Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phát triển Ba Chức Năng: Chức Năng của Ký Ức Tự Thuật Liên Quan Đến Các Trải Nghiệm Phân Biệt Đối Xử và Sự Làm Yếu Danh Tính
Human Arenas - Trang 1-21 - 2022
Tóm tắt
Bài báo này nhằm đóng góp vào công cuộc nghiên cứu chức năng ký ức tự thuật hiện có, chủ yếu liên quan đến ba khái niệm lý thuyết là chỉ đạo, bản ngã và xã hội, thường được tiếp cận ở cấp độ cá nhân. Trong việc kêu gọi tổng quát về việc làm nổi bật các chức năng ký ức liên quan đến danh tính xã hội như một đối tượng nghiên cứu có liên quan, nghiên cứu hiện tại dựa vào một loại ký ức cụ thể, đó là ký ức về sự phân biệt đối xử và sự hạ thấp liên quan đến danh tính dân tộc-tôn giáo của một cá nhân. Kết quả từ các cuộc phỏng vấn với tổng cộng 9 người tham gia gốc Armenia, Kurd và Alevite tại Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ rằng trong mỗi lĩnh vực lý thuyết tách biệt, hoạt động thực tế của các ký ức này mang lại những chức năng đan xen trên cả cấp độ cá nhân và nhóm. Đặc biệt, sự trao đổi ký ức xã hội thể hiện những khái niệm đặc biệt chỉ ra những kết quả liên quan đến danh tính xã hội. Khi những kêu gọi học thuật để điều tra tính giao thoa thực tế của các chức năng ký ức tự thuật tiếp tục, nghiên cứu này giải quyết chương trình nghị sự nhằm làm rõ những xem xét lý thuyết tách rời, tiết lộ sự sử dụng đa dạng các ký ức liên quan đến danh tính xã hội ở cả cấp độ cá nhân và nhóm.
Từ khóa
#ký ức tự thuật #phân biệt đối xử #danh tính xã hội #chức năng ký ức #liên quan đến danh tínhTài liệu tham khảo
Açikel, F., & Ateş, K. (2011). Ambivalent citizens: The Alevi as the ‘authentic self and the ‘stigmatized other of Turkish nationalism. European Societies, 13(5), 713–733.
Baddeley, A. (1988). But what the hell is it for? In M. M. Gruneberg, P. E. Morris, & R. N. Sykes (Eds.), Practical aspects of memory: Current research and issues, Vol. 1. Memory in everyday life (pp. 3–18). John Wiley & Sons.
Bayar, Y. (2021). Navigating the nationalist landscape of exclusion: Armenian citizens of Turkey and the politics of naming. The British Journal of Sociology, 72(4), 1127–1140.
Bergey, B. W., & Kaplan, A. (2010). What do social groups have to do with culture? The crucial role of shared experience. Frontiers in psychology, 1, 199–200.
Bikmen, N. (2013). Collective memory as identity content after ethnic conflict: An exploratory study. Peace and Conflict: Journal of Peace Psychology, 19(1), 23.
Bluck, S. (2003). Autobiographical memory: Exploring its functions in everyday life. Memory, 11(2), 113–123.
Bluck, S., & Alea, N. (2002). Exploring the functions of autobiographical memory: Why do I remember the autumn? In J. D. Webster & B. K. Haight (Eds.), Critical advances in reminiscence work: From theory to application (pp. 61–75). Springer Publishing Company.
Bluck, S., Alea, N., Habermas, T., & Rubin, D. C. (2005). A tale of three functions: The self–reported uses of autobiographical memory. Social Cognition, 23(1), 91–117.
Bruce, D. (1989). Functional explanations of memory. In L. W. Poon, D. C. Rubin, & B. A. Wilson (Eds.), Everyday cognition in adulthood and late life (pp. 44–58). Cambridge University Press.
Candar, T., Libaridian, G., & Freely, M. (2017). Hrant dink: An Armenian voice of the voiceless in Turkey. Routledge.
Casier, M., Jongerden, J., & Walker, N. (2011). Fruitless attempts? The Kurdish initiative and containment of the Kurdish movement in Turkey. New Perspectives on Turkey, 44, 103–127.
Çelebi, E., Verkuyten, M., Köse, T., & Maliepaard, M. (2014). Out-group trust and conflict understandings: The perspective of Turks and Kurds in Turkey. International Journal of Intercultural Relations, 40, 64–75.
Cheung, W. Y., Wildschut, T., & Sedikides, C. (2018). Autobiographical memory functions of nostalgia in comparison to rumination and counterfactual thinking: Similarity and uniqueness. Memory, 26(2), 229–237.
Conway, M. A. (1996). Autobiographical knowledge and autobiographical memories. In D. C. Rubin (Ed.), Remembering our past: Studies in autobiographical memory (pp. 67–93). Cambridge University Press.
Erdemir, A. (2005). Tradition and modernity: Alevis’ ambiguous terms and Turkey’s ambivalent subjects. Middle Eastern Studies, 41(6), 937–951.
Fivush, R., Haden, C., & Reese, E. (1996). Remembering, recounting, and reminiscing: The development of autobiographical memory in social context. In D. Rubin (Ed.), Remembering our Past: Studies in Autobiographical Memory (pp. 341–359). Cambridge University Press.
Fivush, R. (2004). The silenced self: Constructing self from memories spoken and unspoken. In D. R. Beike, J. M. Lampinen, & D. A. Behrend (Eds.), The self and memory (pp. 75–93). Psychology Press.
Fivush, R. (2010). Speaking silence: The social construction of silence in autobiographical and cultural narratives. Memory, 18(2), 88–98.
Fivush, R., & Haden, C. A. (Eds.). (2003). Autobiographical memory and the construction of a narrative self: Developmental and cultural perspectives. Psychology Press.
Fivush, R., Berlin, L. J., Sales, J. M., Mennuti-Washburn, J., & Cassidy, J. (2003). Functions of parent-child reminiscing about emotionally negative events. Memory, 11(2), 179–192.
Fivush, R., & Pasupathi, M. (2019). Silencing self and other through autobiographical narratives. In A. Murray & K. Durrheim (Eds.), Qualitative studies of silence: The unsaid as social action (pp. 126–146). Cambridge: Cambridge University Press.
Gocek, F. M. (2014). Denial of violence: Ottoman past, Turkish present, and collective violence against the Armenians, 1789–2009. Oxford University Press.
Jiang, T., Cheung, W. Y., Wildschut, T., & Sedikides, C. (2021). Nostalgia, reflection, brooding: Psychological benefits and autobiographical memory functions. Consciousness and Cognition, 1–10.
Kurt, M. (2021). My Muslim Kurdish brother' colonial rule and Islamist governmentality in the Kurdish region of Turkey. In N. Christofis (Ed.) The Kurds in Erdogan’s “New” Turkey: Domestic and International Implications, 125.
Licata, L., & Mercy, A. (2015). Collective memory (social psychology of). International Encyclopedia of Social & Behavioral Science, 2, 194–199.
Liem, R. (2007). Silencing historical trauma: The politics and psychology of memory and voice. Peace and Conflict: Journal of Peace Psychology, 13(2), 153.
Neisser, U. (1982). Memory: Memory observed: Remembering in natural contexts, 3–19.
Neisser, U. (1986). Nested structure in autobiographical memory. In D. C. Rubin (Ed.), Autobiographical memory (pp. 71–81). Cambridge University Press.
Nets-Zehngut, R. (2011). Palestinian autobiographical memory regarding the 1948 Palestinian exodus. Political Psychology, 32(2), 271–295.
Olivares, O. J. (2010). Meaning making, uncertainty reduction, and the functions of autobiographical memory: A relational framework. Review of General Psychology, 14(3), 204–211.
Pace, M., & Bilgic, A. (2018). Trauma, emotions, and memory in world politics: The case of the European Union’s foreign policy in the Middle East conflict. Political Psychology, 39(3), 503–517.
Pasupathi, M. (2003). Emotion regulation during social remembering: Differences between emotions elicited during an event and emotions elicited when talking about it. Memory, 11(2), 151–163.
Pasupathi, M., & McLean, K. C. (2010). How silence affects memory, self, and society: Foreword to the Special Issue. Memory, 18(2), 85–87.
Pennebaker, J. W., Rim, B., & Paez, D. (eds.). (2013). Collective memory of political events: Social psychological perspectives. Psychology Press.
Pillemer, D. (2003). Directive functions of autobiographical memory: The guiding power of the specific episode. Memory, 11(2), 193–202.
Robinson, J. A., & Swanson, K. L. (1990). Autobiographical memory: The next phase. Applied Cognitive Psychology, 4(4), 321–335.
Stone, C. B., Coman, A., Brown, A. D., Koppel, J., & Hirst, W. (2012). Toward a science of silence: The consequences of leaving a memory unsaid. Perspectives on Psychological Science, 7(1), 39–53.
Tajfel, H. (1981). Human groups and social categories. Cambridge University Press.
Tataryan, N. (2012). Armenians living in Turkey and the assassination of Hrant Dink: Loss, mourning and melancholia (MA dissertation). Sabancı University.
Tchilingirian, H. (2016). The ‘other citizens: Armenians in Turkey between isolation and (dis) integration. Journal of the Society for Armenian Studies, 25(4), 123–155.
Tulving, E. (1983). Ecphoric processes in episodic memory. Philosophical Transactions of the Royal Society of London. B, Biological Sciences, 302(1110), 361–371.
Van Bruinessen, M. (1996). Kurds, Turks and the Alevi revival in Turkey. Middle East Report, 7–10.
Wilson, A., & Ross, M. (2003). The identity function of autobiographical memory: Time is on our side. Memory, 11(2), 137–214.
Wright, S. S., & Forsyth, D. R. (1997). Group membership and collective identity: Consequences for self-esteem. Journal of Social and Clinical Psychology, 16(1), 43–56.
BirGün, Güncel. (2021, July 30). Konya'da silahlı saldırıya uğrayan Kürt ailenin evine silahlı saldırı: 7 kişi katledildi. BirGün. Retrieved February 18, 2022, from https://www.birgun.net/haber/konya-da-irkci-saldiriya-ugrayan-kurt-ailenin-evine-silahli-saldiri-7-kisi-katledildi-353510
Gazete Duvar, Politika. (2021, August 26). Adana'da Alevilerin evleri işaretlendi. Gazete Duvar. Retrieved February 18, 2022, from https://www.gazeteduvar.com.tr/adanada-alevilerin-evleri-isaretlendi-haber-1532914