Tác động của việc giải thích sau thí nghiệm trong nghiên cứu tiếp thị liên quan đến các sự dối trá “nhẹ”
Tóm tắt
Mặc dù các nhà nghiên cứu hành vi trong lĩnh vực tiếp thị thường xuyên lừa dối các đối tượng tham gia, nhưng tương đối ít người báo cáo về việc giải thích sau thí nghiệm. Chúng tôi giả thuyết rằng các nhà nghiên cứu có thể tránh việc giải thích sau thí nghiệm vì (a) họ cảm thấy các sự lừa dối của họ là quá nhỏ đến mức không cần thiết phải giải thích, và (b) họ sợ những phản ứng tiêu cực có thể xảy ra khi các đối tượng biết về các sự dối trá. Chúng tôi trình bày kết quả của một thí nghiệm trong đó chúng tôi đo lường tác động của việc giải thích trên các đối tượng nhận các sự lừa dối “nhẹ” như vậy. Kết quả của chúng tôi gợi ý rằng các nhà nghiên cứu không có gì phải lo lắng khi tiến hành việc giải thích trong những tình huống này. Chúng tôi kết luận bằng cách đưa ra một số đề xuất cho việc quản lý các giải thích và xác định một số vấn đề liên quan đến tác động của các giải thích và sự dối trá xứng đáng để nghiên cứu trong tương lai.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Aronson E., 1968, The handbook of social psychology
Ring K., 1970, Mode of debriefing as a factor affecting subjective reaction to a Milgram‐type obedience study: An ethical inquiry, Representative Research in Social Psychology, 1, 67
Toy D. Olson J. &Dipboye R.(1977). Effects of debriefings that identify a research deception. In B. Greenberg & D. Bellenger (Eds.) Contemporary marketing thought American Marketing Association Educators' Proceedings (pp.395–400).