có thể cần phát triển các chiến lược khác nhau nhằm khuyến khích hành vi eWOM trong số người dùng của họ.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Armstrong A., 1996, Harvard Business Review, 74, 134
Dichter E., 1966, Harvard Business Review, 44, 147
Engel J.F., Blackwell R.D., Miniard P.W. Consumer Behavior8th ed.1993 Dryden Press Fort Worth
Fischer E., 1996, Advances in Consumer Research, 23, 178
Granitz N.A., 1996, Advances in Consumer Research, 23, 161
Lawler E.E., 1984, Strategic Human Resource Management, 127
Malhotra N.K. Marketing Research: An Applied Orientation 1993 Prentice Hall Englewood Cliffs, NJ
McWilliam G., 2000, Sloan Management Review, 41, 43
Nagel T. The Possibility of Altruism 1970 Clarendon Oxford, England
Paul E.F., Miller F.D.Jr., Paul J. Altruism 1993 Cambridge University Press Cambridge, UK
Richins M.L., 1988, Advances in Consumer Research, 15, 32
Stauss B., 1997, Marketing Management, 6, 28
Sundaram D.S., 1998, Advances in Consumer Research, 25, 527
Zajonc R.B., 1971, Attitude Change, 63