Hiệu quả của liệu pháp chức năng nhận thức dựa trên phân loại ở bệnh nhân đau lưng thấp không đặc hiệu mãn tính: Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên
Tóm tắt
Các rối loạn đau lưng thấp mãn tính không đặc hiệu đã được chứng minh là khó thay đổi, và vẫn còn thiếu bằng chứng rõ ràng cho một can thiệp điều trị cụ thể nào là vượt trội hơn các can thiệp khác.
Thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát này nhằm điều tra hiệu quả của một phương pháp tiếp cận hành vi để quản lý, liệu pháp chức năng nhận thức dựa trên phân loại, so với liệu pháp thủ công truyền thống và tập thể dục. Các mô hình hỗn hợp tuyến tính đã được sử dụng để ước lượng sự khác biệt giữa các nhóm trong tác động điều trị. Các kết quả chính tại lần theo dõi 12 tháng là chỉ số khuyết tật Oswestry và cường độ đau, được đo bằng thang điểm đánh giá số. Các tiêu chí bao gồm như sau: độ tuổi từ 18 đến 65, được chẩn đoán bị đau lưng thấp mãn tính không đặc hiệu trong hơn 3 tháng, cơn đau khu trú từ T12 đến nếp gấp mông, bị kích thích bởi tư thế, chuyển động và các hoạt động. Chỉ số khuyết tật Oswestry phải lớn hơn 14% và cường độ đau trong 14 ngày qua phải lớn hơn 2/10. Tổng cộng có 121 bệnh nhân đã được ngẫu nhiên vào nhóm liệu pháp chức năng nhận thức dựa trên phân loại (n=62) hoặc nhóm liệu pháp thủ công và tập thể dục (n≥59).
Nhóm liệu pháp chức năng nhận thức dựa trên phân loại thể hiện kết quả vượt trội và có ý nghĩa thống kê so với nhóm liệu pháp thủ công và tập thể dục, cả về mặt thống kê (p<0.001) và lâm sàng. Đối với chỉ số khuyết tật Oswestry, nhóm liệu pháp chức năng nhận thức dựa trên phân loại đã cải thiện 13.7 điểm, trong khi nhóm liệu pháp thủ công và tập thể dục chỉ cải thiện 5.5 điểm. Đối với cường độ đau, nhóm liệu pháp chức năng nhận thức đã cải thiện 3.2 điểm, trong khi nhóm liệu pháp thủ công và tập thể dục chỉ cải thiện 1.5 điểm.
Liệu pháp chức năng nhận thức dựa trên phân loại đã mang lại kết quả vượt trội đối với đau lưng thấp không đặc hiệu so với liệu pháp thủ công và tập thể dục truyền thống.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Ferraz M.B., 1990, Reliability of pain scales in the assessment of literate and illiterate patients with rheumatoid arthritis, J Rheumatol, 17, 1022
Linton S.J., 2005, Understanding Pain for Better Clinical Practice: A Psychological Perspective (Pain Research and Clinical Management)
Richardson C., 1998, Therapeutic Exercise for Spinal Segmental Stabilization in Low Back Pain. Scientific Basis and Clinical Approach
Riipinen M., 2005, Psychosocial differences as predictors for recovery from chronic low back pain following manipulation, stabilizing exercises and physician consultation or physician consultation alone, J Rehabil Med, 37, 152
Spitzer W., 1987, Scientific approach to the assessment and management of activity related spinal disorders, Spine, 7, S1